Xây Dựng 16 tháng 4, 2019

Nguyên nhân gây cháy thảm khốc Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ Ba, 16/04/2019 | 20:04 GTM+7

Văn phòng công tố viên Paris đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy thảm khốc Nhà thờ Đức Bà Parishôm 15.4 - một phát ngôn viên nói với CNN.

Vụ cháy thiêu rụi mái vòm Nhà thờ Đức Bà Paris và làm đổ sập tháp chuông chính. Ảnh: AFP

Dựa trên những điều tra sơ bộ, các công tố viên Pháp tin rằng vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris có thể do sơ suất trong quá trình Nhà thờ đang được tu sửa.

Sau đó, các công tố viên loại bỏ nguyên nhân gây cháy là do phá hoại, không tin rằng vụ hỏa hoạn có liên quan đến khủng bố, song cảnh sát sẽ tiến hành điều tra.

Chỉ huy lực lượng chữa cháy Paris, Jean-Claude Gallet cho biết, sự nỗ lực của hàng trăm lính cứu hỏa đã ngăn ngọn lửa lan sang tòa tháp phía bắc. Cấu trúc khung chính của Nhà thờ Đức Bà Paris, cũng như hai tòa tháp, không bị hủy hoại trong vụ cháy. Tuy nhiên, ngọn lửa gần như thiêu rụi mái vòm của Nhà thờ và làm đổ sập tháp chuông chính.

Vụ cháy bắt đầu vào chiều 15.4 theo giờ địa phương. Đến sáng sớm hôm nay (16.4), ngọn lửa đã được khống chế. "Lửa hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Nó được dập tắt một phần, nhưng vẫn còn những đám cháy nhỏ" - phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Paris nói với tờ The Guardian.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "điều tồi tệ nhất đã tránh được", nhưng cảnh báo rằng đám cháy có thể tiếp tục kéo dài trong vài ngày và "trận chiến vẫn chưa hoàn toàn thắng lợi". Ông ca ngợi sự can đảm và chuyên nghiệp của lính cứu hỏa.

Tổng thống Macron cũng cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris, mở chiến dịch gây quỹ quốc tế để quyên góp tiền cho việc sửa chữa.
Được biết, tỉ phú Pháp Francois-Henri Pinault, Chủ tịch và CEO tập đoàn quốc tế Kering, cam kết đóng góp 100 triệu euro để tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris.

Theo NGỌC VÂN/Báo Lao động

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)