Thị Trường 06 tháng 4, 2020

Nguồn cung hạn chế, giá thuê văn phòng ở Hà Nội vẫn tăng bất chấp dịch Covid-19

Thứ Hai, 06/04/2020 | 17:04 GTM+7

Dịch Covid -19 tác động đến nhiều ngành, giá thuê văn phòng Hạng A&B ở Hà Nội vẫn tăng 5,8% so với cùng kỳ 2019. Việc tăng giá này xảy ra do khan hiếm nguồn cung mới.

Ảnh minh họa.

JLL Việt Nam vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2020. Báo cáo cho biết, quý I năm nay, thị trường văn phòng ở Hà Nội không có nguồn cung mới được ghi nhận. Phân khúc Hạng B tiếp tục dẫn đầu tổng nguồn cung sàn văn phòng, chiếm gần 66% tổng cung, chủ yếu tập trung tại quận Cầu Giấy.

Ở phân khúc Hạng A, Hoàn Kiếm vẫn là quận cung cấp nguồn cung lớn nhất. Tuy nhiên, quận Ba Đình, với sự gia nhập thị trường của tòa Capital Place vào nửa sau 2020, sẽ sớm bắt kịp Hoàn Kiếm về tổng nguồn cung tính theo khu vực.

Cũng theo báo cáo này, lượng hấp thụ ròng trong quý I/2020 đạt xấp xỉ 12.900m2, tương đối cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Sở dĩ lượng hấp thụ ròng ghi nhận trong quý cao chủ yếu nhờ vào các giao dịch đã diễn ra trước dịch và phần lớn đến từ tòa nhà mới hoàn thành ThaiHolding, nhờ uu điểm của tòa nhà này có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu về kích thước thuê.

Do nguồn cung mới khan hiếm cho nên giá thuê vẫn tăng nhẹ, giá thuê văn phòng Hạng A&B ở Hà Nội nhích nhẹ 0,6% so với quý IV/2019 và tăng 5,8% so với cùng kỳ 2019.

Đáng chú ý, quý I này, ghi nhận tốc độ tăng giá ở Hạng A cao hơn Hạng B, trong khi ở các quý trước, Hạng B đạt được tốc độ tăng giá tốt hơn Hạng A. Nguyên nhân của việc này đến từ việc nguồn cung Hạng A khan hiếm và tỉ lệ hấp thụ ròng trong quý vẫn khá tốt.

Thị trường sẽ gián tiếp chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid -19 trong các quý sau

Đề cập đến triển vọng thị trường trong tương lai, JLL Việt Nam cho biết, mặc dù trong quý I năm nay, thị trường văn phòng chưa phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 nhưng được dự đoán sẽ tiếp nhận những ảnh hưởng gián tiếp từ đại dịch trong những quý sau, do nền kinh tế đình trệ.

Cùng với dự đoán về giảm tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và thế giới, nguồn cầu tương lai có thể giảm sút so với dự báo thời gian trước, do các công ty thắt chặt chi tiêu. Điều này có thể sẽ khiến một số tòa nhà phải cân nhắc các chính sách thuê linh hoạt, hấp dẫn nhằm thu hút và hỗ trợ khách hàng.

“Phân khúc Hạng B được dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn Hạng A, do áp lực cạnh tranh cao đến từ nguồn cung phong phú trong phân khúc này, cũng như khách thuê văn phòng Hạng B thường nhạy cảm với biến động kinh tế hơn Hạng A”, JLL Việt Nam nhận định.

Theo VẠN XUÂN/bizlive.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)