Thứ Hai, 23/03/2020 | 22:03 GTM+7

Đi tìm cơ hội trong khủng hoảng

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng đến hầu hết các hoạt động kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên môn, trong khó khăn bao giờ cũng hình thành những cơ hội, đặc biệt lĩnh vực bất động sản được ví như chiếc lò xo bị nén, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội ngay lúc này.

Nhận diện cơ hội trong khó khăn

Theo phân tích của giới chuyên môn, dịch Covid-19 là yếu tố khách quan không ai có thể lường được. Sự tác động của dịch bệnh làm ngưng trệ các hoạt động của nền kinh tế nói chung, trong đó lĩnh vực bất động sản, một kênh đầu tư ưa chuộng của giới đầu tư cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, xét ở góc độ cơ hội gia tăng và an toàn của các kênh đầu tư trong bối cảnh hiện nay, theo các chuyên gia, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và có nhiều tiềm năng gia tăng giá trị hơn cả. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM nhận định, dịch Covid-19 trước mắt đã gây ảnh hưởng nặng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Song, với bất động sản, tác động từ dịch chỉ là khó khăn tạm thời, về lâu dài không thể kìm hãm sự phát triển của thị trường.

Hiện tại, thị trường bất động sản đang có độ nén cao, khi dịch bệnh được kiểm soát, các chủ đầu tư ra hàng, sức cầu sẽ bung ra với lượng khách hàng cơ hữu rất nhiều. “Nhìn vào bối cảnh chung của cả thế giới, có thể thấy những nỗ lực chống dịch Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ Việt Nam là một quốc gia đáng sống, một môi trường an toàn, điểm đến hấp dẫn người nước ngoài vào đầu tư. Sau dịch Covid-19 rất có thể làn sóng đầu tư vào Việt Nam sẽ gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản”, ông Châu nói và dẫn chứng, những ngày gần đây khi làn sóng Việt kiều đổ về nước gia tăng mạnh mẽ, nhiều Việt kiều đã ca ngợi rằng đi khắp châu Âu, về tới Việt Nam cảm thấy cực kỳ an toàn.

Theo các chuyên gia, cái khó cơ bản và mang tính dài hạn nhất của thị trường bất động sản chính là nguồn cung hạn hẹp, không đủ đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường. Chính đây là yếu tố mang lại nhiều cơ hội cho giới đầu tư có khả năng trường vốn và biết nắm bắt cơ hội ở thời điểm này.

Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Phúc Điền Land nhận định, không phải đến bây giờ mà lịch sử của thị trường bất động sản từ lâu đã trở thành minh chứng, cứ sau mỗi lần trải qua các đợt dịch bệnh, khủng hoảng, thị trường bất động sản lại phục hồi mạnh mẽ và xác lập nên một một bằng giá mới cao hơn rất nhiều.

Dự án khu dân cư Long Điền

“Điều này cũng thật dễ hiểu, bởi đất đai là hữu hạn, còn nhu cầu con người thì luôn gia tăng theo thời gian và thực tế này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới”, ông Hoài nói và phân tích, thị trường bất động sản hiện nay đang bị nén lại rất nhiều, bên cạnh đó nhiều chính sách kích cầu được các doanh nghiệp áp dụng có thể nói là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tích lũy tài sản, đón đầu cơ hôi bùng nổ sau khi hết dịch.

Tương tự, theo ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty LDG Group, với sự kiểm soát dịch bệnh tốt của Việt Nam, dịch bệnh rồi sẽ qua đi, vấn đề của nhà đầu tư thông minh là làm sao biết nắm bắt đúng cơ hội lúc này.

“Trong các kênh đầu tư phổ biến như chứng khoán, vàng, USD, bất động sản, thực tế cho thấy các kênh đầu tư vàng, chứng khoán, USD có nhiều biến động, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và thường xuyên theo dõi, nếu không sẽ gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, bất động sản có thể nói là kênh đầu tư an toàn và có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn cả”, ông Khang nói và cho rằng, vấn đề của đầu tư bất động sản lúc này là lựa chọn sản phẩm có sự an toàn về pháp lý, có vị trí thuận lợi và ở các khu vực có nhiều dư địa phát triển.

Đất nền sổ đỏ, kênh đầu tư “vua” thời Covid

Theo phân tích của các chuyên giá, nói đến thị trường bất động sản, có lẽ TPHCM từ lâu vẫn luôn là đầu tàu cho cả thị trường bất động sản phía Nam. Tuy nhiên, thời gian qua, giá bất động sản tại TPHCM không ngừng tăng giá. Điều này theo các chuyên gia là câu chuyện mang tính tất yếu, bởi nhu cầu nhà ở luôn vượt gấp nhiều lần nguồn cung, đó là chưa kể trong suốt thời gian qua, hầu như nguồn cung bị “bó chân” bởi thủ tục bị siết chặt.

Cũng chính vì giá tăng quá cao, nên câu chuyện đầu tư bất động sản tại thị trường TPHCM đang có nhiều rủi ro và vượt quá khả năng của nhiều nhà đầu tư có nguồn vốn tầm trung. Trong khi đó, cơ hội hiện hữu nhất của thị trường địa ốc hiện nay thuộc về các địa phương khu vực phía Đông Nam bộ của TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, những khu vực đang có lợi thế lới về sự bứt phá của hạ tầng và “giá mềm”.

Trong đó, xét về yếu an toàn và cơ hội, Bà Rịa - Vũng Tàu đang được chú ý nhiều hơn, bởi đây là thị trường mới nổi, có lợi thế lớn về sự kết nối hạ tầng, là địa phương duy nhất giáp biển, nhưng lại có giá đất còn khá “mềm” so với Đồng Nai và Bình Dương.

Nằm trong vùng tứ giác kinh tế phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có lợi thế cực lớn về sự kết nối và tiềm năng phát triển. Hiện nay, hầu hết các công trình hạ tầng như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, sắp tới là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Quốc tế Long Thành đều trực tiếp hoặc gián tiếp kết nối các nơi với Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây còn là "thủ phủ" của cảng biển, du lịch, dầu khí nên hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển.

Có lẽ đó là lý do thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm ngắm của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đổ mạnh dòng vốn đầu tư vào khu vực này. Tính đến nay, hầu hết các địa gia địa ốc lớn như Novaland, Hưng Thịnh, Vingoup, Danh Khôi, FLC, Tân Hiệp Phát, Thủ Đức House, Phúc Điền Land… đều đã đặt chân đầu tư vào vùng đất này.

Trong đó, đáng chú ý hiện nay có Công ty Phúc Điền Land đang “trình làng” dự án đất nền sổ đỏ Long Điền. Đây là dự án đất nền nhà phố, shophouse tọa lạc trên tuyến đường Tỉnh lộ 44A, thuộc thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm cách Quốc lộ 55 (đoạn Trường Chinh) khoảng 1km. Các lô đất nền tại dự án Khu dân cư Long Điền có diện tích dao động từ 80m2 – 100m2 - 120m2.

Hạ tầng bên trong dự án đã hoàn thiện, quy hoạch đường nhựa 10m, hiện đang được bán với giá trung bình chỉ 1,4 tỷ đồng/lô cùng với nhiều chính sách rất linh hoạt. Trong tương lai không xa, với sự đổ bộ của nhiều doanh nghiệp lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành một thành phố không ngủ, nâng tầm giá trị các dự án ở đây.

Theo BÌNH MINH/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)