Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:08 GTM+7

TP.HCM: Sẽ công bố lên mạng các trường hợp vi phạm xây dựng

Chủ đầu tư và các cá nhân, đơn vị, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng có hành vi VPPL về TTXD phải bị xử lý và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, UBND và Sở XD TP.HCM.

Vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng đang trở thành vấn đề gây nhiều bức xúc tại Tp.HCM

Sở Xây dựng vừa có tờ trình UBND TP.HCM về ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Theo Sở Xây dựng, nguyên tắc chung của quy chế là mọi công trình xây dựng ở Tp.HCM phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật nhà nước, công trình quốc phòng, an ninh).

Đáng chú ý, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư và các cá nhân, đơn vị, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng phải bị xử lý và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, UBND Tp.HCM và Sở Xây dựng.

Ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tính từ năm 2017 đến hết tháng 6 năm nay, tổng số giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp trên toàn thành phố là 126.397 giấy. Trong đó, GPXD nhà ở riêng lẻ chiếm đến 89%.

Cùng thời gian này, trên địa bàn có đến 6.825 công trình vi phạm, trong đó có 2.573 trường hợp xây dựng không phép không đủ điều kiện cấp phép xây dựng, chủ yếu là vi phạm xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng trên đất không được phép xây dựng và 4.252 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép hoặc công trình xây dựng không phép nhưng đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng.

Thống kê của Sở Xây dựng cho biết, năm 2017, bình quân có 7,8 vụ vi phạm trật tự xây dựng/ngày, năm 2018 giảm còn 6,6 vụ/ngày nhưng trong 6 tháng đầu năm 2019 con số này đã tăng lên 8,5 vụ/ngày. Các trường hợp vi phạm tập trung nhiều ở các quận, huyện ngoại thành, địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao như: Q.2, Q.12, Q. Bình Tân, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh.

Sở Xây dựng Tp.HCM lý giải, nguyên nhân của tình trạng này được cho là do Thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao dẫn đến nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp cũng tăng vọt, làm phát sinh tình trạng mua, bán và xây dựng trên đất nông nghiệp, phân lô trái phép ở địa bàn một số quận ven và huyện ngoại thành. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân vẫn còn chưa cao, lợi nhuận từ việc mua bán đất nông nghiệp, phân lô bán nền lại rất lớn, trong khi các biện pháp chế tài không đủ tính răn đe nên một số đối tượng vẫn cố tình vi phạm để trục lợi.

Ngoài ra, do sự quản lý không chặt chẽ từ chính quyền địa phương, trình độ chuyên môn còn hạn chế, chưa làm hết trách nhiệm, hoặc tình trạng quan liêu, tiêu cực liên quan đến công chức, nhân viên thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng… cũng ảnh hưởng đến tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố thời gian qua.

Theo ĐỖ THUẬN/moitruongvadothi.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)