Landscape 17 tháng 8, 2019

Vườn hoa Le Jardin d’ Armour, Bà Nà Hill / TA Landscape Architecture

Thứ Bảy, 17/08/2019 | 21:08 GTM+7

Vườn hoa Le Jardin d’Armour, Bà Nà Hill do nhóm kiến trúc sư công ty TA Landscape Architecture thiết kế. Lấy ý tưởng theo lối kiến trúc Pháp, nhóm kiến trúc sư đã biến Vườn hoa Le Jardin d’Armour thành không gian thiên nhiên hài hoà.

Thông tin dự án:

Địa điểm xây dựng công trình: Khu du lịch Bà Nà Hills, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng
Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group – Khu du lịch Cáp treo Bà Nà
Đơn vị thiết kế:  TA Landscape Architecture
Năm thiết kế: bắt đầu từ tháng 11/2013
                      hoàn thành thiết kế tháng 2/2014
Năm hoàn thành xây dựng: đưa vào sử dụng trước 30/4/2014
Diện tích khu đất/ diện tích xây dựng: 1,77 ha

Phối cảnh

Kiến trúc Pháp: Trên núi Bà Nà, các khu vực nghỉ mát của binh lính Pháp đã xuất hiện từ đầu thế kỷ XX mà hiện giờ tồn tại qua các phế tích giữa rừng. Ngày nay, các ngôi biệt thự, các nhà nghỉ đã được xây dựng lại và xuất hiện trong các resort: Bà Nà bynight, Lê Nim, Biệt thự Hoàng Lan…

Giải trí – Du lịch – Nghỉ dưỡng: Hệ thống khách sạn của Bà Nà Hills gồm những khách sạn hạng sang với sự kết hợp của lối kiến trúc cổ trang nhã và các tiện nghi phòng nghỉ hiện đại trong một không gian nghỉ dưỡng yên lành và tịnh an. Ẩm thực phong phú và độc đáo với nhiều nhà hàng khác nhau và các loại thực đơn chọn lọc.

Ý tưởng thiết kế:

Vườn Pháp: Yếu tố quan trọng nhất của vườn kiểu Pháp là trục chính và trục ngang trên bố cục hình học chặt chẽ, đối xứng, đối lập với phong cách phóng khoáng của các khu vườn kiểu Anh. Ba khung hìn học cơ bản được áp dụng nhiều nhất trong việc thiết kế các khu đất trồng hoa, thảm cổ hay đài phun nước là hình vuông, hình chữ nhật và hình tròn, còn các lối đi được kẻ thẳng tắp. Le Nôtre tổ chức vườn bắt đầu từ điểm quy tụ chính ở giữa, là lâu đài, sau đó hướng ra một loạt các bồn hoa, đài phun nước, kênh mương và đường đi bộ. Tiếp đến, các khu vườn sẽ trải dài ra, từ cao xuống thấp, từ chặt chẽ, nghiêm ngặt rồi nới lỏng dần ra. Voltaire nói rằng vườn kiểu Pháp được chải chuốt rất kĩ ở gần lâu dài, và càng xa ra thì càng tự nhiên hơn.

Giao thông: Khu đất có hai lối giao thông tiếp cận chính, lối xe cơ giới và cáp kéo. Hiện trạng: Trục đường chính cắt qua khu đất, đây cũng là trục đường xuyên suốt dẫn vào khu tham quan. Hướng giải quyết: Giữ lại trục chính hiện trạng. Cải tạp lát lại tất cả các lối đi, tuỳ theo khu vực đề ra hướng giải quyết hợp lý. Mở thêm một số đường nội bộ, để dễ dàng liên kết các khu.

Công trình: Hiện trạng, hầu hết công trình trong khu vực thiết kế đều xuống cấp, không phù hợp với nhu cầu. Hướng giải quyết: Tuỳ theo ý tưởng tường khu vườn đề ra hướng giải quyết có phá bỏ công trình đó hay không. Cải tạo tất cả công trình kiến trúc còn giữ lại. Xây dựng thêm công trình phù hợp với nhu cầu.

Cây xanh: Hiện trạng, khu đất đa phần là những cây bụi dạng thấp, có một vài cây cao lâu năm. Hướng giải quyết: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên hiện hữu. Thiết kế cây xanh trong các khu vực theo hình học ký hà.

Hướng nhìn: Hiện trạng, khu vực địa hình cao độ khác nhau. Hướng giải quyết: Đa dạng điểm nhìn trên các tuyến đường. Tận dụng cảnh quan địa hình để đồi núi tạo các điểm nhìn bao quát trên cao.

Theo QUỲNH NGA/kienviet.net

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)