Thứ Hai, 28/05/2018 | 21:05 GTM+7

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM: Đất nền tăng 70% là bất thường

Theo số liệu nghiên cứu từ công ty tư vấn phát triển bất động sản DKRA Việt Nam, giá đất nền tại TP HCM trong những tháng đầu năm tăng trung bình 5 - 10%. Riêng giá đất nền tại quận 2 tăng từ 15 - 20%, quận Bình Chánh tăng 66%, gần Quốc lộ 13 tăng tới 70%.


Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tại hội thảo về "Giá bất động sản thực hay ảo và giải pháp phát triển cho nhu cầu thực", ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savill Việt Nam thừa nhận giá đất nền TP HCM đang tăng nóng tại một số quận, huyện.

Nguyên nhân có thể kể đến là việc đẩy giá của một số đầu nậu và thành phần môi giới. Thứ hai, xét ở góc độ người tiêu dùng, nhu cầu nhà ở của người dân là có thật. Với dân số 10 triệu người tại TP HCM, ông Khương ước tính có khoảng 2 đến 3 triệu người là dân tỉnh, thành phố khác đổ về. Chưa kể, nhiều hộ gia đình tách hộ hoặc gia tăng số lượng thành viên, do đó nảy sinh nhu cầu mua nhà, đất để ở.

Một nguyên nhân khác ông Khương chỉ ra là trong quá khứ, tiền tiết kiệm nhàn rỗi, người dân gửi ngân hàng. Tuy nhiên thời gian gần đây, người dân bắt đầu chuyển qua mua bất động sản làm của để dành.

Ở vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển Nhà - Sở Xây dựng TP HCM cho biết việc người dân đổ đồn về hướng quận 2, quận 9 để mua đất nền là có thật. Việc đổ dồn này là có lý do, trước hết là hạ tầng kỹ thuật, giao thông ngày càng hoàn thiện. Các tuyến đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây đã xong, Bến Lứt - Long Thành đang chờ hoàn thiện. Các tuyến đường Metro số 1 đến Thủ Đức, Bình Dương đang được thực hiện, các dự án sân bay, cầu cảng cũng đang được xúc tiến.

Chưa kể, thời gian qua chung cư cao tầng ở TP HCM, Hà Nội và đặc biệt là ở TP HCM xảy ra hỏa hoạn như chung cư Carina khiến tâm lý người dân e ngại, không còn muốn sống ở chung cư. Thực tế, giao dịch chung cư cũng lác đác dần.

Ở tầm vĩ mô, kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, nền kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng, thu nhập người dân tốt hơn nên nhu cầu tạo lập chỗ ở mới tốt. Nhu cầu nhà ở thấp tầng là có thật.

Ngoài ra, các dự án nhà ở thương mại, chung cư và nhà ở liên kế thấp tầng ở gần trung tâm có mức giá không phải ai cũng mua được. Người dân có xu hướng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở những mảnh đất có diện tích nhỏ, ví dụ chừng 50 m2 và giá thành thì rẻ hơn dự án nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, giá đất đang sốt và tăng nóng là một thực tế không thể phủ nhận, theo ý kiến ông Khương. Bởi lẽ, nếu dùng hệ quy chiếu dựa trên tốc độ tăng trưởng nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người thì bất động sản có mức độ tăng giá nhanh hơn, thậm chí từ 10% đã lên tới 60 - 70%. So với thu nhập bình quân của người dân, bất động sản những khu vực kể trên đã tăng trưởng quá nóng.

Còn theo ông Sơn, tăng giá đất nền 70% là bất thường, không đúng với giá trị thật của sản phẩm. Đại diện Sở Xây dựng TP HCM nhận định cho rằng dù việc tăng giá đất theo tiến độ chung của công trình đô thị là có cơ sở và tăng khoảng 2 - 5% theo tiến độ là phù hợp. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi giao dịch mua bán đất, cần nhìn nhận đúng giá trị của sản phẩm sẽ mua.

Theo Người Đồng hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)