Thứ Sáu, 27/03/2020 | 19:03 GTM+7

Thế nào là 'tiếp xúc gần' bệnh nhân Covid-19?

Tiếp xúc tại cơ sở y tế, tiếp xúc trực tiếp dưới 2 mét, tiếp xúc tại nhà, cùng nhóm, di chuyển cùng phương tiện... là các hình thức tiếp xúc gần.

Bộ Y tế quy định tiếp xúc gần với người nghi ngờ hoặc xác định nhiễm Covid-19 bao gồm sáu trường hợp dưới đây. Những người này phải được lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế.

Tiếp xúc tại các cơ sở y tế. Gồm các trường hợp trực tiếp chăm sóc người bệnh Covid-19, làm việc cùng nhân viên y tế mắc Covid-19, tới thăm người bệnh hoặc ở cùng phòng có người bệnh mắc Covid-19.

Tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách ≤ 2 mét với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong thời kỳ mắc bệnh.

Sống cùng nhà với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong thời kỳ mắc bệnh.

Cùng nhóm làm việc hoặc cùng phòng làm việc với các ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh.

Cùng nhóm du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp... với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh.

Di chuyển trên cùng phương tiện (ngồi cùng hàng, trước hoặc sau hai hàng ghế) với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong thời kỳ mắc bệnh.

Theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, có hai trường hợp người nghi ngờ nghiễm Covid-19:

Thứ nhất, người có biểu hiện sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các căn nguyên khác. Và/hoặc có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

Thứ hai, người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong 14 ngày trước khi khởi phát triệu chứng.

Xác định nhiễm Covid-19 khi người nghi nhiễm hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với nCoV.

Người mắc Covid-19 thường có biểu hiện lâm sàng đa dạng. Từ nhiễm không có triệu chứng, giống như cảm cúm thông thường tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong. Đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Theo HỒNG NGÂN/VNExpress

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)