Thị Trường 02 tháng 5, 2019

TPHCM: Hơn 100 nhà chung cư xảy ra các tranh chấp, khiếu nại

Thứ Năm, 02/05/2019 | 16:05 GTM+7

UBND TPHCM vừa có báo cáo tình hình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.

Một chung cư cao tầng trên địa bàn Quận 2, TPHCM

Theo UBND TP, tính đến ngày 31/12/2018, tổng số dự án nhà chung cư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trên địa bàn TP có 1.440 khối (block) nhà chung cư, với 141.062 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng là 10.645.970m2, diện tích bình quân căn hộ là 75m2 sàn/căn. Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn TP có 106 nhà chung cư xảy ra các tranh chấp, khiếu nại; UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan và UBND quận - huyện đã giải quyết 62 chung cư, còn lại 44 chung cư đang giải quyết.

Theo đánh giá của UBND TPHCM, về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP thời gian qua, đa số chủ đầu tư có quan tâm đến chất lượng công trình, tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình, các công trình được chấp thuận nghiệm thu; nhìn chung đều đảm bảo về chất lượng, các chủ thể tham gia xây dựng cơ bản đảm bảo về điều kiện, năng lực hoạt động xây dựng.

Bên cạnh những chủ đầu tư thực hiện tốt trách nhiệm trong việc phát triển, quản lý vận hành nhà chung cư, vẫn còn một số chủ đầu tư còn những hạn chế như: Thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà chung cư không tuân thủ pháp luật về đầu tư xây dựng (xây dựng sai phép, sai quy hoạch,…); chưa thể hiện được năng lực, chưa đáp ứng được yêu cầu trong việc tham gia mô hình phát triển, quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Đồng thời, có thu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, nhưng không gửi vào tổ chức tín dụng theo quy định mà sử dụng khoản kinh phí này để đầu tư dự án khác hoặc phục vụ cho việc hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư. Cố tình chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư cho ban quản trị. Không đóng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, kinh phí quản lý vận hành đối với phần diện tích thuộc sở hữu riêng tại chung cư. Thay đổi công năng sử dụng các hạng mục trong nhà chung cư, không bàn giao công tác quản lý vận hành nhà chung cư, tranh chấp đối với phần diện tích thuộc sở hữu chung.

Đối với cư dân, ý thức được nâng cao, dần dần thích nghi với môi trường sống trong nhà chung cư. Cư dân có ý thức góp phần xây dựng đời sống tại nhà chung cư đảm bảo văn minh, an toàn, vệ sinh môi trường, thân thiện. Tuy nhiên, ý thức của cư dân ở một số nhà chung cư đối với công tác an toàn điện, Phòng cháy chữa cháy chưa cao, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy. Một số cư dân trong nhà chung cư chưa am hiểu các quy định pháp luật trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư, dẫn đến phát sinh những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có.

Theo ĐÌNH LÝ/thanhuytphcm.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)