Thứ Ba, 07/04/2020 | 20:04 GTM+7

Mẹo tiết kiệm đồ dùng, thực phẩm giữa dịch Covid-19 mà không cần phải mua quá nhiều để dự trữ

Việc đi mua sắm trong hoảng loạn là điều không cần thiết trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Anne-Marie Gloster, một giáo sư dịch tễ học, gợi ý một số cách để tiết kiệm đồ dùng mà không phải mua sắm ồ ạt và nhiều lần.

Một nhân viên đang xếp hàng hóa lên kệ tại cửa hàng tạp hóa Kosher. (Ảnh: Fabrizio Bensch/ Reuters).

Paul Marsden, một nhà tâm lí học tiêu dùng tại Đại học Nghệ thuật London, trả lời phỏng vấn CNBC: Việc đóng cửa hàng loạt và số ca chẩn đoán Covid-19 tăng đột biến đã khiến cho người dân mua sắm tạp hóa và vật tư trong hoảng loạn. Việc đổ xô đi mua sắm là cách giúp mọi người giải tỏa nỗi lo lắng, và cảm thấy rằng họ đã kiểm soát được sự việc ví dụ như đại dịch lần này.

Tuy nhiên, việc mua hàng hóa mà bạn không thực sự cần không những làm bạn cảm thấy tồi tệ hơn, mà còn có thể dẫn đến bội chi. Nếu bạn đến cửa hàng tạp hóa, điều quan trọng là bạn phải mua những thứ đồ đáng đồng tiền.

Một số mẹo tích trữ hàng hóa mà không cần chi tiêu quá nhiều

+ Mua những gì?

Các thực phẩm ưa thích

Anne-Marie Gloster, giáo sư dịch tễ học của Đại học Washington, cho biết điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người lại chỉ mua một số loại thực phẩm nhất định, vì chúng có thời hạn sử dụng lâu dài. Do sau này lệnh giữ khoảng cách sẽ sớm được gỡ bỏ, nên bạn sẽ không muốn vứt đi các sản phẩm đã mua mà bạn không thích.

"Hãy cố gắng mua những thực phẩm mà bạn biết là mình sẽ sử dụng sau khi dịch bệnh kết thúc", Gloster nói. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền trong dài hạn.

Hãy nhớ rằng, xà phòng tốt hơn chất khử trùng tay.

Carolyn McClanahan, một bác sĩ và giám đốc kế hoạch tài chính tại Life Planning Partners ở Jacksonville, Florida, cho biết chất khử trùng tay được bán rất nhiều, nhưng rửa tay bằng xà phòng vẫn là cách hiệu quả nhất để khử trùng tay.

"Mọi người mua chất khử trùng tay, nhưng sử dụng xà phòng với nước sạch vẫn là tốt nhất", cô nói. Chúng ta không nên quá lo lắng về chất khử trùng tay, chỉ sử dụng để vệ sinh cơ bản. Cách rửa tay hiệu quả đó là: 20 giây, xà phòng và nước.

Tại Walmart, một chai xà phòng rửa tay của hãng Mrs. Meyer 12,5 ounce có giá 3,49 đô la, trong khi nước khử trùng tay hoàn toàn không có trên các kệ hàng.

+ Không nên mua gì?

Mua quá nhiều nước đóng chai

Một người bình thường cần khoảng 11 lít nước mỗi ngày để rửa tay và vệ sinh cá nhân đúng cách. Sự lây lan của Covid-19 phần lớn sẽ không gây ảnh hưởng đến nguồn cung nước, nên việc mua nước đóng chai với số lượng lớn là điều không cần thiết.

Trước khi mua nước uống, bạn hãy tìm hiểu xem mình thực sự cần bao nhiêu, thay vì lấy tất cả những gì có thể và đựng trong cốp xe.

Khăn giấy

Sử dụng một vài cuộn giấy vệ sinh là điều cần thiết, nhưng quá nhiều khăn giấy thì không, McClanahan nói: "Tôi không biết tại sao mọi người lại mua nhiều khăn giấy như vậy. Thực tế, chúng ta có thể sử dụng một chiếc giẻ thay vì khăn giấy, dùng xong giặt nó đi là được".

Sử dụng thuốc bổ sung kẽm cho cơ thể

Mặc dù kẽm là một khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nhưng nó sẽ không giúp bạn khỏe mạnh hơn, Tiến sĩ Amy Edwards, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Đại học làm việc với Trung tâm Y tế Du lịch và Sức khỏe Toàn cầu UH Roe, trả lời trang Grow.

Đa số người Mỹ ăn các loại trái cây và rau quả chứa kẽm, để bổ sung cho cơ thể, cô nói. Tuy vậy, kẽm dư thừa đều sẽ bị cơ thể đào thải.

Hãy mua sắm một cách khôn ngoan

+ Lập danh sách những món đồ cần mua để tránh mua những thứ không cần thiết.

Theo Giáo sư Gloster, việc lập danh sách những đồ dùng cần mua sẽ giúp bạn tránh mua phải những món đồ không thực sự cần thiết.

"Khi lập danh sách, hãy ngồi xuống và thực sự nghĩ về những món mà bạn thích ăn, những người trong gia đình bạn thích ăn gì, và lập danh sách thay thế".

Nếu gia đình bạn ăn ngũ cốc mỗi sáng, hãy đưa nó vào danh sách. Tuy nhiên, khi bạn đến cửa hàng, ngũ cốc có thể sẽ hết hàng, vì vậy hãy đưa vào danh sách các thực phẩm dự phòng, như bột yến mạch hoặc granola. Chọn ra các sản phẩm thay thế có thể sẽ giúp bạn không mua phải các loại thực phẩm ngẫu nhiên mà bạn vô tình nhìn thấy.

+ Thử tới các cửa hàng khác.

Nếu cửa hàng tạp hóa gần nhà bạn hết giấy vệ sinh, bạn có thể mua chúng tại các nhà hàng bán buôn khác, như Webstaurant, Home Depot và Lowe. Có thể các nhà bán lẻ này có thể có ít lựa chọn hơn so với cửa hàng tạp hóa gần nhà bạn, nhưng ít nhất bạn đã mua được giấy vệ sinh.

Gloster cũng lưu ý mọi người không cần phải mua sản phẩm này quá nhiều so với nhu cầu.

Cách quản lí tủ dự trữ thức ăn

+ Tự tạo một kệ "sử dụng đầu tiên".

Việc này luôn là cách khá thông minh, để sử dụng thực phẩm của bạn trước khi chúng hết hạn. Trong thời điểm này, nó đặc biệt quan trọng, khi nhiều kệ hàng tại các cửa hàng tạp hóa đang trống trơn.

"Tôi có một kệ hàng "sử dụng đầu tiên". Nó nhắc nhở tôi rằng ta cần ăn thứ này trước khi chuyển sang thứ khác", Gloster nói. Điều này đảm bảo bạn sử dụng thực phẩm không bị lãng phí trong thời điểm mà các thực phẩm có thể khan hiếm.

Nấu ăn với lượng nhiều hơn và dự trữ trong tủ lạnh.

"Có một điều tôi thích làm là chuẩn bị bữa ăn với lượng nhiều hơn", McClanahan nói. "Tôi sẽ nấu một chảo lớn món lasagna và cất một nửa vào tủ lạnh. Nó sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Việc này sẽ giúp bạn sử dụng các thực phẩm trước khi chúng hết hạn, tiết kiệm tiền của bạn và không phải đi nhiều lần đến cửa hàng. Nếu bị bệnh, bạn đã có một nửa phần còn lại đã làm sẵn, chỉ cần cho vào lò nướng và làm nóng, bạn đã có một bữa ăn dành cho mình.

Nếu có thể, hãy cố gắng giúp đỡ những người có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, chẳng hạn như người già, hoặc những người có vấn đề về hô hấp. Nếu họ không thể ra ngoài mua sắm, hãy làm điều đó cho họ.

Và đừng lo lắng nếu cửa hàng hết hàng hóa, chúng sẽ nhanh chóng được đặt lên kệ, Gloster nói. Cuối cùng, thay vì tích trữ hàng hóa, hãy đợi vài ngày rồi sau đó quay lại cửa hàng.

Theo Tường Vy/CNBC/Báo Đời sống và Pháp lý

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)