Thứ Năm, 30/05/2019 | 21:05 GTM+7

Dự án của Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi: Sau 10 năm vẫn là bãi đất trống

Đã 10 năm kể từ ngày UBND tỉnh giao khu đất hơn 7.500m2 tại phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho Tổng Công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) xây dựng Trung tâm phân phối sản phẩm, đến nay mọi thứ vẫn không có gì thay đổi, ngoại trừ mới đây nhà đầu tư triển khai xây dựng tường rào bao quanh dự án. Khu "đất vàng" này bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí, khiến người dân trong vùng dự án bức xúc.

Lãng phí "đất vàng"

Năm 2009, UBND tỉnh ban hành quyết định cấp đất cho dự án và đến năm 2014, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi một phần diện tích đất của Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi và giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Sabeco. Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi và giao cho Sabeco hơn 7.559m2, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp; thời hạn cho thuê đất là 49 năm, kể từ ngày ký quyết định giao đất.

Ngay sau đó, UBND TP.Quảng Ngãi tiến hành xác định bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Quyết định cũng nêu rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày ký quyết định, nếu Sabeco không triển khai xây dựng, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, thì Nhà nước sẽ thu hồi toàn bộ diện tích nói trên theo quy định.

Sau 10 năm, Công ty CP Bia Sài Gòn Quảng Ngãi vẫn bỏ hoang khu "đất vàng" được UBND tỉnh cấp.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, dự án trên vẫn chỉ là bãi đất hoang hóa, cây cỏ mọc um tùm. Năm 2017, sau nhiều lần bị UBND tỉnh nhắc nhở trong việc chậm triển khai dự án, Công ty CP Bia Sài Gòn Quảng Ngãi lại tiếp tục xin giãn tiến độ và cam kết thực hiện. Đến đầu năm 2019, Sabeco cho tiến hành xây dựng tường rào bao quanh khu đất trên, nhưng hiện vẫn chưa xây dựng các hạng mục tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Hoanh, người dân sống gần dự án, bức xúc: “Trước đây, khu vực này là công trình xập xệ của Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi. Khi Sabeco xin đầu tư dự án, bà con trong vùng rất mừng, vì khu vực này được xây dựng trung tâm trưng bày sản phẩm thì sẽ không còn cảnh nhếch nhác, ô nhiễm nữa. Thế nhưng, khi khối nhà cũ được tháo dỡ, thì toàn bộ khu đất lại bỏ hoang, gây lãng phí”.

Quyền quyết định ở Tổng công ty

Theo Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn Quảng Ngãi Bùi Thị Nhự: Sau khi cổ phần hóa Tổng Công ty Sabeco, đến nay các kế hoạch xây dựng dự án đều do Tổng công ty quyết định, nên Công ty Bia Sài Gòn Quảng Ngãi không thể tự quyết và cũng không nắm rõ kế hoạch xây dựng như thế nào.

Đối với việc chậm triển khai thực hiện dự án, bà Nhự cho rằng: Trước đây khi chưa cổ phần hóa, Tổng Công ty Sabeco nhiều lần đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng Sở TN&MT cứ "hẹn" mãi và hiện vẫn chưa cấp. Đến nay, khi Tổng công ty bán vốn Nhà nước và đổi chủ nên các kế hoạch xây dựng liên quan đến khu đất trên phải dừng hết.

“Nhà nước cũng đã thu tiền của Sabeco rồi, nên có để đó cũng không ảnh hưởng gì. Bây giờ đầu tư vào địa điểm này, thì doanh nghiệp cũng phải tính toán kỹ lưỡng, chứ không thể bỏ ra hàng chục tỷ đồng rồi kinh doanh không hiệu quả”, bà Nhự chia sẻ.

Cũng theo bà Nhự, hiện Sabeco đang có kế hoạch xây dựng Trung tâm thương mại, nhưng thay đổi hoàn toàn thiết kế so với trước đây, do thiết kế trước đây đã lạc hậu. “Về việc triển khai thực hiện dự án, thì ngày 17.5.2019, tôi mới nhận thông tin là trong tháng 6 này sẽ ký hợp đồng với đối tác. Hiện nay, Tổng Công ty Sabeco chưa chính thức ban hành mẫu thiết kế Trung tâm trưng bày ra sao, nên tôi cũng không biết được khi nào thì sẽ xây dựng”, bà Nhự thông tin thêm.

Theo LÊ ĐỨC/Báo Quảng Ngãi

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)