Thứ Năm, 26/09/2019 | 15:09 GTM+7

Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam - Khát vọng tạo nên bản sắc

Ngày 25/9/2019, tại trung tâm Hội nghị White Palace (Tp. Hồ Chí Minh), Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam - YAF 2019 lần đầu tiên được tổ chức với sự quy tụ của gần 1500 kiến trúc sư trẻ toàn quốc và quốc tế.


Khai mạc Diễn đàn Kiến trúc sư Trẻ Việt Nam  - YAF 2019, ảnh: Tạp chí Kiến trúc

Diễn đàn được xem là hoạt động đỉnh cao của ngành kiến trúc với công thức: Hội thảo + Triển lãm + Xúc tiến thương mại + Gala giao lưu. Điểm nhấn của Diễn đàn chính là những bài thuyết trình sâu sắc của các kiến trúc sư trẻ, các kiến trúc sư có nhiều công trình dự án nổi bật trên thế giới. Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam, kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: “Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ là hoạt động nghề nghiệp, tập hợp lực lượng kiến trúc sư trẻ làm nghề để trao đổi kinh nghiệm, thành tựu trong sáng tạo kiến trúc; là dịp biểu dương những gương mặt trẻ có những thành công trong hoạt động kiến trúc, là diễn đàn giữa các thế hệ kiến trúc sư trong và ngoài nước để trao đổi, chuyển giao kinh nghiệm làm nghề, từ quan niệm, xu hướng sáng tác kiến trúc đến quan hệ xã hội trong hoạt động kiến trúc, từ đó nuôi dưỡng ngọn lửa yêu nghề, những khát vọng với nghề kiến trúc.”

Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Nghĩa trình bày chuyên đề "Ở giữa Đông - Tây"

Kiến trúc sư Shunri Nishizawa (Nhật Bản) thuyết trình về nội dung Kiến trúc của sự quan sát

Đặc biệt chương trình đã được nhận lời bởi kiến trúc sư nổi tiếng Shin Takamatsu, một cây đại thụ của nền kiến trúc Nhật Bản hàng đầu thế giới. Ông là tấm gương cho nhiều thế hệ kiến trúc sư trẻ noi theo. Bên cạnh đó, diễn đàn còn có sự tham gia của kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị, chia sẻ quan điểm hiện đại và truyền thống như một sự kỳ vọng trong kiến trúc mang lại nhiều nội dung thú vị tại diễn đàn.

Đồng thời, Diễn đàn lần đầu tiên có sự tham gia của 15 diễn giả là kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm và quá trình học tập, phấn đấu, hành nghề đáng khâm phục. Trong đó, Việt Nam có 10 kiến trúc sư trẻ và quốc tế có 5 đại diện tham gia. Chương trình gồm có diễn đàn chính “Sự kỳ vọng” và 2 chủ đề nhánh dành cho các kiến trúc sư trẻ: “Đổi mới và kiến tạo giá trị”,  “Khát vọng tạo bản sắc”. Các nội dung chính xoay quanh đến những nỗ lực, sự kỳ vọng và trách nhiệm của giới kiến trúc sư Việt Nam trên con đường học tập, hội nhập và tự khẳng định các giá trị tự thân để phát triển sự nghiệp.

Các kiến trúc sư, khách mời, diễn giả đến tham quan các gian hàng tại Diễn đàn, ảnh: Ban tổ chức cung cấp.

Các khu trưng bày ấn tượng người xem với hàng trăm tác phẩm mới của 30 công ty kiến trúc trẻ Việt Nam trưng bày bằng hình ảnh và mô hình. 

Phần triển lãm kiến trúc cũng là điểm nhấn tham quan thu hút với hàng trăm tác phẩm của 30 công ty kiến trúc sư trẻ Việt Nam trưng bày bằng hình ảnh và mô hình.  Bên cạnh các văn phòng thiết kế quen thuộc tại Hà Nội, TPHCM, còn xuất hiện các KTS trẻ tại các địa phương như Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Bình… 40 gian hàng triển lãm với nhiều vật liệu công nghệ đến từ các đối tác đồng hành, YAF2019 sẽ thật sự là mô hình tương tác B2B hiệu quả giữa nhà cung cấp và các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

Lần đầu tiên, Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam được tổ chức tại TP.HCM là "điểm hẹn", cơ hội để các kiến trúc sư trẻ trao đổi kinh nghiệm, những thành tựu trong quá trình hoạt động chuyên môn, ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Sau một ngày dài hoạt động chuyên môn, đêm nhạc Acoustic được thiết kế nhẹ nhàng sẽ tạo không khí ấm cúng thân mật đầy chất cho các kiến trúc sư trẻ và khách mời giao lưu. Nhận xét về công tác tổ chức và nội dung Diễn đàn, kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao sự tham gia của các diễn giả thông qua các tham luận có tính học thuật và sáng tạo hành nghề thực tiễn, phản ánh đúng sự phát triển đầy hứa hẹn của giới kiến trúc sư trẻ đồng hành cùng sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam giai đoan hiện nay.

Nhiều Câu lạc bộ kiến trúc sư trẻ địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, ... đã tổ chức đoàn hùng hậu đăng ký trên 300 kiến trúc sư về tham dự chương trình tại TP. HCM. Điều này vừa thể hiện được sự thu hút từ chất lượng chương trình vừa cho thấy sức phát triển mạnh mẽ từ cộng đồng các nhà thiết kế chuyên nghiệp luôn muốn học hỏi từ các đồng nghiệp trên cả nước. Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong, chủ nhiệm Câu lạc bộ Kiến trúc trẻ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chương trình YAF 2019 cho biết: “Tiếp theo Liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc đã tổ chức 8 lần thành công, Diễn đàn kiến trúc sư trẻ lần thứ 1 hy vọng sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp, kiến tạo một mô hình hoạt động ý nghĩa mới, thể hiện vị thế và triển vọng phát triển của giới kiến trúc sư trẻ Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2020- 2025”.

Chuyên đề: KHÁT VỌNG TẠO BẢN SẮC
- KTS Nguyễn Tuấn Nghĩa (Ở giữa Đông – Tây)
- KTS Nguyễn Trung Hiếu (Xây dựng ngôn ngữ thiết kế trong tạo hình kiến trúc nhà ở)
- KTS Chris Bosse (Thánh đường Kỹ thuật số và Đô thị của tương lai  - Con người, công nghệ và thiên nhiên  - Sự phối kết trong môi trường đô thị)
- KTS Nguyễn Xuân Minh (Lớp vỏ và khoảng trống)
- KTS Trịnh Phương Quân (Hành trang chuẩn bị cho kiến trúc sư trẻ khi hành nghề ở nước ngoài)
- KTS Shunri Nishizawa (Kiến trúc của sự quan sát)

Chuyên đề: ĐỔI MỚI VÀ KIẾN TẠO GIÁ TRỊ
- KTS Đoàn Thanh Hà (Kiến trúc vị dân sinh)
- KTS Vũ Xuân Sơn (Xây dựng kiến trúc hạnh phúc qua các công trình phục vụ cộng đồng)
- KTS Qhawarizmi (Hình thức các khu chợ ở Penang)
- KTS Trần Vũ Lâm (Tư vấn địa phương – “Vai trò – trách nhiệm – Kỳ vọng”
- KTS Vũ Linh Quang (Động lực nào để thiết kế, xây dựng và sử dụng công trình xanh tại Việt Nam)
- KTS Vũ Việt Anh (Thời gian trong KTCQ: sự tồn tại và kỳ vọng)

Chuyên đề chính: SỰ KỲ VỌNG
- KTS Shin Takamatsu (Cho đến nay và từ nay trở đi vì những thế hệ trẻ người Việt Nam)
- KTS Hồ Thiệu Trị (Hiện đại và truyền thống  như một sự kỳ vọng trong kiến trúc)
- KTS Jesse M. Pyeatt (Công nghệ tiên tiến trong thiết kế hướng tới không gian đem lại năng suất cao và bền vững)


THỦY NGUYÊN

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)