Nội Thất 06 tháng 7, 2019

GA+ và mỗi thiết kế chạm đến cảm xúc con người

Thứ Bảy, 06/07/2019 | 20:07 GTM+7

“Mỗi không gian và nơi chốn đều có “linh hồn” và những giá trị riêng của nó, chúng cần được tồn tại ở trạng thái cân bằng với tự nhiên và bối cảnh”, đây là thông điệp mà GA+ hướng đến trong mỗi tác phẩm, công trình dự án thiết kế. Nhiệm vụ của GA+ là tìm kiếm sự cân bằng đó và mang đến những cảm xúc cho khách hàng của mình.

Nâng cao chất lượng không gian sống cho con người đô thị

Tại Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ VII tại Thái Nguyên năm 2017, tác phẩm “Nhà thân thiện 003” (GA+) đã vinh dự nhận được giải thưởng tại Liên hoan. Dự án “Nhà thân thiện” là một chuỗi mô hình nhà ở quy mô nhỏ, nằm xen kẹt trong đô thị Việt Nam. Dự án được nghiên cứu và phát triển dựa trên các yếu tố bất lợi mà loại hình nhà ống đang phải đối mặt, mục đích của dự án là nâng cao chất lượng không gian sống trong đô thị cho con người.

Chọn địa điểm thực hiện dự án tại Hà Nội, nhóm KTS của GA+ đã hoàn thành dự án “Nhà thân thiện 003” vào năm 2017. Ý tưởng được các KTS đưa ra trên 3 yếu tố: tổ chức không gian; sử dụng vật liệu; giải pháp tiết kiệm năng lượng. Ngôi nhà có 4 tầng với tầng trệt được sử dụng cho gara, bếp và phòng ăn và các không gian chức năng phụ trợ. Không gian ăn là một khoảng thông tầng, được bao quanh bởi phòng khách ở tầng 1 và một hành lang kết hợp thư viện nhỏ dẫn vào phòng kho, tạo ra những không gian kết nối và tương tác giữa các thành viên trong gia đình.

Các tầng trên là không gian sinh hoạt riêng tư, bao gồm 1 phòng làm việc, hai phòng ngủ và khu vườn trên tầng thượng. Một khe thoáng được bố trí dọc căn nhà từ trước ra sau, để đảm bảo từ bất cứ không gian nào trong nhà cũng đón được ánh sáng và thông gió tự nhiên.

Trục cầu thang chạy xoắn ốc quanh một trụ bê tông, vừa tạo ra những nút thắt mở trong không gian và những góc nhìn thú vị khi di chuyển. Từ vị trí này có thể cảm nhận rõ ràng sự thay đổi của ánh sáng mặt trời ở các thời điểm trong ngày.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống và vật liệu địa phương, nhóm KTS của GA+ đã “thổi hồn” vào không gian sống hiện đại với các vật liệu hiện mới, mang đến sự giao thoa giữa cũ và mới. Không gian nội thất được bố trí khoa học và đảm bảo sự tinh tế cho ngôi nhà.

Điều đặc biệt là ngôi nhà luôn nhận được ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên, giảm thiểu sử dụng đèn chiếu sáng nhân tạo. “Nhà thân thiện 003” được thiết kế dành cho một gia đình trẻ có không gian nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần.

Ảnh: FB GA+ Architects

Thiết kế phải mang đến cảm xúc cho con người

Ngoài dự án “Nhà thân thiện”, nhóm các KTS của GA+ cũng đã thực hiện rất nhiều dự án nổi bật như dự án Goldmark-0210 R2, Căn hộ Times City, Căn hộ 1205 Tràng An Complex, T House,… Như thông điệp của GA+, mỗi một bản thiết kế nội thất đều mang lại những giá trị riêng, không chỉ là không gian để “ở”, các “nghệ sĩ” KTS biến nó thành không gian để “sống” và trải nghiệm cuộc sống.

Để có được những thành quả đó, trải qua nhiều cơ hội cộng tác cho các dự án trong và ngoài nước, một studio đã được dựng lên để các KTS trẻ tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. “Với GA+, kiến trúc là một cuộc hành trình khám phá, nghiên cứu, và thấu hiểu các mối quan hệ, giữa con người, kiến trúc và môi trường. Mỗi không gian và nơi chốn đều có ‘’linh hồn’’ và những giá trị của nó cần được khai phá, vì thế, chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng thiết kế thay vì quy mô lớn hay nhỏ của công trình, điều quan trọng nhất là thiết kế đó phải chạm đến cảm xúc của con người”, đại diện của GA+ cho biết.

Thông tin chi tiết về GA+ (Global Architects & Associates)
Website: gaplus.vn
Địa chỉ: 40 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Email: gaplus.vn@gmail.com
FB: https://www.facebook.com/gaplus.vn


THỦY NGUYÊN (t/h)

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)