Thứ Tư, 06/11/2019 | 15:11 GTM+7

Dự án xây dựng không phép, huy động vốn trái luật

Chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng chủ đầu tư dự án Picity High Park (còn gọi là khu nhà ở Gò Sao; tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM) đã xây dựng nhà mẫu và đường giao thông nội bộ, rồi phớt lờ lệnh cưỡng chế của chính quyền địa phương, vẫn tổ chức huy động vốn trái luật.

Dự án Picity High Park vẫn còn là bãi đất trống, nhưng đã huy động vốn rầm rộ

“Bán lúa non” để huy động vốn

Thời gian gần đây, nhiều tờ rơi, pa nô, áp phích quảng cáo dự án Picity High Park xuất hiện tràn lan ở các tuyến đường trên địa bàn các quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức. Trên mạng cũng tràn ngập thông tin về dự án này.

Picity High Park được quảng bá với quy mô hơn 8,6ha, tọa lạc ngay trung tâm hành chính quận 12, gần quốc lộ 1A, có 6 block chung cư với 2.311 căn hộ, 135 căn shophouse, sẽ bàn giao nhà vào năm 2021.

Nhân viên môi giới giới thiệu: “Đây là dự án của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư). Chủ đầu tư có chính sách bán hàng rất mềm, chỉ cần đặt giữ chỗ 50 triệu đồng cho một sản phẩm là được. Khách hàng đặt cọc sớm sẽ được ưu đãi giảm giá từ 10 - 30 triệu đồng. Tới hôm mở bán, nếu khách hàng đồng ý với căn hộ đã giữ chỗ, sẽ ký hợp đồng đặt cọc và đóng thêm cho đủ 25% tổng giá trị căn hộ cho đến khi dự án xây xong phần móng”.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được huy động vốn của người mua nhà ở hình thành trong tương lai. Ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, chủ đầu tư phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Ngoài ra, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng (khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết).

Hiện nay, các ngân hàng thương mại siết tín dụng vào bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản uy tín, có năng lực tài chính tốt mới được ưu tiên cho vay. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng buộc phải “bán lúa non” để huy động vốn từ khách hàng. Để tìm hiểu kỹ việc thi công không phép và phương thức huy động vốn trái quy định pháp luật ở dự án Picity High Park, phóng viên Báo SGGP đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư, song chủ đầu tư liên tục tránh né, không tiếp.

Sẽ tổ chức cưỡng chế trong tháng 11

Ngày 23-8-2019, UBND quận 12 ra Quyết định 5378/QĐ-CCXP buộc Công ty Gia Cư thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do việc xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại khu phố 6, phường Thạnh Xuân, yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm xây dựng có tổng diện tích 1.208m2. Nếu quá thời hạn 15 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định này) mà Công ty Gia Cư không tự nguyện chấp hành, sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đến nay, đã hơn 2 tháng sau khi UBND quận 12 ra quyết định trên, Công ty Gia Cư vẫn không tháo dỡ các hạng mục sai phạm mà còn cho xây dựng hoàn thành khu nhà mẫu để mời khách hàng tham quan và làm tiếp một số đường nội bộ, đưa thêm máy móc vào khu đất dự án để tiếp tục thi công. Mỗi ngày, khu nhà mẫu trong khuôn viên dự án đón tiếp hàng trăm lượt khách tham quan, như chưa hề có quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Trả lời về việc dự án Picity High Park xây dựng không phép vẫn tổ chức huy động vốn trái luật, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức cho biết: “Ngày 7-10-2019, UBND quận 12 đã ban hành Kế hoạch 10356 về việc tổ chức thi hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trên địa bàn phường Thạnh Xuân, trong đó có trường hợp vi phạm xây dựng tại dự án khu nhà ở Gò Sao. Theo đó, UBND phường Thạnh Xuân sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế trong tháng 11-2019”.

Theo ĐỨC TRUNG/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)