Xây Dựng 24 tháng 4, 2019

Hoạt động tư vấn thiết kế của công ty thiết kế nước ngoài

Thứ Tư, 24/04/2019 | 20:04 GTM+7

Câu hỏi của bạn Trương Quốc Thắng tại hòm thư thangnhu@gmail.com hỏi:

Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp 100% vốn tư nhân. Hiện nay chúng tôi dự định sẽ xây một tòa nhà 7 tầng làm trụ sở nên đã ký hợp đồng thuê một đơn vị tư vấn được thành lập và hoạt động ở nước ngoài (Đơn vị A) để tư vấn thiết kế đối với công trình này. Đơn vị A này sẽ chỉ phụ trách việc lập bản vẽ thiết kế tòa nhà cho chúng tôi.

Sau khi có bản vẽ thiết kế, chúng tôi sẽ thuê một đơn vị tư vấn khác được thành lập và hoạt động ở Việt Nam (Đơn vị B) có đầy đủ các tiêu chuẩn để hoạt động xây dựng xem xét và điều chỉnh lại bản vẽ để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn theo pháp luật Việt Nam. Bản vẽ sau khi được Đơn vị B hoàn thiện sẽ được dùng để xin giấy phép xây dựng. Trong trường hợp này, toàn bộ việc thiết kế của Đơn vị A được thực hiện ở nước ngoài thì có phải tiến hành xin giấy phép hoạt động xây dựng như quy định tại Điều 70 Nghị định 59/2015/ND-CP hay không? Nếu Đơn vị A phải xin giấy phép hoạt động xây dựng, thì Đơn vị A có buộc phải mở tài khoản ở Việt Nam hay không?

Sau khi nghiên cứu, Cục Quản lý hoạt động xây dựng có ý kiến trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 148 Luật Xây dựng năm 2014 thì “Nhà thầu là tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cấp giấy phép hoạt động” và theo quy định tại Khoản 1 Điều 70 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2915 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì “Nhà thầu nước ngoài chỉ được hoạt động xây dựng tại Việt Nam sau khi được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cấp giấy phép hoạt động xây dựng”. Do đó, nhà thầu nước ngoài (đơn vị A) phải đề nghị cấp giấy phép hoạt động xây dựng và thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định tại Điều 74 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)