Thứ Tư, 12/02/2020 | 18:02 GTM+7

Khách sạn nghỉ dưỡng, homestay vắng khách, có nơi giảm 70% doanh thu

Nhiều khách sạn ở Nha Trang giảm mạnh khách du lịch, nó nơi giảm 70%, thậm chí tạm thời đóng cửa để tái cơ cấu.Một số thị trường nghỉ dưỡng khác như Sa Pa, Phú Quốc, Đà Nẵng... cũng ghi nhận khách sụt giảm. Địa phương có khoảng 70% khách Trung Quốc như Khánh Hòa đang đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ, trong đó kiến nghị giảm lãi suất, tung các gói du lịch kích cầu, giảm giá tour.

Khách giảm mạnh, một số khách sạn Nha Trang tạm thời đóng cửa

Ông Văn Dũng Trinh, Chủ tịch câu lạc bộ Bất động sản Khánh Hoà, cho biết 2 tuần nay, tình hình thị trường nghỉ dưỡng, du lịch trên địa bàn chững lại. Các đơn vị kinh doanh từ dịch vụ lưu trú, ăn uống đến kinh doanh căn hộ du lịch đều ở thế bị động, có đơn vị ghi nhận doanh thu giảm khoảng 50%, có nơi giảm 70%.

Cũng theo ông Trinh, các doanh nghiệp đang làm đơn gửi UBND tỉnh Khánh Hoà để được hỗ trợ, tìm cách tháo gỡ. Riêng với tình hình hiện nay, ông Trinh tính toán các doanh nghiệp có thể phải mất khoảng 10 tháng mới hồi phục. Các doanh nghiệp xây dựng, đầu tư căn hộ du lịch để bán hiện tại cũng khá bị động khi các nhà đầu tư đang e ngại, tạm thời không rót vốn đầu tư, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Khánh Hoà rơi vào khoảng lặng.

Nhiều cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc đóng cửa tại Nha Trang. Ảnh: Nguyễn Chung.

Chung quan điểm này, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Khách sạn, nhà hàng du lịch Khánh Hoà, cho biết thị trường du lịch địa phương hiện khá ảm đạm với lượng khách giảm mạnh "chưa từng thấy".

Với 70% lượng khách du lịch đến Nha Trang quốc tịch Trung Quốc, ông Sơn nhìn nhận đợt dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona là một trong những khó khăn lớn nhất đối với thị trường BĐS nghỉ dưỡng Khánh Hoà từ trước đến nay. Không ít khách sạn ở Nha Trang phải tạm thời đóng cửa, một số khách sạn khác phải cắt giảm nhân công. “Chịu thiệt hại nặng nhất là các đơn vị chuyên phục vụ các đoàn khách từ Trung Quốc, có khoảng 30% khách sạn trong số này đã phải đóng cửa”, ông Sơn nói.

Đồng thời là Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Khánh Hòa, ông Sơn nhận định khách sạn cũng chịu ảnh hưởng tuy không quá lớn. “Khách của chúng tôi chủ yếu đến từ Nga, Hàn Quốc, khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 5%. Tất nhiên khách Nga, Hàn Quốc hay các quốc gia khác đều có xu hướng giảm tham quan, nghỉ dưỡng thời điểm này nên đã có tình trạng huỷ phòng đặt từ trước”.

hông chỉ tại Khánh Hòa, một số địa phương phát triển du lịch khác như Sa Pa, Phú Quốc, Đà Nẵng... cũng ghi nhận sụt giảm ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, khi khách thuê ít đi và công suất thuê phòng giảm mạnh so với cùng kỳ và các tháng lân cận. Ông N.T. Đức, chủ một homestay gồm 11 phòng ở Sa Pa cho biết tháng 1, 2 thường là mùa du lịch ở địa phương này. Giống như các năm trước, trước Tết, anh Đức dồn một phần lợi nhuận của năm trước để cải tạo lại hệ thống phòng, chỉnh trang sân vườn để đón khách vào năm mới. "Nhưng dịch bệnh bất ngờ, một số khách đã liên hệ huỷ phòng, chấp nhận mất cọc. Trong 2 tuần, chúng tôi mất khoảng 25 triệu đồng, tức giảm khoảng 60% doanh thu bình thường”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, không phải khách sạn, nhà nghỉ nào cũng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh. Chuyên gia Đinh Thế Hiển đang đầu tư vào khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết những ngày Tết, 400 - 500 phòng đều hoạt động hết công suất. Ông Hiển phân tích, khi dịch bệnh xảy ra, người dân khu vực TP HCM hủy các chuyến đi chơi xa như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... và tìm về TP Vũng Tàu là điều có thể hiểu được. Địa phương này được kết nối với TP HCM bởi cao tốc, chỉ mất khoảng 2 giờ di chuyển, khí hậu lại ôn hòa, có danh thắng, có biển sạch... Đây là khu vực hợp lý để có những chuyến nghỉ ngơi, du lịch, nghỉ Tết.

Doanh nghiệp kiến nghị được hỗ trợ

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa, cho biết dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra khiến ngành du lịch tỉnh này ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo nhận định của ông, các doanh nghiệp phải vay ngân hàng để xây dựng khách sạn nên nếu mất khách, họ sẽ không có nguồn thu để trả lãi. Trong khi đó, nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc có công suất buồng phòng hiện dưới 20%. Tình trạng này nếu kéo dài khoảng 6 tháng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa, nhiều doanh nghiệp có kiến nghị với hiệp hội, đề nghị UBND tỉnh, Tổng cục Du lịch kiến nghị các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất hoặc khoanh nợ, giãn nợ hay dừng thu nợ gốc, chỉ thu lãi để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh việc đề ra nhiều biện pháp phòng chống dịch, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa dự kiến sẽ họp để đánh giá tác động của dịch bệnh do virus corona gây ra đối với ngành du lịch của tỉnh trong ngắn và dài hạn, từ đó đề nghị các ngành chức năng có sự hỗ trợ. Đồng thời, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa thống nhất sẽ cùng hành động để tái cơ cấu thị trường khách du lịch, đưa ra kế hoạch quảng bá xúc tiến, thu hút nguồn khách mới bù đắp cho lượng khách Trung Quốc bị sút giảm, hướng đến phát triển bền vững.

Sở cũng đề nghị Hiệp hội nên xây dựng lại giá dịch vụ lưu trú để ổn định thị trường, nghiên cứu đề xuất kế hoạch đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của Khánh Hòa... Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thì đề nghị cần có một gói kích cầu lớn, giảm giá sâu về đường hàng không, giá tour, giá phòng, mua sắm… để thu hút khách du lịch trở lại Nha Trang, Khánh Hòa trong thời gian ngắn.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, nhận định sự bùng phát của virus corona ở Trung Quốc đã gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam và dự kiến sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn trong thời gian tới.

Tác động đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là sự sụt giảm đáng kể lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam. Trong khi đó, khách Trung Quốc lớn nhất tại Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019. Các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển cũng sẽ chịu tình trạng tương tự. Trong đó, Nha Trang - Khánh Hòa dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn nhất (hơn 70%).

Ngoài ra, lượng khách quốc tế từ châu  Âu, Úc, Mỹ cũng sẽ giảm tại châu Á - khu vực có khả năng lây nhiễm cao hơn so với những điểm đến du lịch khác. Một số điểm đến du lịch như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm trên.


Theo KHỔNG CHIÊM - THỦY TIÊN/Người Đồng Hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)