Bạn cần biết 08 tháng 2, 2020

Việt Nam sẽ sản xuất bộ sinh phẩm phát hiện nCoV trong hai tuần

Thứ Bảy, 08/02/2020 | 17:02 GTM+7

Bộ sinh phẩm phát hiện nCoV được giao cho Học viện Quân y chủ trì, cam kết sau hai tuần hoàn thành và sản xuất hàng loạt.

Chiều 7/2, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ trưởng đã có quyết định phê duyệt kinh phí, giao trực tiếp cho các đơn vị trong nước thực hiện ba nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất bộ sinh phẩm phát hiện nhanh, sàng lọc virus corona chủng mới (nCoV-2019), phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Điều chế vaccine phòng nCoV đang được các nhà khoa học gấp rút thực hiện. Ảnh: ChinaDaily

Theo đó, Học viện Quân y chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và realtime RT-PCR) phát hiện chủng nCoV. Yêu cầu chế tạo ít nhất 10.000 test mỗi loại đạt tiêu chuẩn cơ sở, sau một tháng có sản phẩm để sử dụng phòng, chống dịch. Sau 18 tháng các đơn vị này hoàn thiện toàn bộ quy trình chế tạo bộ sinh phẩm, đánh giá độ nhạy, độ đặc hiệu, ổn định và tiêu chuẩn cơ sở.

Nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo hệ thống phát hiện nhanh để sàng lọc chủng nCoV-2019 được giao cho Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa (Biochem) chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Cần Thơ) và Viện Pasteur TPHCM sản xuất. Yêu cầu sau một tháng sản xuất được 20.000 test đạt tiêu chuẩn cơ sở đưa vào sử dụng.

Viện Pasteur TPHCM chủ trì nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, virus học bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Việt Nam. Nghiên cứu tập trung tìm giải pháp dự phòng, phác đồ điều trị bênh viêm đường hô hấp cấp do chủng nCoV-2019 tại Việt Nam.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, do đã chủ động nghiên cứu ngay từ xuất hiện dịch nên các đơn vị được giao chủ trì và phối hợp cam kết trong thời gian một tháng có thể sản xuất hàng loạt phục vụ công tác phòng, chống dịch. Riêng bộ sinh phẩm RT-PCR, có thể sản xuất sau hai tuần nếu được tạo điều kiện thông quan nhanh hóa chất, nguyên liệu nhập khẩu và được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM cung cấp chứng dương nCoV-2019 (mẫu dương tính).

Các đơn vị sản xuất cũng đề nghị Bộ Y tế cho phép đưa vào sử dụng các bộ sinh phẩm này theo quy trình rút gọn để phục vụ công tác phòng, chống đại dịch.

Sáng 7/2, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương công bố đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới trong phòng thí nghiệm. Kết quả nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV, là tiền đề cho nghiên cứu, phát triển vaccine và các biện pháp dự phòng hiệu quả trong tương lai.

Theo BÍCH NGỌC/vnexpress.net

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)