Thứ Bảy, 01/06/2019 | 17:06 GTM+7

Hà Nội: Cận cảnh đoạn đường 3,5 km gây thất thoát ngân sách hàng trăm tỷ

Báo cáo kết quả kiểm toán vừa được Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội mới đây chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Dự án này có tổng chiều dài tuyến đường là 3,51 km, mặt cắt ngang 50 m gồm 8 làn xe. Mức đầu tư của dự án là 1.543 tỷ đồng, đi qua các khu đô thị Mỹ Đình 1 - 2, khu đô thị mới Xuân Phương Tasco… thuộc các phường Mỹ Đình, Phương Canh, Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

Dự án được Tasco khởi công ngày 15/2/2009, tuy nhiên dự án bị giãn tiến độ nhiều năm đến tháng 4/2017 mới hoàn thành.

Một đoạn đường của dự án này hoàn thành vào năm 2009 và được gắn biển công trình kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long (hiện đoạn đường này là đường Trần Hữu Dực từ nút giao với đường Lê Đức Thọ đến nhà thi đấu điền kinh).

Dự án có điểm cuối giao với đường 70.

Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án lựa chọn chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tasco thiếu năng lực tài chính; thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt là nguyên nhân gây thất thoát ngân sách lớn; thương thảo, kí hợp đồng chưa đảm bảo quy định.

Bên cạnh đó, việc giao đất chỉ định cho nhà đầu tư là chưa đúng với quy định; việc không quy định cụ thể thời điểm giao đất dẫn đến có dự án được giao đất trước khi thực hiện dự án BT và dự án này cũng được giao đất đối ứng khi dự án BT chưa hoàn thiện. Tại báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán trên, cơ quan này kiến nghị xử lý tài chính với dự án này lên tới 391,6 tỷ đồng.

Tuyến đường có phân làn xe bằng dải phân cách cứng.

Theo ghi nhận của PV, ven hai bên đường của tuyến đường này tồn tại nhiều loại rác thải.

Anh Lưu Trung Sơn (một người dân thường tập thể dục tại đây) chia sẻ: “Tôi vẫn thấy có công nhân vệ sinh dọn cỏ, tuy nhiên con đường này vẫn rất lem nhem. Với mức vốn đầu tư lớn như vậy tôi nghĩ nó phải đẹp hơn“.

Nguồn: Báo Lao Động

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)