Thứ Ba, 21/05/2019 | 21:05 GTM+7

Đà Nẵng sẽ công bố 500 lô đất cho doanh nghiệp đấu giá công khai

Chậm nhất là cuối tháng 7/2019, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng sẽ công bố 500 vị trí quy hoạch sử dụng đất cụ thể, công khai cho doanh nghiệp biết và tham gia đấu giá.

Đó là thông tin do lãnh đạo TP. Đà Nẵng cung cấp trong Hội nghị đánh giá về kết quả PCI 2018 do TP. Đà Nẵng tổ chức mới đây.

Theo ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, vấn đề đất đai và pháp lý liên quan đến đất đai luôn nhận được sự quan tâm của người dân nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Nhất là trong thời điểm hiện tại, sau những kết luận thanh tra đất đai.

"Khu đô thị Đa Phước" - một trong những dự án lớn của Đà Nẵng đang "đứng yên" do liên quan đến những sai phạm trong đất đai

Ông Hùng cho biết, thành phố mong muốn hoàn thành việc thực hiện xử lý các sai phạm theo các kết luận thanh tra, để ổn định lại tâm lý cho doanh nghiệp. “Lãnh đạo thành phố chỉ đạo sở rà soát tất cả các dự án đất đai, sở đã triển khai thống kê tất cả các dự án, tổng hợp và chia thành 10 nhóm vấn đề cần giải quyết”, ông Hùng nói và cho biết thêm, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện chế độ 1 cửa, 1 cửa liên thông, trong năm 2019, Sở sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai và thực hiện liên thông cơ sở dữ liệu này từ cấp xã phường, quận huyện đến thành phố.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã giao cho Sở TN&MT đến chậm nhất là cuối tháng 7/2019 sẽ công bố 500 lô đất, công khai đưa ra cho doanh nghiệp, người dân đấu giá.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ - cho biết, thành phố này đang phải giải quyết, xử lý hậu quả các vấn đề tồn tại theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong đất đai. Chính điều này tác động đến tâm lý và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc xử lý sai phạm trong thời gian qua cũng tác động mạnh đến một số cán bộ nhà nước. Nếu như trước đây, thành phố rất chủ động, sáng tạo, nhanh chóng trong xử lý các vấn đề vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, thì hiện nay, một bộ phận cán bộ có tâm lý dè dặt, thận trọng, làm đúng quy trình, đúng thời gian quy định nên thời gian giải quyết lâu hơn trước đây rất nhiều. Theo ông Thơ, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn làm giảm điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Đà Nẵng 2018.

Đà Nẵng sẽ công bố 500 vị trí đất với những thông tin cụ thể để doanh nghiệp đấu giá công khai

Để giải quyết “bức xúc” về thiếu đất sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, ông Huỳnh Đức Thơ xác nhận đã giao cho Sở TN&MT chọn ra 500 vị trí quy hoạch sử dụng đất cụ thể, công khai cho doanh nghiệp biết như: quy định vị trí đất đó để làm gì, đầu tư lĩnh vực gì, được phép xây dựng bao nhiêu tầng…. và doanh nghiệp sẽ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Việc đấu giá sẽ được thực hiện công khai, minh bạch.

Ông Thơ cũng cho biết thêm, trong năm 2019, Đà Nẵng sẽ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, quận huyện (DDCI) dựa trên đánh giá của doanh nghiệp để từ đó, doanh nghiệp có cái nhìn khách quan về công tác quản lý, thành phố cũng sẽ nhận diện được đơn vị nào làm tốt, chưa tốt để khắc phục.

Trong một diễn biến liên quan, ông Tô Văn Hùng cũng cho biết, ông vừa ký quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt của Sở TN&MT do Giám đốc Sở làm tổ trưởng với các thành viên là người đứng đầu các cơ quan trực thuộc có mục đích tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tổ này sẽ tiếp nhận và giải quyết các thông tin từ doanh nghiệp kể cả phản ánh về vấn đề tiêu cực, và hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật Tổ sẽ làm việc và đến trực tiếp doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

Ông Hùng cũng mong các doanh nghiệp khi đầu tư hoặc làm thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai phải tìm hiểu kỹ các thủ tục, quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. “Chúng ta muốn đầu tư một dự án trên một khu đất nào đó của TP. Đà Nẵng thì phải tìm hiểu lịch sử lô đất đó có vấn đề gì không. Về phía sở thì sẵn sàng cung cấp thông tin 1 cách đầy đủ nhất về lô đất cho doanh nghiệp. Tránh trường hợp đầu tư 1 lô đất mà bị vướng”, ông Hùng nói.

Theo VŨ LÊ/Báo Công Thương điện tử

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)