Thứ Năm, 21/05/2020 | 17:05 GTM+7

DN có vốn nước ngoài có được mua tòa nhà văn phòng để kinh doanh?

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được mua, thuê mua tòa nhà văn phòng để sử dụng làm văn phòng, không được phép kinh doanh bán, cho thuê mua văn phòng này.

Theo bà Vương Thị Ngọc Mai (Hà Nội) được biết, Điều 14.2 Luật Kinh doanh bất động sản có quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó”.

Bà Mai đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, quy định “sử dụng làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng” có thể hiểu là được kinh doanh miễn là giữ nguyên mục đích sử dụng không? Đối với tòa nhà văn phòng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể mua tòa nhà văn phòng đó để tiếp tục kinh doanh (bán, cho thuê) văn phòng không?

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản thông qua các hình thức: (1) thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại; (2) đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua trên đất được Nhà nước cho thuê; (3) nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua; (4) đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua trên đất được Nhà nước giao.

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó.

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì doanh nghiệp nước có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được mua, thuê mua tòa nhà văn phòng để sử dụng làm văn phòng, không được phép kinh doanh bán, cho thuê mua văn phòng này.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)