Thứ Ba, 03/12/2019 | 23:12 GTM+7

Người thuê nhà cần biết điều này để không mất tiền đặt cọc

Mùa mưa đến, nhiều căn phòng trọ hiện ra bộ mặt thật của mình, mái thì dột, nước chảy vào nhà, tường và nền bị xuống cấp nghiêm trọng…

Nhiều người thuê nhà trọ rơi vào tình cảnh éo le “ở không xong nhưng đi thì không đành vì sợ mất tiền đặt cọc”.

Bởi vậy, tại bài viết này tôi sẽ phân tích cụ thể nhằm phần nào giúp người thuê nhà giải quyết được vướng mắc nêu trên.

Tại điểm a khoản 3 Điều 132 Luật nhà ở năm 2014 quy định bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng.

Như vậy, người thuê có quyền yêu cầu chủ nhà phải sửa chữa nhà để đảm bảo điều kiện sống cho mình; nếu chủ nhà không chịu sửa chữa nhà thì người thuê được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Lưu ý, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở thì người thuê phải thông báo cho chủ nhà biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp trước đó các bên có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp này người thuê nhà hoàn toàn được nhận lại tiền đặt cọc, vì lỗi thuộc về chủ nhà. Để đòi lại tiền đặt cọc, trước tiên người thuê cần thương lượng với chủ nhà về nghĩa vụ bên cho thuê nhà phải trả lại tiền đặt cọc. Nếu chủ nhà không đồng ý trả lại tiền đặt cọc thì có thể gửi đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp đến Tòa án cấp huyện nơi có bất động sản (tức là nơi có nhà cho thuê) để được giải quyết.

Theo THỔ KIM/cafeland.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)