Thứ Ba, 07/05/2019 | 18:05 GTM+7

Thị trường bất động sản Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc hiện giờ thế nào?

Thị trường bất động sản tại những địa phương dự kiến lập đặc khu như Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Vân Đồn (Quảng Ninh) hay Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ giao dịch mạnh mẽ trong thời gian tới khi tỉnh Khánh Hòa vừa cho phép giao dịch trở lại tại Bắc Vân Phong.

Qua giám sát và chất vấn, một trong những yêu cầu của Quốc hội với ngành xây dựng là tăng cường kiểm soát và quản lý để bảo đảm thị trường bất động sản hoạt động ổn định, thông suốt và hiệu quả, tiếp tục tái cơ cấu thị trường bất động sản, đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Năm 2018, Phú Quốc giao 2.103ha đất cho nhà đầu tư thực hiện 85 dự án

Đến nay, theo báo cáo, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản đã cơ bản hoàn thiện, tạo lập hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh để kiểm soát, điều tiết các hoạt động của thị trường. Bao gồm cả việc tạo lập, giao dịch xác lập quyền sở hữu, quản lý sử dụng sản phẩm bất động sản, nhà ở cũng như quản lý các chủ thể tham gia thị trường.

Với các quy định mới đã phát huy tác dụng tích cực, Bộ Xây dựng nhận định thị trường bất động sản năm 2018 và quý I/2019 phát triển khá ổn định. Sau ba năm từ 2013 đến 2016 thị trường bất động sản từ 2017, 2018 có xu hướng chững lại.

Trong quý I/2019 giá bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM có biến động, tuy nhiên lượng biến động không lớn.

Theo báo cáo, giao dịch bất động sản tại Hà Nội, TP. HCM và môt số địa phương thị trường bất động sản phát triển như Khánh Hoà, Quảng Ninh, Kiên Giang… có 10.047 giao dịch thành công. Chiếm tỷ lệ lớn vẫn là giao dịch về nhà ở chung cư và nhà ở thấp tầng (chiếm 94% tổng lượng giao dịch thành công).

Số lượng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự du lịch) giao dịch thành công trong quý I/2019 là 767 giao dịch (chiếm hơn 5%). Hà Nội và TP. HCM vẫn là hai thị trường có lương giao dịch chiếm tỷ trọng lớn trên cả nước.

Liên quan đến tình hình tại các địa phương dự kiến thành lập đặc khu (Quảng Ninh, Khánh Hoà, Kiên Giang), tại báo cáo, Bộ Xây dựng đã thông tin về tình trạng sốt ảo, làm giá, đẩy giá đất lên cao thu lợi bất chính tại TP. HCM và ba địa phương nói trên, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương có giải pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm ổn định thị trường bất động sản.

Bộ cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng hồi tháng 05/2018 các địa phương đã có một số động thái nhằm ngăn chặn việc giá đất tăng đột biến, ngăn chặn việc tách thửa giao dịch quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp và tuyên truyền đến người dân.

“Hiện tại, tình hình thị trường bất động sản tại các khu vực nêu trên đang dần ổn định trở lại”, Bộ Xây dựng báo cáo Quốc hội.

Theo TBCK

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)