Thứ Ba, 16/07/2019 | 16:07 GTM+7

Người dân được tự đổi đất nông nghiệp cho nhau?

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp trong hạn mức thì được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 179 của Luật Đất đai.

Đất nông nghiệp tại địa phương của ông Nguyễn Văn Nam (Vĩnh Phúc) hiện canh tác không hiệu quả, nhiều người không sản xuất. Gia đình ông Nam có làm thủ tục đổi đất cho một số hộ dân khác để được về một vị trí (tự dồn ghép để có diện tích rộng đủ sản xuất).

Ông Nam hỏi, các hộ dân tự đổi đất cho nhau, có viết giấy và ký giữa hai bên, đồng thời đề nghị UBND cấp xã chứng thực có đúng pháp lý không?

Loại đất ông Nam đổi về là loại 4 (đất trồng hoa màu, không phải đất trồng lúa). Ông thay đổi cách sản xuất nông nghiệp là trồng các cây ăn quả và rau. Để bảo đảm an toàn cho sản xuất ông Nam có nhu cầu xây tường bao xung quanh và xây một kho nhỏ không kiên cố để đựng tư liệu sản xuất như phân, cuốc xẻng, máy bơm nước... ông hỏi, ông có được làm như vậy không?

Ảnh minh họa

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất theo quy định Khoản 1, Điều 167 của Luật Đất đai. Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp trong hạn mức thì được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 179 của Luật này.

Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân thực hiện theo quy định tại Điều 130 Luật Đất đai.

Trình tự, thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện “dồn điền đổi thửa” thực hiện theo quy định tại Điều 78 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.

Việc sử dụng đất không đúng mục đích là một trong những hành vi sử dụng đất bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 12 Luật Đất đai.

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối; chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm; chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai.

Trình tự, thủ tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)