Nội Thất 05 tháng 6, 2019

Khi tối giản mới là sang trọng, đẳng cấp

Thứ Tư, 05/06/2019 | 00:06 GTM+7

Eco-Chic – Lối sống tối giản theo xu hướng xanh

Có nhiều bạn đang theo đuổi phong cách sống tối giản nhưng đôi khi lại loay hoay về phong cách trang trí nội thất mà mình cảm thấy phù hợp.

Vì không phải lối sống tối giản của ai cũng sẽ giống nhau, chúng ta vẫn cần có cá tính và phong cách riêng để mang lại cảm giác thực sự thoải mái dễ chịu. Ví dụ như phong cách tối giản kiểu Nhật do ảnh hưởng nhiều của triết lý Thiền nên mọi thứ thật sự tĩnh lặng, ngăn nắp và có phần hơi trống, thậm chí nhiều bạn thấy nó quá lạnh lẽo.

Còn ở phương Tây phong cách Bắc Âu (Scandinavian) cũng rất phổ biến chỉ với gam màu đen trắng và màu xám trung tính…toát lên vẻ hiện đại thanh lịch, đơn giản mà tinh tế.

Nhưng chắc hẳn vẫn có nhiều bạn cảm thấy chưa phù hợp lắm ở Việt Nam và muốn được sống trong những không gian gần gũi thiên nhiên, ngập tràn ánh sáng, vật liệu nội thất làm từ tự nhiên. Phong cách Eco-Chic là một phong cách như vậy, là sự kết hợp giữa hiện đại tối giản và thân thiện với môi trường.

Trong kỷ nguyên của thời đại kỹ thuật số, thay vì lựa chọn hòa mình vào sự hào nhoáng của đám đông, những người có gu thẩm mỹ thường có xu hướng lựa chọn cho mình một không gian sống tối giản riêng tư mà thoáng đãng, an yên giữa thiên nhiên, cỏ cây và nắng gió. Họ theo đuổi một lối sống có phần cao cấp hơn: lối sống “Eco-Chic” – đề cao giá trị trải nghiệm bằng phong cách sống chậm, hòa mình giữa thiên nhiên. Những người theo đuổi lối sống này thấu hiểu được rằng bản thể của mỗi con người đều có mối liên hệ mật thiết với tự nhiên, với vũ trụ, và tất cả mọi thứ đang diễn ra trên thế giới hiện nay đều có thể tác động đến thiên nhiên.

Vật liệu chủ đạo là gỗ – vốn là vật liệu phổ biến từ xưa, sau một thời gian bị lấn át bởi tính đa dạng và rẻ tiền của các loại nhựa tổng hợp, nay đã trở lại khẳng định giá trị bền vững và cả tính thẩm mỹ cao của nó. Gỗ đưa vào sản xuất phải có chứng nhận quốc tế về nguồn gốc khai thác, bảo đảm không tận diệt môi trường rừng, cam kết có những chính sách trồng thay thế.

Khi tuổi tác của một món đồ gỗ càng cao thì bề mặt của gỗ càng “lên nước”, càng đẹp và giá trị của nó càng tăng. Thiết kế những sản phẩm có tính sử dụng lâu dài để không tiêu tốn nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên là một tiêu chí trong phong trào hướng đến sự phát triển bền vững.

Là một trào lưu tiêu dùng mang tính trách nhiệm cao với môi trường sống nhằm đảm bảo vệ sinh thái toàn cầu, phong cách sống “Eco-Chic” trở thành một phong cách sống “sang trọng kiểu mới”, nổi bật trong đó là cách sử dụng các vật liệu không làm hại tới môi trường và có khả năng tái chế. Là cách sống tối giản nhưng không kém phần tinh tường khi chú trọng vào cả công năng của mọi thiết kế lẫn đồ vật được sử dụng. Là cách sử dụng thực phẩm 100% organic thuận tự nhiên để hạn chế những nỗi lo đến từ nguồn thức ăn hay làm đẹp thông minh từ các mỹ phẩm đến từ tự nhiên. Theo những người sống theo “ECO-CHIC”, họ không chỉ lựa chọn sử dụng những gì tốt nhất cho môi trường và tôn trọng thiên nhiên mà còn là một thái độ văn minh trong cách tiêu dùng và lựa chọn những sản phẩm làm đẹp cuộc sống của chính họ – những tín đồ của trào lưu xanh sống bền vững.

Một mẫu phòng ăn công ty được thiết kế theo phong cách Eco-Chic. (Ảnh: KTS Xuân Thành/ UNI Design Studio)

Ý tưởng quả cầu xanh phong cách Eco đưa vào văn phòng làm việc của IKEA. (Ảnh: KTS Xuân Thành/ UNI Design Studio)

Sẽ không quá khi nói rằng phong cách Eco-Chic đã thực sự thay đổi khái niệm “sang trọng, đẳng cấp”. Sang trọng hóa ra là những thứ ta trân trọng, không thể định giá bằng tiền. Với những người theo chủ nghĩa tối giản, phong cách này không đề cao giá trị vật chất mà đề cao ý nghĩa tinh thần nó mang lại cũng như ý nghĩa với môi trường.

Theo LÂM LÂM/Luxury-Inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)