Thứ Hai, 09/12/2019 | 18:12 GTM+7

Pháp lý - tiêu chí hàng đầu khi mua đất nền vùng ven

Nếu như trước đây, vị trí và hạ tầng giao thông là những tiêu chí đầu tiên được người mua nhà đất vùng ven xét, thì nay yếu tố pháp lý được đặt lên hàng đầu.

Xu hướng đầu tư đất nền, nhà phố vùng lân cận TP.HCM đã nở rộ trong năm 2019 và xu hướng này sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2020. Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia tại buổi hội thảo “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận TP.HCM năm 2020” vừa được CafeLand tổ chức.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm nguồn cung ở nhiều phân khúc, dự án mới khó triển khai và giá nhà đất đã tăng quá cao thì đầu tư vùng ven là kênh tích lũy tài sản của các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Những thị trường lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An hay mới hơn là Bình Phước và Tây Ninh đang tỏ ra vượt trội so với không khí trầm lắng của TP.HCM. Các chuyên gia cũng cho rằng, vùng lân cận TP.HCM sẽ là nơi cung cấp chính nguồn cung sản phẩm bất động sản cho thị trường năm 2020.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng sốt của đất nền vùng ven cũng mang đến hệ lụy không nhỏ. Trong đó, sự biến tướng của “dự án ma”, dự án lừa đảo đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư. Không ít công ty môi giới, sàn giao dịch tự vẽ quy hoạch, tung thông tin thất thiệt chỉ nhằm mục đích huy động tiền của nhà đầu tư. Câu chuyện của Công ty Alibaba với hàng chục dự án phân lô, bán nền trái phép tại Đồng Nai vừa được cơ quan công an điều tra phanh phui là bài học xương máu cho cả chính quyền lẫn nhà đầu tư.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, cho biết những thông tin về dự án ma, dự án lừa đảo vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người mua, đặc biệt là phân khúc đất nền và những sản phẩm có giá trị thấp. Bởi đây là phân khúc mà nhà đầu tư rất dễ bị ảnh hưởng.

“Tâm lý của nhà đầu tư hiện nay rất nhạy cảm với thông tin của thị trường. Những thông tin về pháp lý hoặc dự án chào bán không rõ pháp lý, dự án tiến độ không triển khai được làm cho các người mua ở khu vực như Đồng Nai, Long An, Bình Dương rất e dè”, ông Kiệt nói.

Do đó, tiêu chí và cách tiếp cận bất động sản vùng ven của người mua hiện đã có ít nhiều thay đổi. Nếu như trước đây việc lựa chọn một sản phẩm khu vực lân cận TP.HCM phần lớn dựa trên yếu tố vị trí và hạ tầng, thì nay xu hướng này có thể thay đổi. Yếu tố pháp lý dự án được chú trọng hơn, dự án phải rõ ràng pháp lý thì khách hàng càng yên tâm đầu tư, nhất là phân khúc tầm thấp và tầm trung.

“Trong khi chờ những thông tin về thị trường bình ổn trở lại thì chính uy tín của chủ đầu tư, đơn vị phát triển, pháp lý dự án là ý định cân nhắc đầu tiên khi quyết định mua nhà đất vùng ven”, ông Kiệt nói.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng, trong bối cảnh thị trường có quá nhiều bất ổn như dự án ma, tranh chấp liên miên, vỡ trận cam kết lợi nhuận condotel… thì niềm tin vào chủ đầu tư là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Theo ông Thành, có đến 50-60% khách hàng quyết định mua sản phẩm bất động sản vì niềm tin dành cho các chủ đầu tư dự án. Do đó, những doanh nghiệp khẳng định được uy tín, minh bạch về dự án sẽ càng nhận được sự quan tâm của khách hàng.


Theo TRẦN PHONG/cafeland.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)