Thứ Ba, 07/04/2020 | 18:04 GTM+7

Tổ chức đấu giá đất: Cần kiểm soát các hồ sơ tham gia

Hàng chục cá nhân đăng ký đấu giá đất, song sau khi trúng đấu giá thì “bỏ của chạy lấy người”. Điều này khiến dư luận hoài nghi có hay không tình trạng cò đất đang làm "méo mó" các phiên đấu giá đất, bởi trong số các cá nhân “bỏ chạy” có nhiều người từng tham gia đấu trúng nhiều lô đất tại nhiều dự án khác.

Đấu giá đất trúng rồi bỏ
 
Sau khi thực hiện bố trí tái định cư cho một số dự án trên địa bàn vào khu dân cư (KDC) An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ, UBND huyện Tư Nghĩa tiến hành bán đấu giá 36 lô đất thừa, để thu hồi vốn đầu tư. Dự án được chia làm 2 phân khu gồm: Khu A có 9 lô đất và khu B có 27 lô đất.

Có 23/36 lô đất ở khu dân cư An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ được các cá nhân đấu giá trúng, nhưng không nộp tiền sử dụng đất, nên UBND huyện Tư Nghĩa phải ra quyết định hủy kết quả đấu giá đã ban hành.

Có gần 100 hồ sơ tham gia phiên đấu giá. Kết quả, có 27 cá nhân trúng đấu giá 36 lô đất, với số tiền hơn 22 tỷ đồng, tăng hơn 9 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Thế nhưng, sau khi UBND huyện Tư Nghĩa phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với các cá nhân trúng đấu giá và yêu cầu nộp tiền sử dụng đất, thì có đến 16 cá nhân (23 lô đất) đã “bỏ của” và chấp nhận mất khoản tiền đặt cọc là 960 triệu đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Ngọc Quận cho biết: Huyện phải ban hành quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với các cá nhân trên do quá thời hạn quy định là 30 ngày, kể từ ngày ra thông báo nộp tiền, dù địa phương đôn đốc nhiều lần. Ngoài việc hủy kết quả trúng đấu giá, UBND huyện còn thu hồi 960 triệu đồng tiền đặt trước nộp vào ngân sách nhà nước. Các lô đất này sẽ được tiến hành bán đấu giá lại.
 
Đấu giá để đầu cơ đất
 
Trong số 27 cá nhân trúng đấu giá 36 lô đất thì có đến 7 cá nhân trúng đấu giá 16 lô đất. Trong đó, có 2 trường hợp trúng 4 lô đất thực hiện nghĩa vụ tài chính. Còn lại 5 trường hợp trúng 12 lô đất thì không thực hiện các thủ tục để nhận đất.
 
Đơn cử như bà X, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) trúng đấu giá 4 lô đất, với số tiền 2,435 tỷ đồng, nhưng rồi “tháo chạy”, bỏ lại số tiền đặt trước 160 triệu đồng. Tương tự là trường hợp bà S, ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), đấu trúng lô đất ký hiệu số 17 và 18 khu B, với số tiền 1,635 tỷ đồng, nhưng không nhận đất, chấp nhận mất số tiền đặt trước 120 triệu đồng.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng dự án này, mà một số dự án KDC đầu tư bằng tiền ngân sách trên địa bàn tỉnh, bà S cũng tham gia đấu giá và trúng nhiều lô đất. Cụ thể, tại dự án KDC Nghĩa Phú (giai đoạn 2) bà S trúng đấu giá 3/16 lô đất. Tại KDC thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa tổ chức bán đấu giá 3 lô đất tại điểm trường THCS cũ, thì cả 3 lô này bà S đều trúng. Tại dự án KDC cầu Thạch Bích, tổ chức bán đấu giá lần 1 với số lượng 78 lô đất, thì bà S trúng đấu giá 8 lô đất.
 
Nhiều người dân xã Nghĩa Kỳ tham gia phiên đấu giá đất cho biết, giá khởi điểm đưa ra là vừa sức để người dân mua làm nhà ở. Tuy nhiên, những người tham gia đấu giá để đầu cơ đất đã thổi giá đất tăng cao. Đơn cử như lô đất có ký hiệu số 18, khu B, giá khởi điểm 405 triệu đồng. Song, biết nhu cầu người dân cần, nên bà S đấu lên 700 triệu đồng, khiến các hộ dân có nhu cầu phải bỏ cuộc.
 
Theo lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, các cá nhân tham gia đấu giá chỉ cần nộp đủ số tiền đặt cọc theo quy định và hồ sơ hợp pháp thì được quyền tham gia đấu giá những lô đất đã đăng ký. Tuy nhiên, trúng đấu giá rồi “bỏ chạy” khiến địa phương phải lập lại hồ sơ, thủ tục và tổ chức đấu giá lần nữa làm mất thời gian, cũng như mất cơ hội của người dân có nhu cầu thật sự. Còn việc “cò đất” có thao túng phiên đấu giá hay không, thì rất khó xử lý. Đợt đấu giá tới huyện sẽ tính toán, có biện pháp thẩm tra hồ sơ và loại tất cả các cá nhân trúng đấu giá vừa rồi nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo LÊ ĐỨC/Báo Quảng Ngãi

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)