Thứ Sáu, 19/07/2019 | 17:07 GTM+7

Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm không khí trong nhà ít người biết

Chúng ta thường xem nhà chính là nơi “trú ngụ” an toàn để tránh không khí ô nhiễm bên ngoài. Nhưng thực tế, không khí trong nhà đang chịu ô nhiễm nghiêm trọng bởi những vật dụng tưởng chừng như vô hại gây nên những ảnh hưởng rất lớn cho sức khỏe của bạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà, trong đó có thể liệt kê các nguyên nhân chính sau:

1. Hợp chất hữu cơ

Hàng ngày chúng ta sử dụng hàng loạt các hợp chất hữu cơ và vô cơ dễ bay hơi có trong sơn, dung môi, keo xịt tóc, chất tẩy rửa, nước xịt phòng, thậm chí là mỹ phẩm… đều có thể là nguồn cơn gây ô nhiễm. Đây là những sản phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày nhưng ít ai biết được, những hợp chất này có thể gây nên những mức độ tàn phá cơ thể vô cùng nặng nề.

Nếu hít vào quá nhiều sẽ làm suy nhược thần kinh, gây ra các chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, gây ra các rối loạn thị giác, đặc biệt có thể gây ung thư.

2. Bụi

Bụi mặc dù là những hạt nhỏ liti nhưng nếu không được vệ sinh sạch chúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe, trong đó dễ thấy nhất là chứng bệnh hen suyễn.

Bụi tích tụ nhiều ở các vải bọc gối, bọc ghế, rèm cửa, các đồ vật trong nhà…

3. Chất ô nhiễm sinh học

Một số tác nhân xuất phát từ nguồn gốc sinh học cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm. Có thể kể đến như phấn hoa, nấm mốc, bào tử, vi khuẩn từ các cây, các con bọ. Thậm chí các loại rác thải như trái cây, rau củ thối… nếu chúng ta để lâu cũng là mầm mống gây ô nhiễm. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân này có thể mắc bệnh đường hô hấp và giảm khả năng hoạt động trí óc.

Nếu nhà bạn quá hẹp hoặc quá nhiều vật dụng thì nguy cơ ô nhiễm còn cao hơn. Vì ẩm thấp chính là môi trường lý tưởng để các loại vi sinh vật phát triển và gây bệnh.

4. Thuốc lá

Chắc chắn thuốc lá được xem là tác nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà độc hại mà ai cũng biết. Thế nhưng vẫn có rất nhiều người biết rõ tác hại của nó mà vẫn thản nhiên sử dụng ngay trong nhà.

Thuốc lá gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho chính sức khỏe người sử dụng và cả những người “hút thuốc gián tiếp”.  Với những nhà có người lớn hút thuốc thì trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn; với người già có thể mắc các chứng khó thở, mất trí nhớ; đặc biệt phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh con mắc các chứng quái thai.

5. Nhiên liệu nấu ăn và sưởi ấm

Hiện nay một số gia đình vẫn giữ thói quen nấu ăn và sưởi ấm bằng bếp than. Đây được xem  tác nhân khiến cho không khí trong nhà bếp luôn ô nhiễm hơn so với nhiều khu vực khác trong nhà. Bồ hóng và các hạt nhỏ li ti được tích tụ nhiều sau nhiều lần đốt nhiên liệu sẽ làm tổn thương phổi.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu nấu ăn bằng bếp gas có thể làm tăng nồng độ khí nitơ trong nhà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, thậm chí nếu như khí không được phân tán có thể gây ra các nguy cơ ngạt khí.

Làm thế nào để giảm tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà?

Không khí trong nhà có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bởi lẽ chúng ta chỉ dành 8 tiếng đi làm, vài tiếng hoạt động bên ngoài và thời gian còn lại chúng ta chủ yếu sinh hoạt trong nhà. Vì vậy, việc gìn giữ không khí trong nhà có ý nghĩa rất quan trọng đến sức khỏe.

Hãy thay đổi một vài thói quen sinh hoạt hàng ngày để góp phần  mang lại một bầu không khí trong lành, môi trường sống lý tưởng cho bản thân và những người thương trong gia đình.

– Hãy thay các chất khử mùi, bình xịt bằng tinh dầu có nguồn gốc từ thiên nhiên

– Với những chất tẩy rửa có chứa thành phần hóa học nên để cách xa nơi sinh hoạt của gia đình

– Việc vệ sinh, hút bụi, lau chùi đồ đạc, sàn nhà cần được tiến hành thường xuyên để hạn chế bụi. Giữ nhà luôn khô ráo để tiêu diệt nguy cơ nấm mốc và sự phát triển của các loại vi khuẩn.

– Trồng cây quanh nhà để góp phần lọc không khí, tạo môi trường sống trong lành.

–  Với những không gian như nhà tắm, bếp nên thiết kế các lỗ thông gió để phân tán bớt các chất độc hại.

– Tuyệt đối không hút thuốc trong nhà vì chúng là nguồn cơn gây ô nhiễm không khí lớn nhất cho căn nhà của bạn.

– Ngoài ra, có thể sử dụng các thiết bị điều hòa để lọc bụi, lọc vi khuẩn và các tác nhân gây hại trong không khí.

Theo TÚ QUYÊN/luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)