Thứ Tư, 22/11/2023 | 14:11 GTM+7

NHỮNG LOẠI CÂY THÍCH HỢP DÉCOR NỘI THẤT

Trong mỗi công trình nhà ở, văn phòng, biệt thự, villa hay kể cả dự án lớn như dãy chung cư, nhà phố đều cần có không gian xanh nằm xen kẽ với những khối bê tông lớn, vừa làm hài hòa trong bố trí mặt bằng, vừa mang lại cảm giác thư thái, dịu êm sắc màu cho nơi sống của gia chủ. 


Sau đây, Tinhaynhadat.com gợi ý 20 loại cây phù hợp với khí hậu nhiệt đới décor nội thất giúp cho không gian sống của bạn có thêm nhiều mảng xanh, thanh tịnh hơn mỗi khi trở về nhà. 


1. Trầu bà lá xẻ

Là dòng cây Monstera hay còn gọi là trầu bà lá xẻ Nam Mỹ, với hình dáng bầu tròn, lá xẻ nhiều nhánh, thân mềm, rất thích hợp cho vị trí phòng ngủ kế cửa sổ hay trang trí cạnh tủ bàn 


2. Trầu bà lỗ 

Là dòng cây thuộc họ trầu bà, đặc trưng với hình dáng lỗ, cây có tính bò lan và phát triển tỏa ra khắp không gian khi ngâm rễ cây với nước, rất dễ chăm sóc. Bạn có thể trang trí khu vực bàn, ban công, cửa sổ,… 


3. Cây lưỡi hổ

Với tên gọi khác là cây lưỡi cọp và vĩ hổ, thuộc họ Măng tây có chiều cao từ 50-60cm, thân hình dẹt mọng nước, đặc trưng với hình dáng vàng xanh đậm và xanh nhạt chạy dọc quanh thân. Rất thích hợp trồng ở góc phòng ngủ, vì cây sẽ cung cấp oxy và sẽ hút các khí độc như khói thuốc lá và oxit nitơ.


4. Sen đá

Còn được gọi là liên đài hoặc hoa đá, thường được trang trí ở góc bàn làm việc, hành lang cửa sổ, rất dễ chăm sóc, đa dạng với nhiều màu sắc, thường được trang trí với nhiều kiểu dáng tương ứng voiwsc nhiều ý nghĩa.


5. Vạn niên thanh

Là loại cây có nguồn gốc từ Colombia, Brazil, thuộc họ rát mọc thành cụm với màu xanh đậm ngoài viền, nét xanh mint vàng bên trong mang sự tươi mới, thích hợp trồng nơi bóng râm, cây giúp thanh lọc không khí, làm dễ chịu, thư giãn, mang khí vận may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.


6. Lan Ý

Cùng họ với nhà vạn niên thanh, có tên gọi khác như Bạch Môn, Vỹ hoa trắng nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Mỹ và một số nước Đông Nam Á. Cây thường mọc thành bụi, vươn cao, đặc trưng với những cánh hoa trắng vươn cao. Thích hợp để trồng trong chậu lớn để trên bàn trà, bàn làm việc, ban công. 


7. Cây cọ

Cây cọ Nhật có dáng người thon dài, mỏng manh với chiều cao lên đến 180cm. Lá cây xòe rộng với các bản lá to tạo nên một nét đẹp vô cùng sang trọng, cuốn hút. Thường được dùng để lọc không khí. Cây cọ có khả năng hấp thụ, loại bỏ khí formaldehyde và các khí độc hại khác trong không khí và nó cũng giúp không gian trở nên trong xanh, giàu sức sống hơn. 


8. Cây chuối rẻ quạt

Có tên gọi khác như chuối cọ, chuối quạt, có nguồn gốc từ các nước Châu Phi được trồng nhiều ở bán đảo Madagascar thuộc họ Thiên điểu. Đặc trưng với hình dáng rẻ quạt, lá mỏng, dáng hình như chim thiên điểu, thích hợp trồng nơi góc phòng khách cạnh sofa, tủ tivi, console, ngoài ra còn phù hợp để trồng ngoại thất phủ xanh cho không gian sân vườn tầng thượng, tránh nóng, giảm nhiệt cho tầng mái hiên.


9. Dương xỉ

Dương xỉ hay còn được gọi là ngọc dương xỉ, quyết lá xoăn, thuộc họ Dương xỉ, với hình dáng nhiều lá mọc thành cụm, lá kép giống hình chiếc lược, thon nhọn ở đầu tạo gợn sóng bề mặt. Thường được trồng nội thất ở những khu vực ban công, tiểu cảnh phòng khách, ngoại thất sân vườn, trong chậu leo hoặc dàn chậu bê tông. 


10.  Cây Bàng Singapore

Cây bàng Singapore thuộc họ dâu tằm. Với hình dáng xếp tầng tỏa đều tròn xung quanh, lá bàng có màu xanh, phiến lá rộng và dài, gân lá nổi rõ ở mặt sau. Những chiếc lá bàng non còn được bao phủ bởi một lớp lông tơ mềm mại. Cây có thể phát triển quanh năm và luôn cho lá xanh, lá bàng Singapore còn lọc không khí cực tốt, mang đến không gian trong lành và mát mẻ xung quanh mình. Cây rất dễ trồng và chăm sóc nó có thể sống dưới ánh nắng mặt trời, trong bóng râm hoặc đèn huỳnh quang.


11.  Cây Phát Tài 

Cây phát tài (Tên tiếng anh là Lucky bamboos) giúp mang lại may mắn và tiền tài cho chủ sở hữu của chúng. Ngoài ra còn được gọi là: Cây trúc Phát Tài, Kim Tiền, Phát Lộc, Thiết Mộc Lan,… Đây là loại cây thân bụi, được chia thành nhiều nhánh và mọc khá dài. Ngoài ra, phần lá của chúng cũng sở hữu kích thước tương đối lớn, mọc thẳng lên trên và tỏa ra 4 phía rất đẹp. Thích hợp trồng trong góc phòng khách và ngoài ban công, thường được trang trí theo cặp. 


12.  Trầu bà thanh xuân

Cây trầu bà thanh xuân là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Solomon nằm ở Châu Đại Dương. Chiều cao trung bình của cây trầu bà thanh xuân khoảng từ 1-1.5 mét, thân cây có màu xanh đậm và khá nhiều rễ phụ, chúng thường mọc thành bụi nên trông rất vững chãi. Lá của cây trầu bà thanh xuân xoè to, nổi rõ gân và những bẹ lá non ôm sát vào thân cây. Hoa của chúng có dạng mo, ú tròn, màu trắng và mọc theo cuống lá. Thường được trồng ở nơi phòng khách trước cửa sổ, cạnh tủ, sofa,…


13.  Xương rồng

Cây xương rồng là loại cây có gai, thân mọng nước, có nguồn gốc từ châu Mỹ và thuộc họ Cactaceae. Với hình dáng đặc biệt, xương rồng có thể sinh trưởng ở các vùng đất khô cằn như hoang mạc, sa mạc… Do đó, loại cây này đã trở thành một biểu tượng cho sự mạnh mẽ và ý chí kiên cường. Thường được trồng để tạo thành hàng rào bảo vệ khu nhà, hoặc trên tường rào cao để trang trí và tăng tính thẩm mỹ, đồng thời đảm bảo an ninh hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể trồng đặt trên bàn làm việc với cây nhỏ xinh mini cũng rất thích hợp. 


14.  Cây kim ngân

Là bắt nguồn từ Trung - Nam Mỹ, có hình dạng thân cây xoắn lại độc đáo mà dân gian còn gọi cây là cây bím tóc hay cây thắt bím. Kim Ngân là loài cây bóng râm, ưa ánh sáng yếu vì vậy khi trồng trong nhà vẫn có thể phát triển tốt.


15.  Cây kim tiền

Còn được gọi là cây kim phát tài, cây phát tài, kim tiền phát lộc có nguồn gốc từ Châu Phi. Là loài cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, thường phổ biến trang trí trong không gian nhà hoặc văn phòng. Đặc biệt khi cây Kim tiền ra hoa đại diện vận may của gia chủ ngày càng phát, tiền tài, lợi lộc, may mắn cũng ngày càng nhiều.


16.  Lô hội (nha đam)

Lô hội, hay nha đam, long tu (có nơi gọi là liu hội, long thủ, lao vĩ...) là tên gọi các loài cây mọng nước thuộc chi Lô hội. Ngoài việc sử dụng cây nha đam để làm đẹp ra thì cây nha đam còn giúp người dùng cảm thấy thư thái hơn. Nhờ nguồn năng lượng tích cực được  tỏa ra từ cây nha đam sẽ giúp giảm căng thẳng, stress vô cùng tốt. Hơn nữa, màu xanh của cây khá dịu mát có tác dụng làm thanh lọc không khí, giúp cho không gian phòng luôn tươi mới. Cây nha đam còn giúp ích trong việc có một giấc ngủ ngon.


17.  Thiên điểu

Hoa thiên điểu hay còn gọi là hoa chim thiên đường, là cây thân thảo thuộc chi Thiên điểu họ Chuối rẻ quạt. Có nguồn gốc từ Nam Phi và vùng nhiệt đới châu Mỹ. hoa thiên điểu có ý nghĩa là thủy chung. Nó còn tượng trưng cho sự dũng cảm trong tình yêu và lời hứa hẹn mãi mãi bên nhau. Hoa của cây thiên điểu thường có ba đài hoa màu cam vàng rực rỡ và ba hoa màu lam ánh tím. Là loại ưa nắng nhưng lại sợ ánh sáng trực tiếp vì vậy nên trồng cây ở những nơi ẩm ướt, thoáng gió, tránh ngập nước và không ưa rét.


18.  Đại phú gia

Cây đại phú gia có nguồn gốc từ các nước Đông Á và hiện nay rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Thân cây mọng nước, khá mập và lùn, màu xanh thẫm, có đốt quanh thân cây. với hình dáng cây to lớn, lá um tùm cây còn là biểu tượng cho ý chí, kiên cường, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Ngoài ra, thân cây mọc lên nhiều bẹ ôm sát lấy nhau còn mang ý nghĩa gia đình sum vầy, hạnh phúc.


19.  Cây đa búp đỏ

Còn có tên gọi là: Cây đa cao su, cây đai dai hay cây đa Ấn Độ. Cây có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Ấn Độ và trải dài đến phía Nam Indonesia. Hoa cây đa búp đỏ mọc thành cụm và có màu cam, về già sẽ chuyển sang màu đen. Phần lá cây cũng phát triển khá đặc biệt. Lá đa dày, hình bầu dục, tròn ở phần đầu. Lá mọc lệch so với phần cuống, gân lá song song. Lá khi còn non có màu đỏ xong dần chuyển sang màu xanh sáng, mặt lá bóng. Càng về già kích thước lá sẽ càng nhỏ lại. Hoa thường nở vào khoảng tháng 5 - tháng 6. Quả của đa búp đỏ có dạng hình oval và có hạt ở trong màu vàng có thể ăn được. 


20.  Cây sống đời 

Sống đời là loài cây thuộc thân thảo và phân nhánh, phát triển mạnh ở những nơi có ánh sáng. Đặc biệt, khi lá sống đời rụng xuống đất thì nó sẽ mọc rễ và trở thành một cây con. Điều nay minh chứng cho sự trường thọ, vĩnh hằng theo thời gian.


Bài viết trên được Tinhaynhadat.com nghiên cứu, tìm hiểu và mong muốn gửi đến bạn đọc dễ tiếp cận hơn trong việc lựa chọn những loại cây thích hợp để décor nội thất, lan tỏa năng lượng không gian xanh đến không gian nhà bạn cũng như giúp gia chủ thư giãn hơn, thanh lọc không khí hơn, tốt cho sức khỏe gia đình bạn. 

Theo Nhật Hoàng.

Tinhaynhadat.com

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)