Nhà Đẹp 18 tháng 11, 2019

Ngôi nhà có nhiều ô cửa sổ đầy màu sắc, pha lẫn nét truyền thống và hiện đại

Thứ Hai, 18/11/2019 | 18:11 GTM+7

Ngôi nhà tọa lạc trong dãy nhà liền kề cũ được xây dựng từ năm 1965. Chủ sở hữu làm việc trong ngành du lịch, ông đã từng thuê ngôi nhà và mong muốn cải tạo nó thành nơi giao lưu văn hóa. Đây là nơi mọi người có thể gặp gỡ nhau, trò chuyện và nấu những món ăn đậm chất Việt Nam, đặc biệt là các món chay. Đây cũng có thể là nơi lưu trú cho khách du lịch trong suốt thời gian ở lại Việt Nam.


Chủ nhà đã thu thập những vật liệu bỏ đi từ bạn bè như các đồ nội thất cũ từ bàn ghế, tủ quần áo, của sổ, chụp đèn. Với ngân sách eo hẹp, các kiến trúc sư tận dụng những vật liệu bỏ đi, làm mới chúng và tạo nên không gian mát mẻ, tươi tắn mà vẫn giữ nguyên những giá trị truyền thống của ngôi nhà cũ. 

Các cửa sổ cũ được sử dụng làm vật liệu chính tạo nên vẻ ngoài khác biệt. Những loại cửa sổ này thường được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam bởi tính thông gió của nó. Chúng được sắp xếp lại thành mặt tiền đầy màu sắc khác nhau và bao phủ mặt tiền cũ, tạo nên sức hút đặc biệt và hài hòa với sự cổ kính của khu vực này.

Không gian cải tạo đã được thêm vào những khoảng giếng tầng, vừa cung cấp ánh sáng và đối lưu gió. Đồng thời cũng tạo ra được nhiều các lớp không gian khác nhau thật thú vị.

Những ô cửa này cũng xuất hiện bên trong ngôi nhà như những vách ngăn nhẹ và thoáng, vừa để phân chia không gian vừa là những vách trang trí. Tại tầng trệt, một hệ tủ bếp dài được thiết kế uốn lượn chạy xuyên suốt cho đến cuối nhà. Cái bếp lớn đặt đằng trước sẽ là nơi mọi người cùng nấu ăn và trò chuyện, thưởng thức món ăn với nhau ở phòng ăn phía sau. Khu vườn và cầu thang cũ dẫn lối lên tầng 1. Ở tầng 1 là phòng ngủ và nơi để thư giãn và làm việc. Một cầu thang sắt mới được lắp dựng bên hông khoảng thông tầng để đi lên tầng trên, nơi vốn dĩ trước đây là mái và không được sử dụng.

Một phòng ngủ được làm thêm trên tầng này từ chính những tấm tôn cũ có sẵn. Căn phòng này nằm ngay bên dưới hệ mái bằng những cánh cửa và cách một khoảng vừa phải để tránh hấp thụ nhiệt vào không gian bên trong. Từ căn phòng này hướng ra phía trước có khu vực để uống trà và nhìn ngắm trời đêm qua những ô cửa sổ. Các phòng ngủ cũng được trang bị hai nhà vệ sinh. Vật liệu của tường và sàn được giữ lại nguyên xi như nó vốn có. Bề mặt xi măng thô, khung cửa lá xách, những tấm phên tre tạo nên không gian pha lẫn cổ kính và hiện đại, làm "sống lại" kiến trúc Việt Nam những năm 1960s và 1970s.

Kiến trúc sư muốn tạo ra một nơi ở mới cho các du khách đến từ các nền văn hóa khác nhau. Trên cơ sở sắp xếp lại những gì cũ kỹ trên một nền tảng mới, những thứ cũ kỹ và những điều mới mẻ cùng hỗ trợ cho nhau. Theo thời gian, những người ở đây sẽ mang lại sức sống và linh hồn cho ngôi nhà mới này.

Ghi chú: Dự án này được hoàn thành tháng 15/6/2015.

THỦY NGUYÊN (dịch, nguồn: archdaily.com)


Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)