Landscape 10 tháng 2, 2020

Kiến trúc cảnh quan gần gũi thiên nhiên

Thứ Hai, 10/02/2020 | 20:02 GTM+7

Đáp ứng nhu cầu cư dân, thiết kế cảnh quan của các dự án tại thành phố lớn ngày càng chú trọng yếu tố hài hoà thiên nhiên.

Nhu cầu sống "xanh" đang trở thành xu hướng tại các thành phố lớn. Việc tạo dựng một không gian sống chan hòa với thiên nhiên, một cảnh quan có tầm nhìn rộng mở được các nhà phát triển bất động sản chú trọng nhằm giúp cư dân tái tạo năng lượng sống tích cực sau những áp lực, bộn bề lo toan của cuộc sống. Tuy nhiên, nguồn cung cho các loại hình dự án chú trọng không gian xanh rất giới hạn trong giai đoạn hiện nay.

Cảnh quan đa mảng xanh

Trong thiết kế căn hộ hiện nay, các kiến trúc sư thường có xu hướng tích hợp các yếu tố như nguồn gió, ánh sáng tự nhiên và đặc biệt là không gian xanh luôn được chú trọng hàng đầu. Đây cũng là một trong những lợi thế thu hút người dân đến sinh sống. Với các dự án căn hộ chung cư, yếu tố thiên nhiên tập trung tại khu công viên - nơi diễn ra nhiều sinh hoạt cộng đồng, là điểm vui chơi, kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

Phối cảnh cảnh quan xanh mát bên trong dự án Picity High Park.

Theo ông Gregory Lee - Giám đốc Thiết kế Belt Collins, người chủ trì thiết kế cảnh quan dự án Picity High Park, lấy cảm hứng từ sự vô tận của hằng số Pi và những dải ruộng bậc thang xanh mướt của Việt Nam, thiết kế cảnh quan cho dự án Picity High Park hướng đến một khái niệm mới - cảnh quan không giới hạn (infinitive landscape).

"Với kỹ thuật thiết kế kết nối các khu vực cảnh quan liên tiếp và tạo hình gạch lát đặc biệt, cư dân sẽ trải nghiệm một không gian rộng mở, xóa đi mọi giới hạn", ông Gregory Lee chia sẻ.

Lồng ghép giá trị bản sắc bản địa

Tại Picity High Park, kiến trúc sư đã mô phỏng hình ảnh những dải ruộng bậc thang vào các khu vực cảnh quan cây xanh. Đồng thời, các khối nhà hiện đại cùng nhiều tiện ích nội khu đạt chuẩn 4 sao sẽ góp phần tạo nên diện mạo đẹp, đáng sống cho dự án.

Các nhà thiết kế kỳ vọng thổi hồn dân tộc Việt nhưng không làm mất đi nét kiến trúc hiện đại của dự án. Việc này không đồng nghĩa với ngụy trang hay bắt chước lại những gì sẵn có, mà khéo léo lồng ghép những giá trị của lịch sử, bản sắc văn hóa riêng vào không gian sống cho các cư dân tương lai.

Hình ảnh các dải ruộng bậc thang lồng ghép vào cảnh quan dự án.

Với gần 80% diện tích cho cây xanh và tiện ích, Belt Collins - đơn vị thiết kế cảnh quan của dự án đã tạo lên những cung đường chạy bộ uốn lượn, thoáng ẩn thoáng hiện sau những đồi cỏ nhấp nhô, xuyên qua những tán cây xanh mát, thoang thoảng mùi hương của hoa cỏ...

"Tất cả điều này sẽ khiến con người sống hòa quyện với thiên nhiên một cách trọn vẹn, đồng thời tách biệt khỏi không gian ồn ào, náo nhiệt và xóa tan đi giới hạn vật lý vốn có của đô thị", đại diện Belt Collins nhấn mạnh.

Mới đây, UBND TP HCM đồng ý thực hiện quy hoạch công viên cây xanh 150 ha tại phường Thạnh Xuân, quận 12, bổ sung thêm không gian xanh rộng lớn cho khu vực nói chung và dự án nói riêng.

Đường chạy bộ nằm ẩn hiện trong không gian tràn ngập cây xanh.

Không gian sinh hoạt mở dành cho cộng đồng cũng được chăm chút tỉ mỉ trong từng chi tiết thiết kế. Theo đó, khu vực sinh hoạt ngoài trời với điểm nhấn là sân khấu dành cho các hoạt động biểu diễn, sinh hoạt tập trung và có bố trí khu vệ sinh công cộng; sân thể thao đa năng với nhiều môn thể thao phù hợp mọi lứa tuổi; đường chạy bộ có các vòi nước uống công cộng, kèm theo các điểm nghỉ chân; khu chụp hình selfie cho giới trẻ; khu sinh hoạt cuối tuần cho gia đình như BBQ, công viên rộng 3 ha; khu cắm trại cho trẻ em, đặc biệt là khu vui chơi nước với ba hồ bơi tràn như resort và nhiều tiện ích thú vị khác.

Theo LỘC AN/VNExpress

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)