Nội Thất 20 tháng 8, 2018

Phong cách Georgian trong thiết kế nội thất

Thứ Hai, 20/08/2018 | 22:08 GTM+7

Phong cách thiết kế nội thất Georgian có nguồn gốc từ thời kỳ nữ hoàng Anne. Phong cách được sao chép từ Hy Lạp cổ đại và La Mã, tuy nhiên rất nhiều mẫu thiết kế nội thất theo hướng Trung Quốc. Hoa văn Trung Quốc như mẫu đơn và hoa cúc được tìm thấy trong các loại vải, đồ sứ và đèn để bàn. Phong cách thiết kế nội thất Georgian đặc trưng với nội thất tinh tế.

Đặc điểm chính của phong cách thiết kế nội thất Georgian là nội thất được trang hoàng bằng những loại vải sang trọng, màu sắc được phối nhạt và tinh tế, sử dụng hoa văn được chạm khắc tinh xảo, có chút ảnh hưởng của Trung Hoa mặc dù nguồn gốc có từ Hy Lạp và Roma, lò sưởi được đặt ở vị trí trung tâm căn phòng, phần chân bàn ghế và đồ dùng trạm khắc tinh xảo. Sang trọng, quý phái, tinh tế, tỉ mỉ, uy quyền là những gì dễ nhận thấy ở phong cách thiết kế Georgian.

Nội thất phong cách Georgian có sự pha trộn, chắt lọc của những nền văn minh lớn của châu Âu và châu Á. Nó là sự kết hợp, sao chép từ thời cổ Hy Lạp và Roma với những ảnh hưởng của Trung Quốc. Vì thế phong cách này mang tới vẻ đẹp đậm chất cố điển, quý tộc và tinh tế.


Vì sao chép từ Hy Lạp, Roma nên kết cấu nhà được KTS mang tới với các yếu tố đồ sộ, to lớn và cầu kỳ. Phong cách này luôn có sự hiện hữu của những chi tiết: trán tường nhấp nhô hay chạm khắc công phu đẹp mắt. Ngay từ cấu trúc đã thấy được sự bề thế, giàu có của gia chủ.

Sự kết hợp màu sắc thể hiện sự giao thoa của văn hóa Đông – Tây đậm nét. KTS thường phối hợp các màu sắc dựa trên chủ đề hoa lá. Như màu kem, đậm của hoa hồng, cây xô thơm, màu đậu xanh,... Điều này cho thấy dù sang trọng, lỗng lẫy nhưng  phong cách cuối Phục Hưng này vẫn rất hài hòa và gần gũi với thiên nhiên.


Nét xa hoa của phong cách này thể hiện nổi bật nhất ở việc sử dụng đồ nội thất và các chi tiết trang trí. Ngoài kích thước to lớn, đồ sộ các đồ nội thất đặc trưng Georgian được thiết kế rất tinh tế với phần chân chạm trổ, điêu khắc cầu kỳ, công phu, tỉ mỉ. Để phù hợp với đồ nội thất “sang chảnh” các chi tiết trang trí cũng vô cùng đắt đỏ. Phong cách Georgian dùng những loại vải sang trọng và xa xỉ để trang hoàng cho không gian nhà đó có thể là rèm cửa hay chất liệu bọc các đồ đạc. Bên cạnh đó KTS sử dụng những chi tiết vương giả vào các đồ trang trí đó là họa tiết hoa mẫu đơn và hoa cúc. Sự hiện diện của mẫu đơn và hoa cúc là minh chứng cho văn hoa Trung Hoa được chắt lọc trong phong cách thiết kế nội thất cuối Phục Hưng.


Một điểm không thể thiếu của thiết kế nội thất nhà phố phong cách Georgian là những bức tranh tường. Việc sử dụng tranh tường thì có ở rất nhiều phong cách thiết kế khác, tuy nhiên với Georgian tranh tường được sử dụng vô cùng độc đáo và đặc biệt, bởi nó không chỉ để trang trí mà còn được dùng như những tấm phủ tường. Những tấm phủ tường với những nét vẽ mang đậm phong cách hội họa “Phục Hưng”.

Phòng tắm mang phong cách thiết kế nội thất Georgian 

THANH THANH (tổng hợp)
Bài viết có sử dụng hình ảnh và thông tin của trang kientructhegioi.com


Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)