Nội Thất 28 tháng 2, 2019

Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Thứ Năm, 28/02/2019 | 22:02 GTM+7

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong không gian nội thất. Việc bố trí ánh sáng đầy đủ, hợp lý, khoa học sẽ giúp không gian sống trở nên giàu cảm xúc và mang lại những phút giây thoải mái khi được sống trong không gian riêng của mình. Ngày nay, trong các công trình kiến trúc và nội thất, kiến trúc sư ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vai trò của ánh sáng và đầu tư nhiều vào ánh sáng trong trang trí.

Vị trí nguồn sáng tự nhiên đóng vai trò lớn trong việc bố trí đồ nội thất.- Thiết kế TAM Design by Thước Tầm Group 

Thông minh khi dùng ánh sáng tự nhiên

Nguồn ánh sáng khổng lồ và dồi dào này chính là “chất liệu” vừa miễn phí và dễ dàng để kiến trúc sư khai thác. Một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên sẽ làm không gian sống trở nên trong lành và giàu sức sống. Khi muốn thiết kế nội thất nhà ở, đừng bỏ qua những lợi ích của nguồn sáng tự nhiên.

Một căn phòng hay không gian nhà ở sẽ trên thoáng đãng hơn với ánh sáng tự nhiên được bố trí hợp lý. Ngày càng nhiều người đã sử dụng những ô cửa sổ lớn, thậm chí hạn chế tối đa vách ngăn để cho ánh sáng tràn vào nhà. Không chỉ mang đến lợi ích tiết kiệm điện năng mà còn làm không gian thoáng đãng, màu sắc trong căn phòng trở nên trung thực hơn (ánh sáng đèn nhân tạo làm cho màu sắc của căn phòng mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có).

Thiết kế TAM Design by Thước Tầm Group 

Ánh sáng tự nhiên được chia làm 2 loại là ánh sáng trực tiếp và ánh sáng gián tiếp. Tuy rằng đều là ánh sáng mặt trời nhưng tác động và hiệu ứng của nó tạo ra trên nền thiết kế sẽ khác nhau.

Ánh sáng trực tiếp sẽ chiếu trực tiếp vào công trình. Loại ánh sáng này để lại nhiều bóng đổ. Ánh sáng này cũng sắc nét hơn các loại ánh sáng khác. Nhờ đó, giá trị của màu sắc, hình khối và vật liệu được thể hiện rất rõ ràng. Nhờ vào ánh sáng tự nhiên, những đổ bóng trong không gian sẽ sắc nét và đầy cảm xúc hơn.

Ánh sáng gián tiếp là sự âm hưởng từ ánh sáng mặt trời thông qua mức độ hắt sáng.  Ánh sáng gián tiếp tạo ra bóng mờ hơn, tuy rằng không thể thể hiện đầy đủ như ánh sáng trực tiếp nhưng lại có thể tạo ra sự tương phản thú vị.

Tùy vào sở thích cũng như hướng nhà mà các kiến trúc sư sẽ tạo ra điều kiện hướng sáng trong nhà. Ví dụ như thêm vách ngăn, giếng trời, mở rộng/thu hẹp cửa sổ… Việc kết hợp ánh sáng tự nhiên vào không gian sống cũng giúp liên kết giữa nội thất và ngoại cảnh.

Chưa kể, thiếu ánh sáng mặt trời cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn do môi trường ẩm thấp, tối tăm. Khi không gian sống được bố trí gọn gàng, đầy đủ ánh sáng, bạn không còn lo lắng về sức khỏe và tâm trạng trở nên thoải mái hơn. Đồng thời, cũng tùy vào lượng ánh sáng được phân bổ trong ngày và mục đích sử dụng từng khu vực trong nhà mà kiến trúc sư sẽ thiết kế ánh sáng phù hợp.

Trong không gian nội thất, khe sáng tạo ra ánh sáng gián tiếp êm dịu, kết hợp cùng đèn downlight tạo ra ánh sáng tập trung – Thiết kế TAM Design by Thước Tầm Group 

Không thể thiếu ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo là ánh sáng từ hệ thống điện có sẵn trong nhà. Loại nguồn sáng này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thiết kế nội thất và thay thế cho nguồn sáng tự nhiên ở những khu vực mà ánh sáng tự nhiên khó tiếp cận. Ánh sáng của đèn trang trí làm cho không gian sống trở nên lãng mạn hơn.

Thế mạnh của ánh sáng nhân tạo là bạn có thể bố trí bất cứ đâu theo ý thích. Kiến trúc sư nội thất thường sử dụng kết hợp ánh sáng trực tiếp và ánh sáng khuếch tán trong trang trí nội thất. Tùy vào công năng của từng phòng mà kiến trúc sư sẽ lên phương án bố trí ánh sáng hợp lý. Chẳng hạn như phòng khách là trung tâm của không gian sống và mang hướng “mở” nên lượng ánh sáng phân bổ cũng mạnh hơn, tận dụng nhiều đèn trang trí để mang tính thẩm mỹ cho căn phòng. Phòng ngủ là nơi thư giãn, việc sử dụng ánh sáng dịu nhẹ là cần thiết hay phòng ăn với ánh sáng nhẹ nhàng sẽ giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn.

Nguồn sáng từ đèn trần được phối hợp bố trí hợp lý cung cấp lượng ánh sáng đủ mà vẫn êm dịu – Thiết kế TAM Design by Thước Tầm Group 

Thiết kế ánh sáng cho không gian sống đòi hỏi kiến trúc sư phải có được tầm bao quát và lên ý tưởng trước khi thiết kế. Chỉ cần quá nhiều ánh sáng trong căn phòng hay lạm dụng ánh sáng, hoặc bố trí thiếu ánh sáng cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của gia chủ. Chính vì vậy, ngoài màu sắc, phong cách, công năng thì ánh sáng là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất cứ ai không thể bỏ quên.

Nguồn: tamdesign.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)