Thứ Hai, 21/10/2019 | 16:10 GTM+7

Sớm điều chỉnh quy hoạch cho dân

Năm 1998, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt đầu tư dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh (quận 2, TPHCM) cho Công ty Kinh doanh phát triển nhà (này là Công ty HDTC) làm chủ đầu tư.

Kể từ khi dự án được thông qua, những hộ dân có đất nằm trong các vị trí quy hoạch công viên cây xanh không được xây dựng nhà. Tuy nhiên, dự án “công viên” hàng chục năm nay vẫn còn nằm trên giấy.

Theo quy hoạch từ hơn 20 năm trước, mặt đường Lương Định Của là nơi bố trí công viên cây xanh. Tuy nhiên, sau 20 năm, công viên chưa được đầu tư, giải phóng mặt bằng và người dân không ủng hộ phương án “bán mặt tiền xây công viên” như quy hoạch. Từ kiến nghị của người dân cũng như tình hình thực tiễn, chủ đầu tư Khu đô thị An Phú - An Khánh đã xin điều chỉnh quy hoạch 1/2000, trong đó đề nghị  hoán đổi một số vị trí quy hoạch công viên tại dự án sang nơi khác, để đất quy hoạch công viên ngay mặt đường nhằm tái định cư tại chỗ cho người dân. Việc hoán đổi này không làm giảm mật độ cây xanh, không gian công cộng mà ngược lại còn tăng thêm hơn 4.000m²diện tích cây xanh cho người dân trong khu đô thị.

Năm 2017, UBND TPHCM có chủ trương cho phép Công ty HDTC điều chỉnh quy hoạch và người dân tại khu vực này có thể được tái định cư tại chỗ. Sau khi có thông tin trên, UBND quận 2 và Công ty HDTC đã mời các hộ dân đến họp về việc đền bù, hỗ trợ di dời và yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng để làm đường Lương Định Của. Đồng thời sẽ sớm kiến nghị điều chỉnh quy hoạch và công ty sớm bàn giao mặt bằng để tái định cư tại chỗ cho người dân. Các hộ dân cũng thống nhất với phương án đền bù, hỗ trợ di dời, tái định cư tại chỗ để ổn định đời sống nên đã ký hợp đồng hoán đổi đất và công ty đã hoàn tất công tác thiết kế, đầu tư hạ tầng cơ sở trên khu đất để hoán đổi cho chính những chủ đất ở đây.

Thế nhưng, người dân vẫn không được xây dựng nhà trên mảnh đất được công ty bàn giao mà phải đi thuê nhà tạm bợ để sinh sống, do đến nay việc điều chỉnh quy hoạch vẫn chưa được TP thông qua. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2, cho biết do quy hoạch cũ có những bất hợp lý nên chủ đầu tư đã kiến nghị xin điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên việc điều chỉnh quy hoạch cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước, người dân và chủ đầu tư. Việc người dân đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công đường Lương Định Của là một nỗ lực rất đáng ghi nhận, do đó việc sớm thông qua điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo quyền lợi cho dân là rất cần thiết.

Theo ĐỖ TRÀ GIANG/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)