Thứ Năm, 21/05/2020 | 17:05 GTM+7

Hấp lực từ phân khúc nhà đất tỉnh lẻ

Các đơn vị phát triển bất động sản bắt đầu mở bán trở lại, thậm chí sôi động tại một số dự án khu đô thị trung tâm tỉnh, sau thời gian thị trường ngưng trệ giao dịch.

Vũ Cường, một chuyên viên môi giới địa ốc tại Hậu Giang cho biết sàn vừa mở bán dự án Cát Tường Western Pearl từ đầu tháng 5. "Trong thời gian dịch bệnh, sức mua bất động sản giảm. Hiện tình hình giao dịch khá ổn, lượng khách quan tâm tìm hiểu khá đông, thu hút không chỉ khách địa phương mà còn tại TP HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành lân cận", Cường nói.

Kinh nghiệm trong nghề anh này tự tin thị trường sẽ sớm khôi phục, khi các chủ đầu tư đồng loạt ra hàng và nhu cầu đầu tư của khách hàng tăng lên. Trong bối cảnh nguồn cung thị trường đang khan hiếm, sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới phần nào đáp ứng cơn khát của thị trường. Ngoài các dự án tại thị trường lớn như Hà Nội và TP HCM, thời gian qua giới đầu tư đang quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm đất nền tại khu vực trung tâm kinh tế, hành chính của các tỉnh.

Nghiên cứu của Batdongsan.com.vn cho thấy, quý I vừa qua, dù lượng tin rao bán nhà đất tại các tỉnh phía Nam giảm khoảng 35%, nhu cầu mua giảm 25% so với cuối năm 2019. Song tỷ lệ mức độ quan tâm đến dòng sản phẩm nhà đất tại các tỉnh là 75%.

Một sự kiện mở bán dự án Cát Tường Western Pearl thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm.

Theo báo cáo thị trường quý I/2020 của Savills tại TP HCM, thị trường chứng kiến sự cạnh tranh lớn từ thị trường vùng ven và các đô thị trung tâm tỉnh. Do giới đầu tư đang hướng tới khu vực có quỹ đất lớn, mức giá phải chăng và tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Việc cơ sở hạ tầng kết nối thành phố lớn với các địa phương ngày càng phát triển cũng là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực này tăng trưởng.

Tại các tỉnh vệ tinh, sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư càng rõ nét hơn. Ở phía Nam, bất động sản các tỉnh vệ tinh TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước... là những điểm nóng được giới đầu tư săn đón. Khu vực Tây Nam bộ, các tỉnh vệ tinh TP Cần Thơ như Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp cũng tạo được sức bật đáng kể thời gian qua.

Các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế, văn hóa và xã hội duy trì ở mức cao, có nhiều cơ hội tăng trưởng, hầu hết có sự góp mặt của các doanh nghiệp bất động sản lớn như: Vingroup, FLC Group, DIC Group, Tập đoàn Đất Xanh, Tập đoàn Địa ốc Cát Tường... Tại Hậu Giang, các đại gia địa ốc này đã và đang phát triển các dự án khai phá tiềm năng thị trường.

Một góc TP Vị Thanh, trung tâm Hậu Giang.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Địa ốc Cát Tường - chủ đầu tư dự án khu đô thị Cát Tường Western Pearl cho hay nhu cầu ở thực là một trong những lợi thế khiến thị trường nhà đất trung tâm tỉnh tăng ổn định.

"Sở hữu một mảnh đất, một căn nhà tại khu vực sầm uất của tỉnh không chỉ là nhu cầu an cư đơn thuần. Với nhiều người còn là một khát khao. Còn với nhà đầu tư, những dòng sản phẩm này mang đến cơ hội kinh doanh rộng mở, dễ cho thuê, hoặc mua đi bán lại", ông Vũ phân tích từ thực tế triển khai dự án tại Vị Thanh, Hậu Giang.

Tại địa phương này, chính quyền tỉnh đang ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và giao thông kết nội thuận tiện. Cùng với Cát Tường Western Pearl, nhiều dự án lớn được triển khai như khu đô thị mới thị xã Ngã Bảy 2, tổ hợp Vincom Hậu Giang, khu tái định cư phường 5, Tây Đô Ecopark, khu đô thị mới Mái Dầm Hậu Giang, Victory City Hậu Giang...

Ảnh chụp nhà phố thương mại khu đô thị Cát Tường Western Pearl, phân khu chuẩn bị bàn giao sau 6 tháng.

"Nếu vị trí là nền tảng cho đà tăng trưởng, nội lực riêng có của mỗi dự án chính là lực đẩy làm nên giá trị bền vững. Khu đô thị Cát Tường Western Pearl thu hút nhà đầu tư nhờ hội tụ những lợi thế riêng có", ông Vũ nói.

Đây là một trong những khu đô thị đầu tiên của Hậu Giang sở hữu hệ thống tiện ích như các công viên chủ đề, trung tâm thương mại, khu kinh tế đêm, trường học, khu thể thao đa năng...; tiến độ hạ tầng nhanh chóng, sau 6 tháng triển khai, diện mạo dự án đã hình thành rõ nét. Hiện chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Toàn bộ sản phẩm đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng nền.

Tái khởi động khi Covid-19 được kiểm soát, Tập đoàn Địa ốc Cát Tường tung gói sản phẩm có vị trí đẹp nhất dự án, cùng mức giá và phương thức thanh toán linh hoạt. Theo đó, người mua chỉ trả trước từ 250 triệu đồng (35% giá trị sản phẩm), phần còn lại thanh toán trong 12-24 tháng, 0% lãi suất. Khách hàng cũng nhận chiết khấu trực tiếp đến 10% và nhiều quà tặng hấp dẫn.

Một chuyên gia nhận định, làn sóng đầu tư về các tỉnh lẻ sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như nguồn cung nhiều về lượng nhưng ít về chất, chủ đầu tư kém uy tín, mắc kẹt trong bài toán hạ tầng hay pháp lý thiếu minh mạch... Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ càng trước khi "xuống tiền". Những tiêu chí cần quan tâm là năng lực chủ đầu tư, khảo sát thực tế hạ tầng dự án, pháp lý rõ ràng, ưu tiên đầu tư tại các khu vực được chính quyền địa phương đầu tư phát triển...

Theo HOÀI PHONG/Báo VNExpress

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)