Thứ Tư, 21/08/2019 | 20:08 GTM+7

Học nhanh 4 mẹo làm mát căn phòng bạn chỉ bằng quạt, không cần tốn tiền điều hoà

Mùa hè năm nay thật sự đạt đến đỉnh điểm nắng nóng khi miền Trung hạn hán kéo dài, miền Bắc Việt Nam cũng trải qua những ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 45 độ C. Bật điều hoà cả ngày chắc chắn sẽ làm hoá đơn tiền điện nhà bạn tăng chóng mặt mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, làn da, hệ hô hấp.

Có thể bạn chưa biết, không cần phải bật điều hoà 24/24 hay xuyên đêm, không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí để “rinh” về nhà máy lạnh siêu to khổng lồ, chỉ cần thay đổi hướng hoặc chọn máy quạt cho phù hợp với không gian, căn phòng của bạn cũng đã có thể hạ nhiệt, giúp bạn giảm bớt phần nào sự khó chịu của cái nóng ngày hè.

Vị trí đặt quạt

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất để làm mát căn phòng. Có đến 90% các gia đình đều đang đặt quạt ở vị trí sai dẫn đến việc làm mát không được bao nhiêu mà tiền điện vẫn tốn, gây cảm giác khó chịu, bực mình. Thông thường, bạn sẽ đặt quạt ở vị trí xoay thẳng chính diện vào phía mình, dẫn đến việc quạt chỉ thổi không khí ở một góc phòng.

Vị trí đúng là bạn hãy mở cửa sổ phòng, tận dụng không khí mát mẻ bên ngoài. Bước tiếp theo là bạn đặt một chiếc quạt lớn ở lối vào phòng ngủ (cánh cửa đang mở). Tuy nhiên, bạn đừng để quạt đối diện với căn phòng mà thay vào đó hãy làm cho quạt quay mặt theo hướng khác, để thổi không khí vào hành lang. Bạn hãy bật quạt ở mức cao nhất. Bây giờ quạt sẽ hút không khí ấm ra khỏi phòng, gây ra sự chênh lệch áp suất không khí, từ đó sẽ khiến không khí bên ngoài mát mẻ bị hút vào phòng. Phương pháp này hiệu quả với mọi phòng trong nhà bạn.

Vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời sẽ mát hơn trong nhà bạn nên bạn cũng có thể đặt một chiếc quạt cây đằng trước cửa sổ đang mở để cuốn khí mát vào nhà.

Không dùng quạt treo tường

Nhiều gia đình chọn dùng quạt treo tường để tiết kiệm không gian nhưng sự thật là loại quạt này không có tác dụng làm mát phòng bằng quạt đứng. Đối với phòng có diện tích nhỏ, bạn nên dùng quạt đứng loại cánh nhỏ hoặc có thể lắp quạt trần 6 cánh có lá quạt dài 1-1,2 mét. Có một bí kíp nhỏ khi lắp quạt trần là bạn cài đặt quạt trần quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, không khí lạnh tập trung và không bị loãng khắp phòng.

Dùng đá lạnh

Để có được hơi lạnh toả ra khắp phòng, bạn có thể đặt một bát đá lạnh trước quạt. Hơi lạnh bốc lên sau đó sẽ được quạt thổi khắp phòng giúp giảm nhiệt rất tốt. Nếu chịu khó mày mò, bạn còn có thể tự chế một chiếc quạt thổi đá cho riêng mình với một chiếc thùng xốp. Cách này rẻ tiền và hiệu quả. Bạn cũng có thể làm tương tự nếu muốn ngủ mát ban đêm.

Bật quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm

Nhà bếp và nhà tắm cũng rất cần được thông gió, tống khứ luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài căn nhà của bạn. Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt.

Nhà phố hiện nay luôn đối mặt với vấn đề về nóng, bí vì san sát nhau, bê tông hoá và thiếu cây xanh. Bạn có thể thử một số cách đặt và lắp quạt như trên để cải thiện tình trạng nóng bức của căn phòng. Ngoài ra, nếu bạn muốn cải thiện tình hình lâu dài, bạn nên tính đến một số biện pháp như sử dụng phim cách nhiệt trên cửa sổ, thêm các lớp cách nhiệt bên dưới mái tôn, sơn cách nhiệt và rất nhiều biện pháp các mà bạn có thể tham khảo các kiến trúc sư hoặc trên mạng internet. Đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.

Theo DIỄM PHƯƠNG/luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)