Thứ Hai, 11/05/2020 | 22:05 GTM+7

Người mua nhà cần lưu ý gì khi mua nhà chung cư?

Nhu cầu tìm nhà ở chung cư ngày càng tăng cao thì nhu cầu tìm hiểu thông tin về việc này cũng ngày một nhiều. Không đơn giản như mua nhà bên ngoài, trước khi mua chung cư, “gia chủ” cần cân nhắc rất nhiều điểm.

Vị trí

Vị trí là điều đầu tiên cần biết và lưu ý khi mua nhà chung cư. Trong ngành bất động sản, vị trí tốt được đánh giá dựa trên khoảng cách từ chỗ ở đến trung tâm thành phố và có tầm nhìn đẹp. Thực tế, với những căn hộ chung cư đạt yêu cầu trên sẽ có giá cao. Đối với người mua nhà phổ thông thì bạn nên chú trọng về khoảng cách di chuyển từ nhà đên công ty hay trường học, an ninh sống và khu vực dân cư xung quanh.

Hạ tầng kĩ thuật – xã hội

Căn nhà có hệ thống giao thông thuận tiện là ưu hữu ích với tất cả mọi người. Ngoài ra, căn nhà nên gần trường học, chợ, siêu thị, bệnh viện… Tất cả những điều trên được gọi là hạ tầng kĩ thuật – xã hội – một trong những điều bạn cần biết khi chọn nhà chung cư. Các yếu tố này sẽ liên quan trực tiếp đến cuộc sống sau này của gia đình bạn. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kĩ để tránh những bất lợi trong sinh hoạt sau khi mua nhà.

Tiện ích đi kèm


 
Nhà chung cư phong cách mới kèm thêm những tiện ích về vật chất như sân chơi, bể bơi, phòng tập gym, khu đỗ xe, dịch vụ vệ sinh, bảo vệ, cảnh quan…. Tất nhiên, các tiện ích này là một phần cấu thành nên giá căn hộ bạn muốn mua, càng nhiều tiện ích thì giá càng cao. Nếu thu nhập của gia đình bạn ở mức trung bình và nhu cầu nhà ở cơ bản thì bạn chỉ cần quan tâm đến tiện ích cơ bản.

Thiết kế bên trong

Trong những điều cần biết khi mua nhà chung cư thì thiết kế cũng là vấn đề quan trọng. Thiết kế bên trong căn nhà bao gồm kích thước, kết cấu, số lượng phòng, nhà vệ sinh, bếp, phòng khách, ban công, cửa sổ… Ngoài ra, nội thất cơ bản như cửa, sàn lót, sơn tường và giàn bếp cũng cần được tính đến. Bạn đừng nên chọn nhà diện tích thật lớn hoặc nội thất sang trọng vì sẽ bị đội giá không cần thiết. Gia đình có 4 người, vợ chồng và 2 con thì căn hộ chung cư hợp lí gồm 2 phòng ngủ, bếp và 2 nhà vệ sinh, diện tích từ 50m2 đến 70m2.

Giá cả và hình thức thanh toán

Giá cả và hình thức thanh toán là một trong những điều quan trọng cần biết ngang với vị trí khi mua nhà chung cư. Giá cả quyết định việc bạn có thể mua được căn nhà hay không. Hình thức thanh toán là cách thức mà bạn sẽ chi trả như thế nào.

Hiện nay, hầu hết chủ đầu tư đều có liên kết với ngân hàng hỗ trợ cho vay mua nhà. Bạn nên tìm hiểu thật kĩ thu nhập có phù hợp với mức cho vay, lãi suất hang năm và thời hạn thanh toán. Các khoản vay này thường có thời hạn từ 10 – 20 năm nên bạn cần cân đối với kế hoạch chi tiêu của gia đình nữa.

Giấy tờ và Pháp lí


Thông tin về chủ đầu tư, nguồn vốn, giấy phép kinh doanh, xây dựng là điều tối thiểu bạn cần biết khi mua nhà chung cư. Nhiều trường hợp đáng tiếc sau khi mua, nhà không có sổ hồng tách biệt hoặc dự án không đáng tin cậy làm tăng nguy cơ mất tiền khi đặt cọc dự án,…

Để tránh rủi ro, bạn phải kiểm tra chi tiết điều khoản hợp đồng, thông tin trước khi kí tên hay quyết định mua. Hãy đặt lòng tin và cuộc sống của bạn vào các nhà đầu tư uy tín.

Các chi phí quản lí

Rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao họ phải chi trả thêm phí quản lí? Đây cũng là một trong nhiều điều bạn cần biết khi mua nhà chung cư. Các chi phí quản lí chung cư được tính dựa trên việc vận hành, quản lí khu nhà chưng cư. Giá trị số tiền bạn đóng thể hiện thông qua chất lượng sống, tiện ích cũng như công tác quản lí chuyên nghiệp từ đơn vị quản lí.

Các loại phí này có thể kể đến là phí đỗ xe, phí an ninh, phí vệ sinh chung, phí về bảo trì, sửa chữa điện, thang máy định kì… Nếu kiểm tra kỹ thì rất có thể những khoản phí này sẽ “ngốn” của bạn một số tiền kha khá mỗi tháng và gây ảnh hưởng đế kế hoạch tài chính của cả nhà.

Nguồn: blog.generali-life.com.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)