Thứ Ba, 26/11/2019 | 20:11 GTM+7

Tự ý làm đường, phân lô rao bán đất trái phép

Với hình thức thu gom diện tích lớn đất nông nghiệp, sau đó các chủ đất xin tách thành nhiều thửa đất có diện tích trên 1.000m2/thửa rồi tự ý đổ đất, làm đường để rao bán trái phép.

Ngày 26-11, tại buổi họp giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trì, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) cho biết, UBND huyện này vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý việc đổ đất làm đường trái phép, phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp.

Theo đó, qua kiểm tra, tổng diện tích đất nông nghiệp được các chủ đất đổ đường, phân lô thuộc địa bàn 3 xã là Hàm Đức, Hàm Liêm và Hàm Hiệp của huyện Hàm Thuận Bắc lên đến hàng trăm ngàn m2.

Cụ thể, tại xã Hàm Đức, ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện có 7 trường hợp với tổng diện tích đất nông nghiệp được đổ đường, phân lô là gần 460.000m2. Trong đó, diện tích vi phạm đổ đường là hơn 50.000m2.

Tại xã Hàm Liêm, ngành chức năng phát hiện một trường hợp tự ý đổ đất làm đường với chiều dài 120m trên diện tích đất nông nghiệp hơn 26.000m2. Diện tích vi phạm làm đường là 720m2.

Một trong những khu đất người dân tự ý làm đường, phân lô trái phép ở huyện Hàm Thuận Bắc

Tại xã Hàm Hiệp, một trường hợp đã tự ý đổ đất, làm đường thành 6 đoạn để phân chia gần 100.000m2 đất nông nghiệp thành 7 lô. Các thửa đất này tách ra đều có diện tích lớn hơn 1.000m2. Tổng chiều dài các tuyến đường đã đổ là 2.000m, chiều rộng đường 8m, tương ứng với diện tích đổ đường là 16.000m2.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, các trường hợp vi phạm bị phát hiện đa phần làm theo hình thức thu gom diện tích lớn đất nông nghiệp, sau đó các chủ đất xin tách thành nhiều thửa đất có diện tích trên 1.000m2/thửa rồi tự ý đổ đất, làm đường để rao bán trái phép. Tất cả các trường hợp vi phạm bị phát hiện đều đã bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vị phạm.

Hiện tại, 7 trường hợp vi phạm tại xã Hàm Đức đều đã nộp phạt và khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng đất ban đầu đạt từ 90% - 100%. Riêng tại 2 xã còn lại, các trường hợp vi phạm đang tự khắc phục hậu quả, ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đang tiếp tục đôn đốc, theo dõi, nếu các hộ không chấp hành thì sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Liên quan đến những sai phạm trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, UBND huyện đã có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo các xã để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai.

Theo NGUYỄN TIẾN/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)