Thứ Sáu, 04/10/2019 | 16:10 GTM+7

Điều tra vụ án giả mạo giấy tờ để lừa bán đất

Ngày 3-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đang thụ lý giải quyết tố giác của ông Cao Huỳnh Phú (SN 1979, ngụ quận 7) tố cáo ông Nguyễn Duy Khánh (SN 1984, ngụ huyện Củ Chi) có hành vi sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giả, chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng.

Theo đơn tố giác, khoảng tháng 9-2017, ông Khánh nói với ông Phú là đang cần bán thửa đất có diện tích 264 m2 tại phường 5, quận 8 với giá 32 triệu đồng/m2. Đây là thửa đất ông Huỳnh Quốc Lâm (cậu ruột Khánh) ủy quyền cho Khánh mua bán.

Sau khi đặt cọc cho Khánh 500 triệu đồng, ông Phú liên hệ Văn phòng Công chứng Tân Thuận đề nghị công chứng “Hợp đồng ủy quyền” từ ông Lâm cho Khánh, và “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” từ Khánh cho ông Phú.

Do ông Lâm bị tai biến, liệt nửa người không di chuyển được, ngày 12-11-2017, anh P.V.H.T. (nhân viên Văn phòng công chứng Tân Thuận) cùng ông Phú, ông Khánh đến nhà ông Lâm thực hiện việc công chứng “Hợp đồng ủy quyền”. Đến nơi, ông Phú ngồi chờ bên ngoài, còn Khánh và anh T. vào nhà ông Lâm.

Sau khi ông Lâm ký “Hợp đồng ủy quyền”, Khánh và anh T. quay ra chỗ ông Phú đang chờ. Tại đây, Khánh và ông Phú ký tiếp “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ”; rồi Khánh đưa cho ông Phú tất cả các giấy tờ gồm: Bản chính CMND tên Huỳnh Quốc Lâm, bản chính GCNQSDĐ mang tên Huỳnh Quốc Lâm, “Hợp đồng ủy quyền” ký giữa ông Khánh và ông Lâm, Căn cước công dân của Nguyễn Duy Khánh (bản photo). Sau khi giao giấy tờ, Khánh yêu cầu ông Phú đưa trước cho Khánh 2 tỷ đồng, khi nào có xác nhận của Văn phòng công chứng thì ông Phú sẽ đưa đủ số tiền còn lại.

Do Khánh và ông Lâm đã ký “Hợp đồng ủy quyền” có mặt của nhân viên Văn phòng công chứng và Khánh cũng đã ký “Hợp đồng chuyển nhượng”, nên ông Phú tin tưởng, đưa cho Khánh 2 tỷ đồng. Các bên hẹn ngày 13-11-2017 đến Văn phòng công chứng Tân Thuận để xác nhận công chứng. Đúng hẹn, ông Phú đến văn phòng công chứng, cung cấp các giấy tờ đã nhận từ Khánh cho công chứng viên kiểm tra để hoàn tất thủ tục công chứng.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, công chứng viên phát hiện dấu vân tay của ông Lâm trên “Hợp đồng ủy quyền” không trùng khớp với dấu vân tay trên CMND tên Huỳnh Quốc Lâm, nên không đồng ý xác nhận công chứng. Quá bất ngờ, ông Phú liền điện thoại hỏi Khánh thì Khánh hứa trong vòng 3 ngày nữa sẽ làm CMND mới cho ông Lâm để bổ sung. Tuy nhiên, sau đó Khánh cố tình né tránh không gặp ông Phú.

Liên lạc với Khánh nhiều lần không được, ông Phú đi xác minh nguồn gốc thửa đất trên tại Văn phòng công chứng chi nhánh quận 8. Lúc này, ông Phú mới biết thửa đất không thuộc sở hữu ông Lâm.
Ông Phú nhắn tin cho Khánh nói rằng sẽ trình báo Công an, nghe vậy Khánh nói ông Phú đến gặp mẹ ruột mình để nhận lại tiền. Tuy nhiên, mẹ của Khánh chỉ đưa ông Phú 400 triệu đồng và không tiếp tục trả tiền.

Theo ÁI CHÂN/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)