Thứ Sáu, 02/11/2018 | 21:11 GTM+7

Làng Art - Sức mạnh của “Tâm” trong kinh doanh nghệ thuật

Dân trong nghề không ai không biết đến anh Ken Décor (KTS Nguyễn Đức Tâm), người sáng lập và vận hành Làng Art, “ngôi nhà chung” của cộng đồng start up đầy đam mê nghệ thuật. “Đứa con tinh thần” của anh đã lớn lên trong những khó khăn từ những bước đầu tiên nhưng với chữ Tâm trong nghề đã giúp anh “giữ lửa” và xây dựng được Làng Art, một góc nhỏ đáng yêu của Sài Gòn sôi động.


Đường đi khó do lòng người

Tự nhận thấy bản thân rất hiền, ít nói, và không biết…làm kinh doanh thế mà anh Ken Décor đã mạnh dạn lèo lái “con tàu” sự nghiệp của mình đi được hành trình dài 7 năm. Bước đi đầu tiên của anh bắt đầu từ sản phẩm Phật giáo, Thiền, Yoga, những décor, tranh ảnh và concept mang đậm tinh thần nhà Phật. Anh cho biết đây là lựa chọn khá chông gai bởi vì thị phần về tôn giáo chiếm tỉ lệ khá nhỏ trong xã hội hiện đại. Tuy khó nhưng anh vẫn quyết tâm tìm khách hàng riêng cho mình và thậm chí xuất khẩu đến các nước phương Tây như Mỹ, Úc, Đức, Phần Lan,..

Vì là kiến trúc sư, anh Ken Décor tiếp tục “đánh mạnh” vào sở trường là mảng thiết kế, kiến trúc. Khi dời địa điểm từ 53 Nguyễn Cừ, Quận 2 về Xuân Thủy, Phường Thảo Điền, anh và cộng sự bắt đầu xây dựng một không gian net working, nơi kết nối tất cả cộng đồng start up Việt và kiến trúc sư, nghệ sĩ, thiết kế để truyền tải những sản phẩm nghệ thuật độc đáo đến với xã hội. Làng Art hiện nay đã có được một lượng khách hàng yêu mến nhất định và là nơi đặt trọn niềm tin của các đối tác.

“Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”, anh cho biết cũng nhờ vậy mà anh có thêm nhiều nghị lực để vượt qua những thử thách ban đầu của sự nghiệp.

Bí mật của kinh doanh là…sự tử tế


Anh Ken Decor và các cộng sự tại Làng Art

Nghệ thuật là luôn thay đổi, sáng tạo, “làm mới” mình mỗi ngày nên nhân sự hoạt động trong lĩnh vực “kén” người này cũng liên tục thay đổi. Mỗi cộng sự, đối tác đến và đi trong sự nghiệp của anh luôn để lại nhiều bài học ý nghĩa. Anh có khả năng khai thác thế mạnh của từng cá nhân, tạo ra áp lực nhất định để các cộng sự thể hiện năng lực trong công việc và khi đã vào “guồng quay”, mỗi bạn trẻ sẽ được anh định hướng và cho ra đời những sản phẩm “chất” nhất.

Lợi ích ai cũng mong muốn nhưng biết đủ và đối với nhau chân thành, tử tế không phải dễ dàng. Anh xem mình biết đủ và vận hành sự tử tế vào trong kinh doanh bởi vì đó mới là “nội lực” để giúp doanh nghiệp bền vững. Đặt chữ Tâm bên chữ Tầm là cách để anh tiếp thêm nguồn năng lượng cho bản thân và truyền năng lượng đó cho tất cả mọi người.

Dù nhân sự được ví như chiếc lá, thân cây, cành hay rễ, việc quản lý và phân tích nhân sự là công việc quan trọng. Anh cho biết: “Trong giai đoạn nào đó, họ sẽ đến và rời đi, dù là ai miễn họ có chịu cùng vươn lên, trải qua khó khăn, tiếp tục đồng hành trong công việc đều rất trân quý. Cứ 6 tháng, Làng Art sẽ xét duyệt nhân sự, sàng lọc, đào tạo, luân chuyển, đánh giá hiệu quả công việc của các bạn. Không chỉ riêng anh, nhân sự cũng là bài toán khó khăn chung của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay”.

Anh cho biết thêm, nhiều bạn trẻ chưa khai phá tiềm năng bản thân, chưa biết mình thực sự muốn gì trong cuộc sống. Môi trường ở Làng Art như một chú tắc kè hoa, buộc các bạn phải phù hợp. “Và anh tự tin rằng, môi trường ở Làng Art sẽ là môi trường đào tạo cho những bạn trẻ mong muốn trở thành người chủ sau này”, anh nói.

Làng Art sẽ là môi trường đào tạo cho những bạn trẻ mong muốn trở thành người chủ sau này

Tương lai của Làng Art

Trong 3 năm tới, dự định của anh sẽ phát triển Làng Art thành khu tổ hợp của tất cả các ngành thiết kế về thời trang, nội thất, landscape, kiến trúc mang đậm văn hóa Việt. Những hội chợ về Sài Gòn xưa, các làng nghề truyền thống,…sẽ được phục dựng và giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Chưa kể, anh sẽ làm “sống lại” những sản phẩm mang tính cá nhân như những concept về Sài Gòn xưa, chiếc máy may cũ, chiếc xe lam của những năm 1960, tái hiện lại những sản phẩm đã bị thời gian chôn vùi và lãng quên để những người con nơi trời Tây khi tìm về luôn khắc khoải và bồi hồi về một ký ức không thể nào quên.

Làng Art với giới trẻ không chỉ là nơi tổ chức sự kiện mang đậm tính truyền thống mà giờ đây Làng Art trở thành nơi “cắm dùi” cho ước mơ kinh doanh của các bạn. Dùng lòng thành và sự tử tế đối đãi với mọi người là cách để anh chọn cho mình hướng đi sắp tới, nơi bình yên và êm ái mặc dù vẫn còn những áp lực hiển hiện bên cạnh mỗi ngày.

THỦY NGUYÊN

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)