Thứ Bảy, 26/01/2019 | 18:01 GTM+7

Đầu tư gì năm 2019?

Năm 2018, thị trường chứng khoán có sự biến động, vàng tăng giá vào cuối năm, ngoại tệ, gửi tiết kiệm được đánh giá ổn định, bất động sản có sự tăng trưởng. Nhưng với năm 2019, kênh đầu tư nào có thể sẽ “tỏa sáng” và nên bỏ tiền vào đâu để có sự an toàn?

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích một số kênh đầu tư trong năm 2018 và đưa ra một số lời khuyên cho nhà đầu tư trong năm 2019. NDH.vn xin giới thiệu quan điểm của vị chuyên gia này.

Ngoại tệ ổn định hơn

Thị trường ngoại tệ trong năm 2018 giá tăng 2,85% dưới sự theo dõi chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2019, tình hình thế giới có nhiều biến động hơn, Trung Quốc sẽ dùng chính sách ngoại tệ để ứng phó. Bị đánh thuế cao ở Mỹ, Trung Quốc sẽ phá giá đến mức trên 7%. Khi đó, áp lực rất lớn lên tỷ giá VND/USD.

Dù vậy, tôi cho rằng thị trường ngoại tệ Việt Nam năm 2019 sẽ ổn định hơn năm 2018. Việt Nam có thể duy trì giảm giá đồng tiền 3%. Nhưng không có gì bảo đảm giá đó cả.

Không phải nhà chuyên môn thì không đầu tư vàng

Năm 2018, giá vàng chỉ tăng ở thời điểm cuối năm khi có khủng hoảng. Hầu hết thời gian trước đó của năm 2018, giá vàng trên thế giới giảm so với thời điểm đầu năm.

Giá vàng thế giới giảm chứng tỏ thị trường không sôi động như trước nữa. Giá vàng Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật.

Tuy nhiên, Việt Nam có một thành công là Chính phủ chủ trương chống vàng hóa trong nền kinh tế. Vị trí của vàng thấp hơn nhiều so với 20 năm trước đây. Khi không còn được dùng làm phương tiện thanh toán, người dân không còn tích trữ vàng. Trên thế giới, vàng được giữ khoảng 10% để đề phòng lạm phát nhưng người dân Việt Nam hiện nay không còn mặn mà tích trữ vàng nữa.

Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh: VnEconomy.

Nhưng trong tương lai, thị trường vàng ổn định, giá vàng đang nhích lên. Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, tôi cho rằng vị trí vàng có thể trở lại. Cùng với các biến động địa chính trị tại Trung Đông, vàng là tài sản an toàn.

Thị trường vàng năm 2019 sẽ có nhiều biến động. Tôi có lời khuyên, không phải các nhà chuyên môn về vàng thì không nên dùng tiết kiệm để đầu tư vào kênh này.

Dự báo kênh chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 có sự biến động. VN-Index từ 700 điểm lên 1.200 điểm, cuối năm 2018 xuống dưới 900 điểm. Hiện tại, VN-Index vẫn quanh vùng 900 điểm.

Biến động của thị trường chứng khoán có thể do khối ngoại vào và ra quá nhanh chóng. Với các thị trường mới nổi, họ nhảy vào rất mạnh nhưng nhảy ra cũng nhanh chóng.

Nếu thị trường truyền thống như New York, Tokyo, London chao đảo, các nhà đầu tư này rút nhanh khỏi thị trường mới nổi để bù đặp cho khoản lỗ. Họ vào thị trường mới nổi để kiếm lời khi thị trường chính ăn nên làm ra. Như năm 2018, khi các thị trường truyền thống bị chao đảo, những nhà đầu tư này nhanh chóng rút ra khỏi thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Bất động sản giảm nhiệt

Bất động sản năm 2018 có sự ổn định và phát triển tương đối tốt. Cho đến thời điểm, dấu hiệu bong bóng bất động sản chưa thấy rõ.

Thị trường bất động sản năm 2019 sẽ đi vào giai đoạn không có mức độ tăng trưởng như năm năm trước, đặc biệt ở những phân khúc bất động sản cao cấp. Năm 2019, tín dụng bất động sản bị siết lại, quy mô cho vay kinh doanh bất động sản nhỏ lại, lãi suất cao hơn sẽ hạn chế vốn vay ngân hàng của các nhà đầu tư.

Thực tế, bất động sản vẫn là lĩnh vực có sự phát triển tương đối nhưng các nhà kinh doanh lĩnh vực này phải tính đến trường hợp tín dụng đang bị siết lại, điều kiện cho vay khó khăn hơn. Điều nay đối với từng nhà kinh doanh bất động sản không có lợi nhưng tốt cho tổng thể nền kinh tế.

Gửi tiết kiệm an toàn

Về ngân hàng, tôi cho rằng tiền gửi ngân hàng vẫn là nơi an toàn nhất. Luật cho phép ngân hàng phá sản nhưng tại Việt Nam ít nhất trong 2 năm không có khả năng này. Vì vậy, gửi tiết kiệm vẫn được cho là hình thức an toàn nhất trong tất cả loại hình đầu tư kinh doanh từ vàng cho đến ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán. Tiền gửi ngân hàng hiện nay cũng có lãi suất đáng kể dù không cao như những kênh đầu tư khác.

Theo NAM ANH/Người đồng hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)