Thứ Năm, 12/12/2019 | 21:12 GTM+7

Không selfie và một số lệnh cấm cần lưu ý khi đi du lịch

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm du lịch, ở một vài quốc gia trên thế giới đã ban hành một số lệnh cấm, chẳn hạn như cấm ăn trên đường ở Italy, chụp ảnh selfie ở Kyoto… hay trộm cát Sardinia.
 
Cấm ăn vặt trên phố

Sau những phàn nàn của người dân địa phương về cảnh khách du khách ngồi lê la ăn uống khiến các di tích lịch sử mất đi vẻ trang nghiêm, cổ kính. Năm 2018, chính quyền thành phố Florence (Italy) đã ban hành lệnh cấm du khách ăn vặt trên đường phố thuộc các khu trung tâm lịch sử. Các khu vực được cấm ăn uống gồm Via de 'Neri, quảng trường quảng trường Piazzale degli Uffizi, quảng trường Piazza del Grano và đường Via della Ninna. Cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền khoảng 440 USD.

Cũng tương tự như ở thành phố Florence, vào tháng 4, thành phố Kamakura, Nhật Bản, ban hành sắc lệnh chính thức yêu cầu du khách không được ăn trong khi đi bộ. Mối quan tâm lớn được đặt ra khi rác từ bao bì và thức ăn thừa ngày càng tràn lan khắp các tuyến phố lớn nhỏ ở thành phố này.

Tuy nhiên, khác với Florence, chính quyền Kamakura không xử phạt với các cá nhân vi phạm. Mục đích chính của sắc lệnh này là nhằm nhắc nhở du khách có ý thức hơn mà thôi.

Chụp ảnh tự sướng

Trước tình trạng quá tải du lịch, chính quyền Kyoto (Nhật Bản) đã ban hành lệnh cấm chụp ảnh selfie ở một số nơi trong thành phố do nhiều du khách làm mọi cách để có một bức hình với geisha. Lệnh cấm có hiệu lực trên các con phố của quận trung tâm Gion với khoản tiền phạt lên tới 10.000 yên đối với người vi phạm.

Lấy cát, sỏi làm kỷ niệm

Nhiều người có thói quen nhặt những hòn sỏi bé bé xinh xinh về làm kỷ niệm, điều này sẽ không có gì là phạm pháp ở nhiều nơi, trừ Sardinia, vùng tự trị của Italy trên biển Địa Trung Hải. Các bãi biển trên đảo Sardinia đều được cắm biển cảnh báo không được lấy cát, sỏi, vỏ sò... Việc lấy trộm cát, sỏi trên đảo Sardinia không chỉ phạm luật mà còn ảnh hưởng đến môi trường nơi đây. Theo luật địa phương, mọi hành vi buôn bán trái phép cát, sỏi, vỏ sò, ốc... trên đảo đều phạm pháp, mức phạt gần 4.000 USD, thậm chí bỏ tù.

Tháng 8 vừa qua, The Guardian đưa tin cặp du khách người Pháp có thể phải đối mặt với án tù 6 năm sau khi bị cáo buộc ăn cắp 40kg cát từ bãi biển Chia hoang sơ. Hai người này có ý định lấy cát làm kỷ niệm và không biết hành vi này là phạm tội ở Sardinia.

Cấm mặc trang phục giả động vật

Một công viên động vật hoang dã gần London (Anh) đã cấm du khách mặc trang phục giả động vật. Chuyên gia hành vi động vật của công viên giải thích rằng những bộ đồ hóa trang có thể khiến những con thú bị kích động và sợ hãi.

Say xỉn, quấy rối nơi công cộng

Du khách sẽ bị phạt trong trường hợp uống rượu và gây rối nơi công cộng. Năm 2017, hòn đảo nghỉ mát Hvar (Croatia) đã đưa ra mức phạt lên tới 775 USD nhằm xử phạt các hành vi uống rượu say, gây rối trên bãi biển. Đảo Mallorca (Tây Ban Nha) cũng đưa ra mức phạt 3.320 USD với những du khách và quán bar vi phạm luật liên quan tới đồ uống có cồn. Theo đó, quán bar không được tổ chức hoạt động khuyến khích khách sử dụng rượu, bia như giảm giá, mua một tăng một, trưng bày sản phẩm đồ uống cồn.

Theo Trần Thị Cẩm Nhi (Wiki Travel)

Nguồn:vietravel.com

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)