Nội Thất 21 tháng 9, 2019

Thiết kế nội thất Trung Hoa có gì đặc biệt?

Thứ Bảy, 21/09/2019 | 22:09 GTM+7

Văn hóa Trung Hoa đã du nhập vào Việt Nam ta từ rất lâu, những căn nhà mang dáng dấp Trung Hoa cũng trở nên phổ biến. Thử tìm hiểu xem thiết kế nội thất Trung Hoa có điểm gì khác biệt nha.

Màu đỏ làm chủ đạo

Ảnh minh họa

Thiết kế nội thất Trung Hoa rất chú trọng tông màu đỏ. Đây là tông màu biểu thị sự may mắn, sung túc, giàu có, tốt lành của người Trung Hoa. Chính vì vậy màu đỏ là màu sắc chủ đạo của người Hoa trong các dịp lễ, tết. Màu đỏ quyền lực này được người Hoa chú trọng nhằm mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia đình.

Ngoài ra những màu sắc khác như vàng, xanh da trời, xanh lá cũng được họ yêu thích. Những tông màu đó là những tông màu tươi sáng, mang lại niềm vui và sự tươi mới cho cuộc sống.

Đồ nội thất bằng gốm sứ

Ảnh minh họa

Trong thiết kế nội thất Trung Hoa không thể thiếu đồ gốm sứ. Chất liệu gốm sứ đã có từ lâu đời và có lịch sử phát triển của riêng nó. Tinh hoa nghệ thuật gốm sứ đã đi vào văn học, nghệ thuật, thơ ca,…dù xã hội hiện đại trọng các đồ nội thất thông minh, tinh tế thì tinh hoa nghệ thuật gốm sứ vẫn không mất đi chỗ đứng của riêng nó.

Những chiếc bát, chén, đĩa, lọ hoa, bình trang trí, nồi đun nước,… trong các gia đình đều được làm bằng gốm sứ. Điều này đã mang đến nét đặc sắc riêng cho các gia đình Trung Hoa.

Họa tiết tinh xảo trên từng sản phẩm

Ảnh minh họa

Nếu bạn để ý xem các bộ phim Trung Hoa, mỗi chiếc ghế, bàn ăn, giường, tủ… ngoài chất liệu gỗ quen thuộc thì chúng được trạm khắc tinh xảo, tinh tế. Đồ vật với những hoa văn trang trí là một phần quan trọng trong thiết kế nội thất Trung Hoa. Ngoài mục đích phát huy công năng sử dụng của các đồ nội thất, hoa văn tinh tế còn thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ, vì có thể sử dụng làm đồ vật trang trí rất lôi cuốn, bắt mắt.

Một vài đặc trưng khác

Tơ lụa cũng là văn hóa của người Trung Hoa. Một tấm thảm trải sàn hay cái rèm cửa mỏng mang màu sắc tươi sáng, hay chăn ga gối đệm với lớp vải mỏng có họa tiết tinh xảo thường dễ nhận thấy trong gia đình người Hoa.

Ảnh minh họa

Trong một vài gia đình người Hoa vẫn còn chuộng trang trí nội thất bằng đèn lồng kiểu truyền thống. Nhất là các dịp Trung thu, trang trí thêm đèn lồng sẽ làm không gian ấm cúng hơn.

Yếu tố về phong thủy, 12 con giáp cũng được các gia chủ khéo léo đưa vào không gian nội thất của ngôi nhà. Kỳ lân may mắn, tỳ hươu, đồ vật có hình chuột, trâu, mèo, gà được khéo léo đưa vào không gian sống. Vừa mang yếu tố huyền bí, tâm linh vừa góp phần mang lại may mắn, hạnh phúc đủ đầy theo tín ngưỡng dân gian.

Yếu tố về Thiền định cũng được người Trung Hoa chú trọng. Văn hóa Phật giáo đã có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân Châu Á, từ đó các yếu tố về Thiền định, tâm linh được nhẹ nhàng hòa quyện trong nếp sống của người Hoa. Gian phòng thờ Phật, khu vực thưởng trà, phòng ngủ đậm chất Thiền là những không gian quan trọng trong ngôi nhà của họ.

THỦY NGUYÊN

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)