Thứ Sáu, 27/03/2020 | 17:03 GTM+7

Sốt đất ở Thạch Thất: Bất chấp cảnh báo, xe hơi vẫn ùn ùn đổ về

Chỉ trong vòng một tuần, giá đất nền tại một số địa phương trên địa bàn huyện Thạch Thất đã nhảy vọt từ 8 - 9 triệu đồng lên 18 – 20 triệu đồng, thậm chí cao hơn.

Cơn sốt đất ở Thạch Thất diễn ra ngay sau khi có thông tin, Tập đoàn Vingroup có văn bản gửi gửi UBND huyện Thạch Thất đề xuất xây dựng 2 khu đô thị, dự kiến một khu rộng 200 ha nằm giáp đại lộ Thăng Long; Khu công nghệ cao Hòa Lạc và một khu rộng 300 ha nằm giáp huyện Quốc Oai, cách đại lộ Thăng Long 500 m…

Các chuyên gia bất động sản đã cảnh báo, câu chuyện "sốt" đất tại Thạch Thất (Hà Nội) đang có kịch bản gần giống với cơn sốt đất diễn ra cách đây 1 tháng tại Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do đó, nhà đầu tư cần thực sự tỉnh táo khi đầu tư lao theo tâm lý đám đông, đổ tiền mua những khu đất không rõ nguồn gốc, không có hạ tầng để rồi khi cơn sốt qua đi âm thầm "ngậm trái đắng".

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, tình trạng hỗn loạn tại xã Đồng Trúc chưa kéo dài được bao lâu thì chính quyền địa phương đã bắt đầu có những động thái đầu tiên.

Người dân địa phương cho biết, chiều 24/3, lực lượng công an xã Đồng Trúc đã được huy động đến khu vực trên để đảm bảo trật tự, giải tán đám đông phòng dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, công an địa phương và chính quyền cũng dán biển cảnh báo quanh khu vực với nội dung: "Thời gian gần đây tại khu vực Quan Giai thuộc xã Đồng Trúc có rất đông người đến môi giới mua bán đất và đưa thông tin không chính xác về dự án xây dựng khu đô thị tại khu vực này. UBND xã thông báo hiện nay chưa có quy hoạch khu đô thị nào được phê duyệt tại xã Đồng Trúc…".

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của chính quyền địa phương, vào chiều 25/3 hàng chục ôtô đỗ dọc khu Quan Giai (xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất), nhà đầu tư, từng tốp kéo về như trẩy hội, đường làng vào thôn Đồng Táng lúc cao điểm còn tắc.

Dòng xe ô tô vẫn đổ về tìm mua đất trong ngày 25/3. Ảnh: Báo Lao động.

Ông Nguyễn Xuân Thoải (63 tuổi, xã Đồng Trúc) cho biết, khu vực này trước đây chủ yếu để cấy lúa. Khi thực hiện chủ trương giãn dân thì một số hộ đã xây tường gạch theo lô được phân. "Đất ở khu vực này bao năm rồi có ai buôn đi bán lại gì đâu thế mà bây giờ mỗi ngày, mỗi giờ... tăng một giá. Giá đất của khu vực này trước dao động từ 4-6 triệu đồng/m2 nhưng lô đất đẹp hiện được bán với giá 21 triệu đồng/m2", ông Thoải nói.

Trong khi đó, trao đổi với báo Tiền phong, ông Nguyễn Đình Nghi - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Trúc thừa nhận có tình trạng một số người dân, nhà đầu tư bất động sản kéo về khu vực Quan Giai (Đồng Trúc) để mua bán, giao dịch đất nền. Đây là đất giãn dân được cấp cho 67 hộ từ năm 2007.

Tuy nhiên, ông Nghi khẳng định: “Khu vực này theo quy hoạch nông thôn mới thì đây là đất sản xuất nông nghiệp, không phải quy hoạch khu đô thị. Đến thời điểm bây giờ, UBND xã chưa nhận được bất cứ văn bản hay chỉ đạo nào của thành phố, UBND huyện hoặc các cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư khu đô thị Đồng Trúc”.

Ông Nghi cũng tiết lộ, thực ra giá đất bị đồn thổi thế thôi, chứ người dân chưa bán được miếng nào. “Khi bán đất, người dân phải ra xã để làm thủ tục kê khai mã số thuế. Đến nay, xã chưa ký trường hợp nào kê khai mã số thuế nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cả", ông Nghi thông tin.

Theo báo Dân Việt, đánh giá về cơn sốt đất tại Thạch Thất, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, cho biết để đánh giá giá trị đất của khu vực, theo một nguyên tắc, nếu những vùng đất ở xa trung tâm, chưa có công trình công cộng, công trình thương mại, dịch vụ thì chưa có giá trị.

"Cò" thổi giá đất khiến đất tại đây bị sốt chóng vánh.

Việc các “cò” thổi giá đất ăn theo, khiến bất động sản khu vực này sốt nóng là khi xuất hiện một dự án nào mới do một tập đoàn có uy tín làm chủ đầu tư. Lúc dự án của tập đoàn này hoàn thành, giá đất xung quanh đó cũng tăng lên. Hơn nữa, bộ mặt chung của địa phương, đời sống của khu vực đó tốt hơn, khiến nhiều “cò” lợi dụng điểm này để thổi giá đất.

“Nếu dự án không có thực hoặc còn nằm ở trên giấy thì giá đất khu vực này chưa có tiềm năng. Địa phương nói trên trong mấy ngày qua có hiện tượng đầu cơ đẩy giá đất lên cao, trong khi tại đó có nhiều loại đất, như đất rừng, đất nông nghiệp, đất 50 năm,… Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý, thận trọng khi giao dịch, đặc biệt tài sản phải có tính pháp lý rõ ràng nếu không dễ dẫn đến rủi ro”, ông Khánh lưu ý.

Nguồn: https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/bat-dong-san/sot-dat-o-thach-that-bat-chap-canh-bao-xe-hoi-van-un-un-do-ve-a66574.html

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)