Thứ Ba, 31/07/2018 | 23:07 GTM+7

Do đâu thị trường bất động sản tỉnh lẻ nhộn nhịp?

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, việc giá đất nền tăng nóng trong thời gian qua có thể do giá đất ở Hà Nội bị đẩy lên mức cao, tạo ra xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh, thành lân cận.

Đất nền Bình Dương, Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa công bố Báo cáo thị trường giao dịch bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm 2018.

Tại báo cáo này, đề cập đến tình trạng giá đất nền "sốt" nóng trong thời gian vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, đất nền tại các tỉnh phía Bắc bắt đầu được quan tâm từ cuối 2016, tuy nhiên, đến đầu năm 2018 thị trường thực sự phát triển mạnh mẽ. Xuất hiện hiện tượng "sốt đất" tại một số các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh… Các tỉnh thành này có sự điều chỉnh giá mạnh so với các năm trước đây.

Lý giải cho nguyên nhân này, theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam có thể nói đến do giá đất ở Hà Nội bị đẩy lên mức giá cao, tạo ra xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh thành lân cận của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ dễ phát triển dự án hơn với nguồn vốn đầu tư không quá lớn.

Điển hình như tại TP. Thái Nguyên, theo thống kê có tới gần 3.000 căn chung cư, gần 2.000 nền đất và khoảng 400 căn biệt thự liền kề được chào bán. Tỷ lệ hấp thụ cũng tương đối lớn.

Tính chung 6 tháng đầu năm ghi nhận có 778 căn chung cư, 912 sản phẩm đất nền và 466 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề được giao dịch trên địa bàn thành phố Thái Nguyên; trong đó, các sản phẩm giao dịch chủ yếu thuộc các dự án: TBCO riverside, Tecco Thái Nguyên, KĐT Cosy Gia Sàng… Mức giá bán căn hộ chung cư dao động từ 8 – 14 triệu đồng/m2.

Tại tỉnh Bắc Ninh, các dự án BĐS với hơn 10.000 sản phẩm nhà ở liền kề được phát triển tập trung tại các khu vực được đầu tư mạnh về hạ tầng đô thị, khu công nghiệp và các khu hành chính mới như: Thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, Thuận Thành, Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong.

Theo khảo sát, lực hấp thụ tại các dự án hiện nay khá tốt, thường đạt trên 60% lượng giao dịch cho mỗi đợt ra hàng.

Ở các tỉnh khu vực phía Bắc khác, như Thanh Hóa, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nghệ An…, đều xuất hiện nhiều dự án phát triển nhà ở và có lượng giao dịch rất sôi động.

Riêng đối với thị trường một số tỉnh phía Nam, theo số liệu do các sàn địa phương cung cấp, ghi nhận tại Đồng Nai trong quý II/2018 có tổng lượng cung từ các dự án là 3.794 nền đất. Sức tiêu thụ đạt trên 90% và đạt 3.586 sản phẩm được giao dịch thành công.

Tại Long An, có lượng cung mới tung ra thị trường là 2.751 sản phẩm đất nền. Lượng giao dịch thành công đạt 2.250 sản phẩm, xác lập tỷ lệ tiêu thụ đạt trên 80%.

Một số tỉnh khác như Bình Dương, Biên Hòa,… cũng được giao dịch rất sôi động. Ngoài sản phẩm đất nền tại các khu vực này cũng đã xuất hiện nhiều dự án chung cư có giá không thua kém các sản phẩm tương đương tại TP.HCM, tỷ lệ hấp thụ đều đạt từ 60 – 80% giao dịch thành công cho mỗi đợt ra hàng.

Tại Nha Trang, thị trường đất nền và nhà liền kề trong quý II/2018 chào hàng khoảng 2.000 sản phẩm, chiếm tỷ trọng bán tốt nhất, đặc biệt là phân khúc đất nền 1 – 2 tỷ đồng/nền đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng và có sỏ đỏ, lượng giao dịch đạt 650 căn.

Theo đánh giá, đây là kênh đầu tư ưa thích của nhà đầu tư Bắc và Nam nên huy động được nhiều nhà đầu tư thứ cấp tham gia tốt nhất hiện nay.

Đáng chú ý, hiệu ứng sôi động của thị trường BĐS Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã lan tỏa ra các tỉnh khác của khu vực này như Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã bắt đầu sôi động từ năm 2017.  Năm 2018 là tại Phú Yên, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Thuận…

Theo VẠN XUÂN/BiZlive

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)