Du Lịch - Nghỉ Dưỡng 15 tháng 10, 2018

Thái Lan đóng cửa vô thời hạn Vịnh Mayan

Thứ Hai, 15/10/2018 | 21:10 GTM+7

Một trong những bãi biển nổi tiếng nhất thế giới của Thái Lan kể từ khi xuất hiện trong bộ phim “The Beach” (2000) sẽ bị đóng cửa vô thời hạn để phục hồi sau một thời gian dài phục vụ hàng triệu lượt khách du lịch.

Vịnh Mayan nổi tiếng với bãi cát đẹp và nước biển xanh biếc. Ảnh: Getty Images

Theo The Guardian, Vịnh Mayan nổi tiếng với bãi cát vàng trải dài bên bờ biển xanh lấp lánh tại đảo Ko Phi Phi Leh. Nơi đây trở thành điểm du lịch thu hút nhất Thái Lan kể từ khi xuất hiện trong bộ phim “The Beach” có sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio.

Tuy nhiên, bãi biển nhỏ đã phải gánh chịu những tổn thương về mặt môi trường và sinh thái trong những năm gần đây sau khi liên tục tiếp đón 5.000 khách du lịch và 200 tàu thuyền mỗi ngày.

Chính quyền Thái Lan từng tuyên bố sẽ đóng cửa tạm thời Vịnh Mayan trong vòng 4 tháng kể từ ngày 1-6, tuy nhiên, đến nay, việc đóng cửa dự kiến kéo dài ít nhất là 1 năm do mức độ tàn phá của con người đối với môi trường ở đây.

Do ô nhiễm từ rác thải, tàu thuyền và kem chống nắng..., giới chức khu vực ước tính, khoảng 80% rặng san hô xung quanh Vịnh Mayan đã bị phá hủy.

Giám đốc Văn phòng Vườn Quốc gia Thái Lan Songtam Suksawang cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá tình hình hằng tháng và phát hiện ra rằng, hệ sinh thái nơi đây bị phá hủy nghiêm trọng từ ngành Du lịch. Rất khó để khắc phục và phục hồi vì bãi biển đã bị phá hủy hoàn toàn”. Ông Suksawang cũng nhấn mạnh, việc phục hồi trong thời gian quy định là “điều bất khả thi”.

Trong nhiều năm qua, dù xuất hiện các luồng ý kiến trái chiều về việc môi trường bị tác động tiêu cực tại Vịnh Maya, nhưng giới chức Thái Lan vẫn lưỡng lự việc đóng cửa khu du lịch này do doanh thu mà ngành Du lịch tại đây đem lại là hơn 12 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, sau đó, Thái Lan đã tuyên bố, việc hạn chế về du lịch tại đây sẽ chỉ được dỡ bỏ chừng nào hệ sinh thái Vịnh Mayan “khôi phục lại hoàn toàn”.

Theo TIẾN ĐẠT/Báo Hà Nội mới

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)