Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:05 GTM+7

Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng cho nhà thông minh

Ở nước ta, nhà thông minh (smart home) vẫn còn là khái niệm xa lạ đối với người dân, trong khi đó trên thế giới, nhà thông minh đã xuất hiện ngày càng phổ biến và trở thành một phần đời sống quan trọng trong mỗi gia đình. Vì đâu đến nay, nhà thông minh vẫn chưa tiếp cận được với các gia đình Việt Nam?

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

N các thứ lý do nhà thông minh khó tiếp cận

Trước tiên, nhà thông minh là ngôi nhà với những thiết bị tiêu thụ điện năng đều được tự động hóa công việc, lịch trình và có thể điều khiển trực tiếp qua thiết bị hoặc điều khiển từ xa. Chúng được cài đặt trên máy tính bảng, laptop, điện thoại di động,…Ngôi nhà thông minh là sự tích hợp của tất cả những chức năng hiện đại nhất, tự động hóa công việc nhờ đó chủ nhân ngôi nhà “dư thừa” thời gian cho bản thân mình, có thể quản lý từ xa và giúp tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.

Tuy lợi ích thiết thực là vậy nhưng nhà thông minh vẫn chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt Nam. Một là thói quen của người dân về cách sử dụng các thiết bị điện. Việc lắp đặt các thiết bị điện với nút tắt/mở trở nên quá quen thuộc và điều này không tốn nhiều thời gian. Anh Hoàng (Q.Tân Phú) cho biết, gia đình anh chỉ có 4 thành viên và đang sở hữu một căn chung cư nhỏ, tuy nhiên có đủ năng lực tài chính để lắp đặt một thiết bị điện smart home nhưng anh đã không lắp đặt vì không quen sử dụng.

Thêm nữa là vấn đề chi phí lắp đặt khá cao và hầu như các giá thành sản phẩm công nghệ đều có giá cao hơn các sản phẩm thông thường, chưa kể là các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa, không phải khách hàng nào cũng am hiểu về công nghệ và thói quen trong lối sống thường nhất hàng ngày đã đi vào tiềm thức nên rất khó để thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Giải pháp nhà thông minh cho gia đình Việt

Tuy có những rào cản về tâm lý và thói quen nhưng Việt Nam vẫn là thị trường đầy hứa hẹn của nhà thông minh. Theo thông tin từ trang smarthome.com.vn, Việt Nam xếp thứ 45 bảng xếp hạng nhà thông minh toàn cầu. Doanh thu từ thị trường này tại Việt Nam dự kiến đạt 44 triệu USD năm 2018. So với Mỹ - thị trường smarthome lớn nhất thế giới với doanh thu 20,5 tỷ USD, các con số về tăng trưởng của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Điển hình như giải pháp nhà thông minh ACIS hướng mọi gia đình đến sự đơn giản hóa và tiện dụng để bất cứ ai cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng. Sự khác biệt của ACIS đối với các thương hiệu khác chính là dễ sử dụng (cấu hình trực tiếp tại thiết bị, giao diện 3D trực quan), tính bảo mật cao (công nghệ 100% thuần Việt, công nghệ mã hóa AES, công nghệ IP động, công nghệ cloud, auto backup và recovery), đơn giản và thuận tiện cho người dùng, có tính ổn định cao với linh kiện được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật,… Trong thời gian vừa qua, ACIS đã có nhiều dự án nhà thông minh tại Nha Trang, Hà Nội, Gia Lai, Vũng Tàu, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai…và dự kiến sẽ “phủ” khắp cả nước.

ACIS là dự án công nghệ được thai nghén từ năm 2001 của một nhóm sinh viên trường Đại Học Bách Khoa TP.HCM với ý tưởng về một “Trung Tâm trí tuệ nhân tạo” để phục vụ đời sống dân sự. Qua 7 năm nghiên cứu và hoàn thiện nền tảng hệ thống Trung Tâm, năm 2009, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang việc phát triển các sản phẩm giao tiếp với hệ thống Trung Tâm để tạo ra những sản phẩm thực tế, cung ứng ra thị trường.

Nhờ tính đột phá và thực tiễn cao, Dự án được Chính Phủ hỗ trợ, được Khu Công Nghệ Cao Thành Phố Hồ Chí Minh (SHPT) tiếp nhận để trợ giúp thêm về công nghệ, vốn, trang thiết bị và mặt bằng để đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, hoàn thiện và sản xuất thương mại.

Năm 2012, Công ty Cổ Phần Công Nghệ ACIS được thành lập, thúc đẩy hoạt động thương mại các sản phẩm chính thức của công ty với dòng sản phẩm EASYCONTROL – một giải pháp hoàn hảo, tích hợp những công nghệ đột phá, giúp cho việc xây dựng một “ngôi nhà thông minh” trở nên vô cùng đơn giản với mức chi phí gần như bất cứ ai cũng có thể đầu tư.

Giải pháp EASYCONTROL sử dụng 100% công nghệ do chính ACIS phát triển với cách thức thi công lắp đặt đơn giản, độ mở rộng không giới hạn và tương thích với hầu hết mọi thiết bị trên thị trường. Sản phẩm này đã tạo nên một cuộc Cách mạng về xu hướng Nhà Thông Minh tại TP. Hồ Chí Minh. Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 năm triển khai, ACIS đã nhận được các phản hồi khá tích cực từ thị trường với hơn 100 công trình đã áp dụng.

Chỉ với thao tác đơn giản là thay vào các vị trí công tắc hiện tại trong ngôi nhà của bạn mà không phải thêm vào bất kỳ sơi dây điện nào hay đục khoét bất kỳ chỗ nào để biến ngôi nhà bạn thành ngôi nhà thông minh toàn diện.


Xem thêm về Công ty Cổ Phần Công Nghệ ACIS tại www.acis.com.vn hoặc hotline: 0902 67 33 89 - 090123 7327

THỦY NGUYÊN

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)