Thứ Ba, 07/04/2020 | 18:04 GTM+7

Kịch bản nào cho lĩnh vực BĐS trong quý II/2020?

Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS) nhận định: "Thị trường đất nền vẫn là chủ đạo nhưng sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, giá căn hộ cao cấp có thể hạ giá đôi chút. Hàng hóa chào bán trên thị trường nhà ở chủ yếu là hàng tồn từ trước, riêng BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa thể phục hồi".

Phía VARS cũng đánh giá, trong phân khúc thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP. HCM tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng sẽ không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, người dân sẽ dè dặt hơn khi mua nhà vì phải cân đối các nhu cầu thực tế trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Ngoài ra, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường không nhiều. Ở mỗi địa phương tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước.

"Trong bối cảnh này, thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP.HCM. Giao dịch chắc chắn sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước", VARS cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARS nhận định: Tại các đô thị, giá căn hộ ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều.

"Đối với căn hộ cao cấp, kịch bản dự báo sẽ giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh). Áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá".

Ông Đính cho biết thêm: "Giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì những vùng như vậy vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngược lại, khu vực nào đang tồn nhiều hàng và tốc độ phát triển kinh tế, đô thị không tương xứng thì giá bán có thể giảm".

Đánh giá về loại hình BĐS nghỉ dưỡng, đại diện VARS cho rằng vẫn diễn ra trạng thái “ngủ đông” bởi đây vẫn là giai đoạn chưa kết thúc các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

"Nếu trong tháng 5, tháng 6/2020, Việt Nam ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có những động thái thức tỉnh và có sự khởi động lại", ông Đính nói.

Theo ĐINH TỊNH/vietnamfinance.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)