Nhà Đẹp 05 tháng 5, 2020

Ngôi nhà giữa vườn xoài ở Cam Ranh với giải pháp tái sử dụng nước mưa

Thứ Ba, 05/05/2020 | 18:05 GTM+7

Bao quanh ngôi nhà là vườn xoài, ao tôm và hướng nhìn ra đầm Thủy Triều, Cam Ranh. 

Với thời tiết ít mưa ở Cam Ranh, các kiến trúc sư đã giữ nước mưa để sinh hoạt, chứa trong hầm thay vì tưới mát mái nhà.

Ngôi nhà nhỏ được xây dựng trên diện tích đất 5.000 m2 phía Tây đầm Thủy Triều, Cam Ranh, Khánh Hòa. Phía trước ngôi nhà là một trang trại nuôi tôm và xung quanh gồm những vườn cây xoài - loài cây ăn trái đặc biệt phổ biến của Khánh Hòa.

Ngôi nhà chính tọa lạc ở một nơi phong cảnh sống động và đất trời hùng vĩ.

Mái nhà, hồ bơi, sân trong hài hòa với hình dạng của các trang trại nuôi tôm xung quanh.

Những bức tường đá cũng góp phần tạo nên sự hài hòa với cảnh quan xung quanh. Hiên nhà với một bộ khung tạo ra bức tranh thiên nhiên sống động, như tấm che cho mái hiên cách nhiệt.

Ngôi nhà được đặt trên 2 khối xếp chồng lên nhau, với khối dài nằm trên độ cao cao nhất của đất. Con đường bằng đá dẫn từ cổng để mở rộng thêm không gian, nơi mà bạn có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh quan hùng vĩ.

Các cửa kính rộng và cao 3,2 m đã được sử dụng, cho phép mở hoàn toàn các góc lớn, giúp không gian trong nhà - ngoài trời hòa hợp với nhau.

Lúc đầu, ngôi nhà được thiết kế với mái nhà màu xanh lá cây trên đỉnh mái để cách nhiệt. Tuy nhiên, kiến trúc sư đã quyết định sử dụng giải pháp giữ nước mưa để sinh hoạt, thay thế bằng việc lưu thông nước trên mái nhà để làm mát.

Cùng với các giải pháp giữ nước, các kiến trúc sư đã dùng giải pháp tái chế nước đã qua sử dụng và nước tưới để làm cho các hồ chứa nước tưới cho các khu vườn xung quanh.

Nước mưa được giữ lại trong bể ngầm lớn để sinh hoạt hàng ngày, đồng thời mở rộng ở các hồ lớn để giữ nước tưới. Nguồn nước này đủ cung cấ nguồn nước để cải tạo vườn xoài xung quanh trong những tháng mùa khô không mưa.

Theo KHỔNG CHIÊM (Theo Idee Architects)/Người Đồng hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)