Thứ Sáu, 04/10/2019 | 23:10 GTM+7

Xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, cư dân mạng kêu gọi tẩy chay khách sạn

Mới đây, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã đăng tải nội dung liên quan đến vụ việc xây khách sạn 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng (Dự án Mã Pì Lèng Panorama) khiến cư dân mạng bức xúc. Theo nội dung đăng tải, Mã Pì Lèng Panorama gồm tổ hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê.

Tuy nhiên, tác giả nhấn mạnh việc khách sạn Mã Pì Lèng Panorama đang phá hoại cảnh quan của nước nhà và kêu gọi cộng đồng mạng tẩy chay nơi đây.

“Bạn lên Mã Pì Lèng để thấy nước mình có những nơi đẹp kỳ ảo. Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ của khách sạn này, bạn đã góp phần đẩy gần cái ngày không còn cảnh quan Mã Pì Lèng để thưởng ngoạn nữa. Thế hệ sau sẽ thấy những cái răng sâu bê tông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ này”, nhà báo viết.

Dự án Mã Pì Lèng Panorama xâm phạm danh thắng quốc gia đèo Mã Pì Lèng (Ảnh IT)

Ngay sau đó, cộng đồng mạng đã lên tiếng và tỏ ra tiếc vì cảnh quan đã không còn nguyên vẹn như xưa. Số khác lại lo sợ về một tương lai bê tông hóa xuất hiện khắp con đèo nổi tiếng với vẻ hoang sơ, kỳ vĩ này.

Tài khoản Thuan Tong Kim Thuan chia sẻ: “Tôi tới đây 4 năm trước nhưng chưa có những căn nhà thế này. Lúc ấy, tôi chỉ thấy con sông Nho Quế uốn lượn dưới hẻm vực đẹp tuyệt vời. Cái nhà lòe loẹt trông chán quá”.

Hay tài khoản Khánh Toàn tiếc nuối: “Hết cổng trời Sa Pa rồi bây giờ tới Mã Pì Lèng, con cháu chúng ta có lẽ chẳng còn biết đến cái gọi là thiên nhiên hùng vĩ nữa rồi”.

Liên quan đến thông tin này, ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang cho biết, tỉnh Hà Giang đang lập đoàn kiểm tra các trình tự, thủ tục có liên quan.

Xây khách sạn 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng khiến cư dân mạng bức xúc (Ảnh IT)

“Sau khi báo chí phản ánh, phía UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. Hiện chúng tôi đang lên phương án, chưa có biện pháp xử lý”, ông Chinh nói.

Theo Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết, công trình này xây từ năm 2018, hoàn thành vào đầu năm 2019. Chủ của công trình này là một hộ gia đình ở TP Hà Giang. Đây là dự án tư nhân đầu tiên trên đèo Mã Pì Lèng sau nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư của huyện trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, công trình này hiện vẫn chưa được cấp phép xây dựng bởi công trình xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

“Việc xây dựng công trình ở đèo Mã Pì Lèng phải đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia và tuân thủ Luật Di sản văn hóa”, bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Di sản văn hóa trao đổi với báo chí.

Đề cập đến việc dự án Mã Pì Lèng Panorama xâm phạm danh thắng quốc gia đèo Mã Pì Lèng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ông Cường khẳng định rằng công trình nằm ở phần đệm chứ không thuộc vùng lõi cấm xây dựng.

Theo TƯỜNG VY/luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)