Thứ Bảy, 11/01/2020 | 19:01 GTM+7

Giá vàng trồi sụt liên tục, có nên mua vàng lúc này?

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, không nên đầu tư vàng theo kiểu "lướt sóng" bởi giá vàng hiện tại rất khó nắm bắt.

Giá vàng tăng do các nhà đầu tư xem vàng như là kênh trú ẩn an toàn sau những bất ổn chính trị giữa Mỹ và Iran. (Ảnh minh họa)

Đã có những dự báo sốc về giá vàng năm nay có thể vượt mốc 1.600 USD/ounce, thậm chí lên tới 2.000 USD/ounce do các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm tài sản trú ẩn, trong đó có vàng. Song, việc "ăn xổi", "lướt sóng" theo kiểu mua đi bán lại trong thời điểm này rất nguy hiểm vì giá vàng có thể bất thình lình tăng vọt, hoặc bất ngờ lao dốc không phanh.

Thị trường đã chứng kiến sự "nhảy múa" của giá vàng tại thị trường trong nước và thế giới những phiên gần đây. Có phiên giá vàng biến động tới cả nửa triệu đồng mỗi lượng, khoảng cách mua và bán ngày càng giãn rộng.

Tính tới phiên giao dịch chiều 10/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới chạm ngưỡng 1549,20 USD/ounce, trong khi giá vàng SJC tại Việt Nam được Công ty VBĐQ Sài Gòn cống bố ở mức 43,35 triệu đồng/lượng.
Trong thời gian gần đây, người dân không còn đổ xô "ôm" vàng để mong kiếm lời từ đà leo thang của giá vàng bởi không ít người trước đó đã nếm phải "trái đắng" khi giá vàng trồi sụt thất thường, không thể lường trước được.

Theo nhận định của ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, những biến động của thị trường vàng trong thời gian gần đây chủ yếu là do yếu tố bên ngoài.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hay căng thẳng khu vực Trung Đông đã đẩy giá vàng thế giới lên cao và giá vàng trong nước cũng tăng theo.
Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước hầu như không còn hiện tượng đầu cơ "thổi giá" như trước kia và minh chứng rõ nhất là Ngân hàng Nhà nước đã từ lâu cũng không phải ra thông điệp bình ổn thị trường.  

TS. Nguyễn Trí Hiếu, phân tích: Vàng không còn là phương tiện thanh toán, nhu cầu về vàng hiện nay cũng không đến từ việc đầu cơ nữa mà đã trở về nhu cầu thực của người dân như: đồ trang sức, làm quà tặng hoặc tìm kiếm sự may mắn mỗi dịp đầu năm.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng

"Chính vì thế, trong những năm gần đây, dù có thời điểm giá vàng có tăng mạnh thì người bán và người mua không còn rầm rộ. Đây là điều tích cực và nó cho thấy Chính phủ đã thành công trong câu chuyện chống vàng hóa nền kinh tế, tạo ra một tâm lý rằng vàng ngày hôm nay không còn sức hấp dẫn để đầu cơ", TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trước đây người Việt xem vàng là tài sản an toàn để đầu tư vì thế mỗi khi giá tăng hoặc giảm là người người đổ xô đến phố vàng để mua bán. Còn nay vai trò của vàng không còn quan trọng như trước bởi tiền đồng, tiền USD ổn định và có nhiều kênh đầu tư khác để lựa chọn như bất động sản, chứng khoán, tiền gửi…

Chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng khuyến cáo nhà đầu tư, người dân cần chú ý một số điều khi cân nhắc chuyện mua vàng để đầu tư. Cần cẩn trọng khi mua vàng trong thời điểm này vì nó có thể lên xuống bất ngờ. Mua vàng phải cẩn thận, phải theo dõi tình hình thời sự thế giới, thị trường Việt Nam, theo dõi sát sao từng giờ, từng ngày.

Không nên "bỏ trứng vào một giỏ", không đổ hết tiền vào vàng, chỉ nên đầu tư vào vàng tối đa 1/3 số tiền tiết kiệm. Tiền có thể đổ vào các kênh khác như chứng khoán, bất động sản…để phân tán rủi ro.

Bên cạnh đó, mua vàng không nên mua đi bán lại mà ít nhất để 6 tháng mới chắc chắn. "Ăn xổi", "lướt sóng" trong thời điểm này rất nguy hiểm vì vàng có thể bất thình lình đi xuống, hoặc tăng tốc bất ngờ, TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo.

Nguồn: VOV.VN

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)