Thứ Sáu, 30/08/2019 | 16:08 GTM+7

Xây nhà làm nứt tường hàng xóm, bồi thường thế nào?

Việc bồi thường thiệt hại trong quá trình xây nhà ở làm nứt tường, lún nền… nhà hàng xóm đã được pháp luật quy định.

Tôn trọng quy tắc xây dựng là một trong những nghĩa vụ đối với chủ sở hữu tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Cụ thể, Điều 174 của Bộ luật này chỉ rõ: Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng nhà ở gây nứt tường, lún nền, thậm chí là làm nghiêng nhà hàng xóm… vẫn liên tục diễn ra. Vậy bồi thường, xử lý đối với trường hợp này như thế nào?
 

Xây nhà làm nứt tường hàng xóm, bồi thường thế nào? (Ảnh minh họa)

Bồi thường theo thỏa thuận

Điều 605 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường".

Theo đó, Bộ luật Dân sự yêu cầu chủ sở hữu công trình đang xây dựng phải bồi thường trong trường hợp làm nứt tường nhà hàng xóm. Nếu người thi công xây dựng cũng có lỗi thì phải liên đới bồi thường.
Hiện Bộ luật Dân sự không quy định cụ thể về mức bồi thường, do đó, các bên có thể thỏa thuận để thống nhất mức bồi thường, dựa vào thiệt hại thực tế.

Có thể bị phạt đến 20 triệu đồng

Theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi tổ chức thi công xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng chưa gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng nếu xây nhà ở tại nông thôn;

- Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng nếu xây nhà ở tại đô thị.

Nguồn: LuatVietnam

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)